Hội Khuyến học TP Quy Nhơn: Xây dựng mô hình Xã hội học tập
Ngày 30.7, Hội Khuyến học TP Quy Nhơn đã tổ chức tổng kết thí điểm mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập giai đoạn 2014-2015. Hai năm qua, trước nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng thí điểm mô hình, Hội luôn nỗ lực tìm giải pháp khắc phục và tạo điều kiện để các hội khuyến học cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Theo hướng dẫn của Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học và Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn đã xét chọn triển khai 6 điểm chỉ đạo của thành phố (1 thôn, 2 khu phố, 1 trường học, 1 cơ quan, 1 dòng họ) và 58 điểm chỉ đạo của phường, xã (5 thôn, 30 khu phố, 4 trường học, 17 cơ quan và 2 dòng họ).
Tháng 3.2015, Hội Khuyến học và Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn đã tiến hành kiểm tra và hướng dẫn phường, xã kiểm tra các điểm chỉ đạo; đồng thời khảo sát tình hình tổ chức, hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng. Kết quả, có 12.362 hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập (đạt 61,4%), trong đó có 4.945 gia đình đạt loại xuất sắc; 3 dòng họ đạt Dòng họ học tập (100%), trong đó có 2 dòng họ đạt xuất sắc; 33 cộng đồng đạt danh hiệu Cộng đồng học tập (86,8%), trong đó 15 cộng đồng xuất sắc; 21 đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị học tập (91,3%), trong đó có 6 đơn vị học tập xuất sắc.
Ông Vũ Văn Bông, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Quy Nhơn, đánh giá: “Trong một thời gian ngắn có rất nhiều khó khăn về nhân sự, kinh phí nhưng các điểm chỉ đạo của thành phố đã cố gắng triển khai đúng tiến độ với các nội dung, quy định theo các biểu mẫu điều tra. Riêng với các điểm chỉ đạo phường, xã, dù đã có khoảng 60% số điểm triển khai thực hiện thí điểm nhưng đa số địa phương còn gặp khó khăn về nhân lực, kinh phí”.
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, các cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu lại bộ tiêu chí theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. UBND thành phố cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng Xã hội học tập cấp thành phố.
“Cần có sự vào cuộc với quyết tâm cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực phối hợp của các ban, ngành, hội, đoàn thể dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thành phố. Một điều quan trọng khác là UBND thành phố cần chỉ đạo UBND các phường, xã bố trí kinh phí cho hội khuyến học để thực hiện nhiệm vụ”, ông Bông kiến nghị.
KIM KHÁNH