Phấn đấu duy trì kết quả giảm sâu TNGT trong 6 tháng cuối năm
TNGT 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh giảm sâu trên cả 3 tiêu chí: giảm 11,6% về số vụ, 12,7% số người chết, 26,6% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2014.
TNGT chủ yếu do đi không đúng phần đường, làn đường
Kết quả TNGT giảm sâu trên cả 3 mặt đạt được từ sự vào cuộc tích cực của nhiều cấp, nhiều ngành. Trong đó, các lực lượng CA tỉnh đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT phù hợp với nhóm đối tượng, địa bàn, gắn với tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Đồng thời, Phòng CSGT CA tỉnh đã chủ động phối hợp các đơn vị thi công các tuyến quốc lộ và các doanh nghiệp vận tải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm của họ trong việc quản lý, giáo dục đội ngũ lái xe, cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT. Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải hành khách và xe chở hàng quá tải trọng, cơi nới thùng hàng đã được tăng cường trên diện rộng hơn. Thanh tra giao thông đã ra quyết định xử phạt 1.022 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền trên 3,2 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 263 trường hợp.
Huy động được lực lượng CA xã tham gia tuần tra với CSGT sẽ giúp hạn chế TNGT.
- Trong ảnh: CSGT huyện Tuy Phước kiểm tra giấy tờ tài xế xe tải.
Theo nhận định chung của các đại biểu tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2015 do UBND tỉnh tổ chức, TNGT 6 tháng đầu năm tuy giảm sâu nhưng kém bền vững. Phân tích lỗi gây ra 197 vụ TNGT trong 6 tháng qua cho thấy, nguyên nhân lớn nhất là đi không đúng phần đường, làn đường (35,5% tổng số vụ), tăng 18%. Đáng chú ý, tai nạn do ô tô gây ra tăng 10,1%, do mô tô lại giảm 10,1%; tai nạn trên tuyến quốc lộ và nội thị cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.
Lãnh đạo các địa phương An Nhơn, Phù Cát, Vân Canh, nơi có TNGT tăng cao trong thời gian qua, đều cho biết nguyên nhân tai nạn chủ yếu do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là thanh thiếu niên, học sinh. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng ban Ban ATGT tỉnh, còn cảnh báo số người bị thương, tử vong do say bia rượu, không làm chủ tốc độ tự gây ra TNGT cũng không ít. Theo thống kê, độ tuổi gây ra tai nạn từ 18 đến 27 tăng 7,5%, từ 27-55 tăng 9,6% so với cùng kỳ 2014.
Siết chặt quản lý vận tải, hỗ trợ kinh phí cho CA xã
Đây được xem là những giải pháp căn cơ để duy trì kết quả TNGT giảm sâu trong 6 tháng cuối năm 2015.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng lưu ý: “TNGT trong 6 tháng giảm, nhưng chỉ trong tháng 6 và tháng 7 lại xảy ra 60 vụ, làm chết 35 người, số vụ tuy giảm nhưng tăng đến 4 người chết. Vì vậy, cần quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hạn chế đến mức thấp số người bị tử vong, nhất là tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, đặc biệt xe đầu kéo, xe tải hạng nặng là nguy cơ cao gây ra TNGT”.
Phó Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu CA tỉnh, Sở GTVT xử phạt nghiêm các đơn vị thi công trên tuyến quốc lộ không tuân thủ các quy định đảm bảo ATGT; nghiên cứu, xem xét bố trí các bến, bãi đậu xe cho xe tải, taxi trên địa bàn TP Quy Nhơn vì các loại xe này nhiều, nếu đậu đỗ không đúng nơi quy định sẽ gây mất ATGT. Mặt khác, ngành GTVT và các địa phương cần nhanh chóng khắc phục lỗi hạ tầng kỹ thuật, không để chờ đường hư hỏng, xuống cấp nặng rồi mới sửa chữa.
Còn trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, đề xuất có chính sách hỗ trợ kinh phí cho lực lượng CA xã khi tham gia tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông. “Tỉnh ta có khoảng hơn 4.000km đường bộ, trong đó chỉ có 300km quốc lộ, còn lại là do tỉnh lộ, huyện lộ và bê tông nông thôn, nhưng CSGT toàn tỉnh chỉ khoảng 200 người nên không thể tuần tra kiểm soát hết các tuyến. Nếu huy động được lực lượng CA xã phối hợp với CSGT tuần tra kiểm soát các tuyến đường huyện và giao thông nông thôn sẽ hạn chế hiệu quả TNGT xảy ra, đảm bảo ANTT”, trung tá Vinh nói.
Đề xuất này đã được các địa phương đồng tình, nhất trí cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng cũng thống nhất.
THU HÀ
Báo cáo này giống như báo cáo 6 tháng cuối năm 2014. Một con số chẳng có ý nghĩa.