Qua 1 năm thực hiện Nghị định 67/CP tại Bình Định: Kết quả chưa như mong đợi
Ông Trần Kim Dương
Thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cụ thể hóa một số chính sách phát triển thủy sản theo NĐ 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ, song đến nay nhiều ngư dân vẫn chưa được hưởng chính sách nói trên. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Kim Dương- Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT, được phân công giúp việc cho Ban chỉ đạo thực hiện NĐ 67/CP của tỉnh), về vấn đề này.
● Xin ông cho biết tình hình thực hiện NĐ 67 của Chính phủ tại tỉnh ta?
- Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 đợt danh sách với 76 trường hợp đủ điều kiện vay vốn đóng 48 tàu vỏ thép, 3 tàu vỏ composite, 24 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ gỗ bọc composite. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt danh sách 1.442 tàu cá đủ điều kiện đăng ký để được hưởng chính sách bảo hiểm theo NĐ 67 của Chính phủ. Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã phê duyệt và công bố 2 thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ hành nghề câu kiêm mành chụp và mẫu tàu vỏ gỗ nghề vây khơi do Trường Đại học Nha Trang thiết kế. Đây là cơ sở để ngư dân và các chủ cơ sở đóng tàu trong tỉnh lựa chọn và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ký hợp đồng đóng tàu mới.
Điều đáng nói là mặc dù tỉnh ta đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo NĐ 67/CP, nhưng đến nay kết quả vẫn chưa như mong muốn. Trong đó, đối với 48 trường hợp đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu vỏ thép, hiện chỉ mới 35 chủ tàu đã ký hợp đồng (30 chủ tàu đã ký chính thức, 5 chủ tàu ký hợp đồng nguyên tắc) với các cơ sở đóng tàu trong nước; 10 chủ tàu chưa ký hợp đồng và 3 chủ tàu xin rút không tham gia. Về việc giải ngân vốn vay đóng tàu vỏ thép, hiện toàn tỉnh cũng chỉ mới có 4 chủ tàu đã được vay vốn đóng tàu.
Đối với 24 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vỏ gỗ đã được UBND tỉnh phê duyệt, có 3 chủ tàu đang làm thủ tục xin chuyển sang đóng tàu vỏ thép, 5 chủ tàu xin rút không tham gia NĐ 67. Đối với 3 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng tàu vỏ composite, hiện có 2 chủ tàu đã ký hợp đồng đóng tàu với Trường Đại học Nha Trang, 1 chủ tàu có ý định xin chuyển sang đóng tàu vỏ thép. Ngoài ra, 1 chủ tàu đủ diện vay vốn để đóng tàu vỏ gỗ bọc composite xin rút không tham gia.
● Vì sao đến nay nhiều ngư dân trong tỉnh đủ điều kiện vay vốn đóng tàu mới theo NĐ 67/CP vẫn chưa được ngân hàng giải ngân cho vay để đóng tàu, thưa ông?
- Thực tế cho thấy, việc giải ngân vốn vay để đóng tàu mới theo NĐ 67 tại tỉnh ta khá chậm. Hiện 35 chủ tàu đã ký hợp đồng đóng mới tàu cá với các cơ sở đóng tàu trong nước đã nộp hồ sơ, ký hợp đồng vay vốn các ngân hàng thương mại (NHTM), nhưng ngoài 4 trường hợp đã được giải ngân, các NHTM chưa có ý kiến gì về 31 hợp đồng của ngư dân. Khi chúng tôi và chủ tàu liên hệ, các ngân hàng chỉ trả lời là đang xem xét, họ không ấn định thời gian trả lời cụ thể cho ngư dân biết để định liệu. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho nhiều chủ tàu đã ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép với các cơ sở đóng tàu chưa thực hiện được hợp đồng đã ký kết.
Nhiều ngư dân đã ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép với Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an), nhưng đến nay ngân hàng vẫn chưa giải ngân cho vay.
Mặt khác, theo quy định của Chính phủ, chủ tàu phải đóng góp vốn đối ứng 30% đối với tàu vỏ gỗ và từ 5-10% đối với tàu vỏ thép, tàu vật liệu mới, nhưng các NHTM yêu cầu vốn đối ứng quá cao. Chẳng hạn như trường hợp 2 chủ tàu ở huyện Phù Cát đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng 2 tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần nghề cá trị giá 14,6 tỉ đồng/tàu (đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định giá), nhưng ngân hàng chỉ đồng ý cho ngư dân vay 11 tỉ đồng và buộc chủ tàu có vốn đối ứng 3,6 tỉ đồng, là số tiền quá lớn vượt quá khả năng của ngư dân. Hơn nữa, một số NHTM không cho ngư dân vay phần thuế giá trị gia tăng và buộc ngư dân phải đóng trước để thực hiện đóng tàu, sau khi tàu cá hoàn thành, họ mới làm thủ tục hoàn thuế, nên nhiều ngư dân không đủ vốn để tham gia.
Ngoài ra, nhiều ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng tàu mới nhưng còn e dè, không muốn đăng ký vay vốn mà chờ kết quả của những người đăng ký trước rồi mới thực hiện theo. Cũng có một số chủ tàu còn lo ngại và cân nhắc việc vay vốn và hoàn trả nợ vay, nên không đăng ký vay vốn. Một số chủ tàu khi được duyệt danh sách xin chuyển nghề, chuyển vật liệu đóng tàu phải làm lại phương án sản xuất kinh doanh để thẩm định, phê duyệt lại, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện NĐ 67.
● Ông có thể cho biết những giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện NĐ 67/CP của tỉnh ta?
- Thời gian tới, chúng tôi sẽ đăng ký làm việc với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và các NHTM trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình thực hiện NĐ 67 của Chính phủ. Mặt khác, liên hệ và làm việc trực tiếp với từng chủ tàu để nắm bắt cụ thể, chi tiết hơn những vướng mắc trong quá trình thực hiện NĐ 67; phối hợp với các NHTM, chính quyền, hội-đoàn thể hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh. Bên cạnh đó, phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ khai thác thủy sản hoàn thành thiết kế mẫu lưới; đôn đốc Trường Đại học Nha Trang tiếp tục thực hiện thiết kế 4 mẫu tàu vỏ gỗ, tàu vỏ composite để thẩm định, phê duyệt và công bố rộng rãi cho ngư dân biết, thực hiện.
● Xin cảm ơn ông!
PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện)