Sắp khởi công 2 dự án giao thông quan trọng
Thời gian qua, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GT-VT đẩy nhanh tiến độ lập dự án (DA) đầu tư xây dựng tuyến giao thông đường bộ từ sân bay Phù Cát đến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội (KKTNH) và nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 639B từ thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) nối với quốc lộ (QL) 1D. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT về quy mô và tiến độ thực hiện đối với 2 DA giao thông quan trọng này.
* Xin ông cho biết về quy mô và nguồn vốn đầu tư thực hiện đối với DA giao thông nối từ cổng sân bay Phù Cát đến KKTNH và tuyến tỉnh lộ 639B đoạn từ thị trấn Vân Canh đến giao QL 1D?
- Xác định hệ thống giao thông có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh, nên bên cạnh các DA giao thông đang được thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu ngành GT-VT nghiên cứu, xây dựng DA đầu tư xây dựng tuyến giao thông đường bộ từ cổng sân bay Phù Cát đến điểm cuối của đường trục KKTNH và tuyến tỉnh lộ từ vị trí giao với QL 19C (thuộc địa bàn thị trấn Vân Canh) đến điểm nối với QL 1D thuộc địa bàn TP Quy Nhơn. Đến thời điểm hiện nay, về cơ bản, 2 DA này đã được các đơn vị tư vấn, thiết kế, các đơn vị chuyên môn của ngành hoàn thành, đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Quy mô 2 DA trên cụ thể như sau: DA đường giao thông từ cổng sân bay Phù Cát đến đường trục KKTNH có chiều dài 21 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu trong đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h, tần suất thiết kế lũ 0,5%; công trình thuộc nhóm A với tổng vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng, từ nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ và vốn ngân sách tỉnh. Theo thiết kế, mặt cắt ngang nền đường rộng 33m (giai đoạn 1) với 4 làn xe, kết hợp dải phân cách ở giữa rộng 3 m; giai đoạn 2 (thi công sau năm 2030) có thể mở rộng lên 60 m.
Đối với DA nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 639B có điểm xuất phát từ QL 19C (thị trấn Vân Canh) đến điểm cuối giáp với QL 1D tại TP Quy Nhơn. Tuyến giao thông này có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa các tuyến QL 1D với QL 1 và QL 19C, đồng thời là tuyến đường huyết mạch để tạo sự lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi giữa khu công nghiệp Phú Tài, khu công nghiệp Long Mỹ, khu đô thị Long Vân - Long Mỹ và khu công nghiệp VSIP trên địa bàn xã Canh Vinh (Vân Canh) trong tương lai. Tổng nguồn vốn đầu tư của DA gần 1.500 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020.
Về thiết kế, công trình này thuộc loại A (đường phố chính đô thị), với vận tốc thiết kế trên 80 km/h, tần số thiết kế lũ 1%; chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 30 m (giai đoạn 1) với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, ở giữa có dải phân cách rộng 3m. Trên chiều dài toàn tuyến có 3 cầu giao thông, gồm cầu Canh Vinh bắc qua sông Hà Thanh dài trên 200 m, cầu Nhị Hà dài 33 m và cầu Lò Gạch dài 35 m…
* tiến độ thực hiện đối với 2 DA giao thông nói trên như thế nào, thưa ông?
- Hiện nay, do tính cấp bách cần thiết của 2 DA nên UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành DA trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với DA giao thông từ cổng sân bay Phù Cát đến KKTNH, đến thời điểm này, Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thuộc Bộ GT-VT đã hoàn thành DA và đang trình Sở KH-ĐT thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với DA ĐT 639B, Sở GT-VT đã giao cho đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần thiết kế giao thông Bình Định gấp rút hoàn thành xây dựng DA để trình các cơ quan chức năng và UBND tỉnh. Sở cũng đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trong tháng 10 và 11.2015 sẽ khởi công 2 DA giao thông này.
* Còn về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai 2 DA giao thông này có phức tạp không thưa ông?
- Theo tính toán, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với 2 DA giao thông này ít phức tạp vì hầu hết các diện tích đất có tuyến đường đi qua là đất ruộng, rất ít các công trình nhà ở, vật kiến trúc, nên giá trị đền bù thấp. Đối với DA đường giao thông từ sân bay Phù Cát đến đường trục của KKTNH có giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 250 tỉ đồng; đối với DA tuyến ĐT 639B, giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 200 tỉ đồng.
Để chuẩn bị triển khai DA, Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế tính toán, xác định giá trị đầu tư các DA trên một cách chính xác, lên kế hoạch, phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục để trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Sở GT-VT cũng sẽ xúc tiến đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA trên và chủ động tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
* Xin cảm ơn ông!
Hướng tuyến tỉnh lộ 639B từ thị trấn Vân Canh đến giao QL 1D xuất phát tại Km 9 + 550 QL19C, thuộc địa bàn xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, theo lộ trình mới vượt sông Hà Thanh đến xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn, cắt ngang QL1A, sau đó đi thẳng đến khu đô thị mới Long Vân - Long Mỹ. Tỉnh lộ 639B kết thúc tại Km 6 + 700 QL 1D, thuộc địa bàn phường Quang Trung, TP Quy Nhơn (khu vực gần Cây xăng số 4).
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)