Tháo gỡ “nút thắt” nguồn tiền dự án BOT QL1 qua Bình Định
Chiều 22.7, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Ban chủ trì họp giao ban tiến độ trực tuyến với nhà đầu tư, nhà thầu dự án BOT QL1 Nam Bình Định.
Đây là lần thứ 2 lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức kiểm đếm hàng tuần với các dự án QL1 Bình Định, đang bước vào giai đoạn chạy nước rút trước thời hạn cán đích. Theo ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chuyên trách dự án), hiện tiến độ dự án BOT Nam Bình Định đạt gần 58%. Tuy nhiên, kiểm đếm khối lượng trong tuần của các gói thầu dự án, hầu hết chậm tiến độ.
Đặc biệt, tại các gói thầu số 1,2,3 của nhà thầu Đại Tín, Nhật Minh, Công ty 525 còn rất chậm. Sản lượng trong tuần gói số 1 chỉ đạt chưa đầy 7% so với kế hoạch đặt ra. Tương tự các gói 4, 5B, 6,7, 8 thuộc diện bị “cảnh báo” tiến độ vì khối lượng thực tế không đáp ứng mục tiêu kế hoạch của tuần. Chỉ riêng gói thầu số 5A được đánh giá cơ bản đáp ứng tiến độ.
Theo đại diện nhà thầu Đại Tín, việc chậm tiến độ do thời gian qua công trường gặp thời tiết bất lợi, mưa nhiều. Trong khi đó, phần điều chỉnh thiết kế mới được Bộ GTVT phê duyệt. Tuy nhiên, ông Dương Hồ Minh cho rằng: khối lượng thực tế các nhà thầu không nhiều, nhưng cách làm manh mún, rời rạc. Ban đã quyết liệt chốt từng mục tiêu tiến độ, nhưng nhiều nhà thầu không đáp ứng. Đặc biệt, công tác “tiền nong”, lập hồ sơ thanh toán, nội nghiệp của các nhà thầu, đóng góp tiền vốn sở hữu của các nhà đầu tư không đảm bảo.
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh từng tổ chức chuyên đề xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho từng nhà thầu, gói thầu dự án về nguồn tiền dự án. Nhưng tuần qua, 25 tỷ đồng đã thi công ngoài thực tế của nhà thầu 116 vẫn chưa được nhà thầu này hoàn thành công tác nội nghiệp để tiến hành thanh toán…
Ông Hoàng chỉ đạo: Một trong những vấn đề mấu chốt là đẩy nhanh hồ sơ giải ngân thanh toán. Từng nhà thầu phải có ít nhất 2-3 người chuyên làm hồ sơ thanh toán. Nhà thầu lập bảng tiến độ, khối lượng báo Ban bố trí các bên tiến hành nghiệm thu, thanh toán. Trong 1-2 ngày phải điều chỉnh xong các phần mục rà soát.
Theo ông Dương Hồ Minh, Ban tìm cơ chế đặc biệt để phía ngân hàng giải ngân sớm nhất cho các nhà thầu. Thay vì có đầy đủ chữ ký, con dấu các bên liên quan, nhà thầu chỉ cần chữ ký trước sẽ được được phía ngân hàng giải ngân. Ban kiến nghị cơ chế duyệt dự toán chính thức cho các nhà thầu chỉ lần cuối cùng mới thông qua Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT (Bộ GTVT), còn lại chỉ cần thông qua Ban để giảm thời gian hành chính. Đại diện nhà đầu tư Hoàng Sơn cam kết, hồ sơ thanh toán của các nhà thầu lên chủ đầu tư chỉ trong ngày sẽ chuyển lên ngân hàng ngay lập tức.
Vấn đề góp vốn chủ sở hữu, theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư dự án BOT Nam Bình Định hiện đóng góp đạt hơn 72%. Trong đó, nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư năng lượng XDTM Hoàng Sơn góp vốn theo tỷ lệ 66% (thiếu 36,7 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư Kiến Hoàng góp vốn tỷ lệ 34% (thiếu 39,7 tỷ đồng). Công tác góp vốn được đánh giá có chuyển biến. Hiện nhà đầu tư Hoàng Sơn đóng đủ 15 tỷ đồng vốn chủ sở hữu đến 20/7.
Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng yêu cầu nhà đầu tư kịp thời đóng đúng, đủ theo tiến độ góp vốn đề ra. Trong đó, tháng 7 và tháng 8, phía Kiến Hoàng nộp 29 tỷ đồng. Nếu đến ngày 31.7, nhà đầu tư chậm đóng vốn chủ sở hữu sẽ bị nâng mức phạt trừ phương án tài chính từ 5% lên 10%. “Nếu tiếp tục đóng chậm, mức phạt này sẽ tăng lên 20-30%, và tính tới cả giải pháp mạnh Báo cáo Bộ GTVT thay thế nhà đầu tư”, ông Hoàng nói.
Siết tiến độ từng ngày
Ông Dương Hồ Minh cho hay: nhà đầu tư, nhà thầu tăng ca, tăng kíp, tổ chức công trường với thái độ khẩn trương, quyết liệt nhất. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xây dựng, áp biểu đồ tiến độ hàng tuần cụ thể cho từng gói thầu, nhà thầu dự án. Trong đó, nhà thầu gói 1 khẩn trương lu lèn hoàn thành dứt điểm khối lượng cấp phối đá dăm còn lại, đẩy nhanh công tác thảm bù vênh BTN C19 và lớp BTN C19 7cm toàn bộ gói thầu.
Nhà thầu gói thầu số 2 đẩy nhanh công tác chuẩn bị lao dầm; lao đồng thời 02 mũi từ nhịp T1-T2; T2-T3 và M5-T4, T4-T3; giải phóng bãi chứa dầm tại cây xăng Hòa Hiệp để thi công mở rộng nền đường và đường đầu cầu. Các gói thầu còn lại, lãnh đạo ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường trang thiết bị, máy móc, tăng ca, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành công địa thảm, tăng cường dây chuyền thảm BTN…
Mốc thời hạn hoàn thành gói thầu 5B của nhà thầu Thái Yên (gói thầu 5B) vào ngày 15.8 là “không thể chậm hơn”, bởi khối lượng còn lại của nhà thầu này rất nhiều và ảnh hưởng đến tiến độ của Nhật Minh...
Theo ông Hoàng, so với yêu cầu và tiến độ chung của dự án, khối lượng thực tế hiện còn rất chậm. Nếu không có giải pháp quyết liệt, đồng bộ dự án sẽ khó về đích theo yêu cầu vào tháng 9.2015. “Mỗi tuần, các bộ phận liên quan bám sát công trường giải quyết các vấn đề còn lại với các giải pháp mạnh. Tiến độ phải kiểm soát từng ngày. Ngày này chậm thì ngay hôm sau phải có giải pháp bù phụ, đẩy nhanh tiến độ”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Theo Xuân Huy (báo Giao thông)