Sức mạnh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đứng thứ 6 ASEAN
Đó là thông tin được đưa ra trong Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 diễn ra ngày 4.8 tại Hà Nội, do Bộ Công Thương và Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tổ chức.
Cụ thể, theo nghiên cứu của Công ty Brand Finance thì giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là khoảng 172 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2013. Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được xếp hạng A (tức là ở mức “mạnh”), hấp dẫn ở các mảng du lịch (xếp hạng A+), nhân lực-kỹ năng (xếp hạng A) và hàng hóa-dịch vụ (xếp hạng A). Lĩnh vực đầu tư bị tụt hạng chút ít so với năm 2013 (xếp hạng A-). Sức mạnh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đứng thứ 6 khu vực ASEAN và đứng thứ 42 trong tổng số 100 nước được xếp hạng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã ra đời được 12 năm. Chủ trương của Chính phủ là xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam thông qua các sản phẩm, dịch vụ với các tiêu chí như: Chất lượng, tính sáng tạo, tính dẫn dắt. PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị Thương hiệu Trường Đại học Thương mại đánh giá, cách làm thương hiệu này là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của nước ta. Tuy nhiên theo ông, cần phải có các chính sách thúc đẩy để nhiều sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, đạt tiêu chí thương hiệu quốc gia. Vì năm 2014 vừa qua, chỉ có 63 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt Thương hiệu Quốc gia, trong khi Thái Lan mỗi năm chọn được khoảng 300 doanh nghiệp. Ông Ashish Kanchan-Giám đốc Điều hành TNS Việt Nam cho rằng, thời gian tới, Việt Nam cần tăng cường sức mạnh thương hiệu ở các sản phẩm điện tử, viễn thông, sản phẩm công nghệ cao thay vì chỉ chú trọng các sản phẩm nông nghiệp như hiện nay.
Theo Quang Phương (QĐND)