Cải tiến phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh miền núi
Về Trường THPT số 2 An Lão công tác từ năm 2007 đến nay, cô giáo Tạ Thị Kim Thoa, giáo viên tiếng Anh đã có nhiều giải pháp, giúp học sinh dân tộc thiểu số ngày càng yêu thích và học tốt môn học này.
Cô Thoa trải lòng: “Học sinh người dân tộc thiểu số có em nói tiếng Việt chưa thạo, nói gì đến tiếng Anh. Phụ huynh đa số phó thác con cho trường, tất bật với miếng ăn hàng ngày thì mong gì đến việc mua tài liệu tham khảo, máy móc để các em rèn các kỹ năng học tiếng Anh”.
Không đầu hàng khó khăn, cô Thoa đã từng bước cải tiến phương pháp dạy nói. “Thay vì bắt đầu đi vào nội dung bài dạy ngay, tôi dành 5-7 phút mỗi tiết để thực hành nói tiếng Anh với học sinh thông qua hình thức hỏi đáp về gia đình, sở thích, cuộc sống… Tôi soạn bài tập luyện tiếng đơn giản dựa vào những nội dung trong SGK sao cho phù hợp với khả năng học sinh”, cô Thoa tâm sự.
Sáng kiến “Sử dụng bản đồ tư duy để giúp học sinh khắc sâu kiến thức và nói tiếng Anh một cách tự nhiên hơn” của cô giúp học sinh thực hành nói những đoạn dài. Việc nói theo trình tự các nội dung trong bản đồ tư duy làm cho học sinh không còn e ngại là không có từ vựng, ý tưởng để nói, giúp bỏ được cảm giác lo sợ và nói tự nhiên hơn.
Qua hơn 2 năm vận dụng, học sinh đã nhớ và diễn đạt ý tưởng bằng ngôn ngữ khá hơn, đồng thời cũng mạnh dạn tự tin nói trước lớp, những lỗi về phát âm, ngữ điệu giảm nhiều.
“Qua từng tiết học, tôi khảo sát khả năng ghi nhớ từ và nói của học sinh, thấy có nhiều tiến bộ. Mừng nhất là học sinh không còn sợ học tiếng Anh nữa”, cô Thoa cho biết.
Không dừng lại ở đó, cô giáo người Kinh tiếp tục tìm kiếm giải pháp giúp học sinh đến gần hơn với tiếng Anh. Nhận thấy các chương trình trước đây thường hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm powerpoint để thiết kế bài giảng. Tuy nhiên, chương trình này thiên về tính trình chiếu hơn là giúp người học tương tác. Thêm vào đó, nhiều bài giảng thiết kế trên powerpoint khá phức tạp, mất nhiều thời gian. Khi khảo sát các phần mềm hỗ trợ dạy học, cô Thoa nhận thấy phần mềm Activinspire- phần mềm hỗ trợ dạy học tương tác của hãng Promethean (Anh) rất hay, đặc biệt khi kết hợp với bảng tương tác. Mặc dù ở trường chưa có bảng hệ thống tương tác, bản thân cô đã cố gắng thiết kế và trình chiếu qua projector.
Trong quá trình ứng dụng phần mềm Activ, học sinh tỏ ra hào hứng, tiếp thu bài tốt hơn, phần củng cố bài học và kiểm tra bài cũ không còn mang tính chất căng thẳng như cách kiểm tra trước đây. Nhiều giáo viên sử dụng phần mềm kết hợp với việc tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm, làm việc tập thể, tự hoàn thiện phiếu học tập… đã tạo cho học sinh tính tích cực, chủ động tìm hiểu nội dung bài giảng.
“Dù kết quả đạt được chưa cao so với mặt bằng chung của tỉnh nhưng phần nào đã từng bước nâng dần khả năng nói tiếng Anh của học sinh, giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, trong mỗi giờ học”, cô Thoa tâm tình.
KIM KHÁNH