CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN LẦN THỨ XIV (NK 2015-2020)
Trường ĐH Quy Nhơn: Hành trình trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Xác định việc xây dựng Trường ĐH Quy Nhơn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực và cả nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, nhiều năm qua và đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Trường ĐH Quy Nhơn đã chỉ đạo nhà trường tiếp tục hoàn thiện mô hình ĐH ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước, đạt nhiều kết quả tích cực.
Để đáp ứng yêu cầu này, Trường ĐH Quy Nhơn đã chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đạt chuẩn, đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế.
Đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo
Với việc xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án công tác cán bộ nhiệm kỳ 2009 - 2014, thời gian qua, Trường ĐH Quy Nhơn đã thực hiện tốt, đúng quy trình việc quản lý, tuyển dụng, tiếp nhận, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ. Trong số 579 giảng viên của Trường hiện nay, có 488 giảng viên có trình độ sau ĐH, chiếm trên 84%, trong đó 118 người là phó giáo sư, tiến sĩ, chiếm 20% tổng số giảng viên. (Chuẩn 20% giảng viên có trình độ tiến sĩ trong các trường ĐH, CĐ ở nước ta là mục tiêu đến năm 2020)
Trường ĐH Quy Nhơn đăng cai tổ chức Kỳ thi Olympic Toán Sinh viên toàn quốc lần thứ XIX, năm 2011.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường ĐH Quy Nhơn lần thứ XIII về việc xây dựng, phát triển nhà trường với mục tiêu đáp ứng yêu cầu xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng cao, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo mở rộng quy mô đào tạo một cách hợp lý và tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. Theo đó, phương thức đào tạo được chuyển từ niên chế sang hệ thống tín chỉ từ năm học 2010-2011. Trường cũng ban hành chương trình đào tạo cho 61 ngành đào tạo các cấp, trong đó mở mới 2 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, 6 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 8 ngành đào tạo trình độ CĐ. Quy mô đào tạo hệ chính quy từ 11.500 sinh viên (năm 2009) tăng lên 16.500 sinh viên (năm 2012) và ổn định cho đến nay.
Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, nhiệt huyết với nghề, nhà trường nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đã đạt được những kết quả đáng kể, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập, thí nghiệm, thực hành, sinh hoạt cho viên chức và sinh viên. Trường đã hoàn thành công trình nhà 15 tầng, giảng đường A8 và Nhà tập luyện, thi đấu thể dục thể thao, nâng tổng diện tích phục vụ đào tạo tăng lên gấp 2 lần so với năm 2009, đạt 2,7m2/sinh viên (so với chuẩn 2m2/sinh viên của các trường ĐH, CĐ hiện nay).
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
Để bảo đảm điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) được Trường ĐH Quy Nhơn xác định là nhiệm vụ song song. Nhà trường đổi mới công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giảng viên, sinh viên tham gia hoạt động NCKH trong nước và ngoài nước.
Một số chỉ tiêu chủ yếu Đảng bộ Trường ĐH Quy Nhơn đề ra trong nhiệm kỳ 2015 -2020
+ Đảng bộ Trường đạt “Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ” hàng năm, trong đó có ít nhất 2 năm đạt “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.
+ Kết nạp 500 đảng viên mới.
+ Trường ĐH Quy Nhơn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” hàng năm.
+ Tỉ lệ giảng viên đạt trình độ tiến sĩ chiếm 25% trở lên.
+ Ổn định quy mô đào tạo hệ chính quy trình độ các cấp: 17.000 (sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh).
+ Mở mới một số chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.
+ Có chương trình liên kết đào tạo với đại học nước ngoài và giảng dạy bằng tiếng Anh.
Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã thực hiện 7 đề tài Nafosted (Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia), 22 đề tài cấp bộ, 214 đề tài cấp trường; xuất bản nhiều kỷ yếu hội thảo và 19 số tạp chí khoa học; có 736 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học và công nghệ, trong đó có gần 100 công trình được công bố trên các tạp chí uy tín trên thế giới... Phong trào NCKH trong sinh viên cũng ngày càng tốt hơn với số lượng sinh viên tham gia ngày càng tăng và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Đã có 392 đề tài NCKH của sinh viên được thực hiện, trong đó có 64 đề tài đạt giải thưởng “Sinh viên NCKH” cấp trường, 15 đề tài đạt giải thưởng cấp bộ.
Trên cơ sở kết quả của hoạt động đào tạo và NCKH, hoạt động hợp tác quốc tế của Trường ĐH Quy Nhơn đã có bước phát triển tích cực và hiệu quả. Nhà trường đã ký kết hợp tác với các trường: ĐH K.Leuven (Bỉ), Limose, Marseille (Pháp), Dankook (Hàn Quốc), Prince of Songkla (Thái Lan), Champasak (Lào)... Hàng năm, các giáo sư của các trường hợp tác đến Trường ĐH Quy Nhơn tham gia giảng dạy, trao đổi học thuật, làm việc ngắn hạn và ngược lại. Đồng thời, thông qua uy tín của mình, các nhà khoa học đã và đang cộng tác với các trường ĐH trên thế giới tạo điều kiện giúp Trường ĐH Quy Nhơn mở rộng hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của mình.
Cũng từ đó, có rất nhiều giảng viên được đi học, nghiên cứu ở nước ngoài; đồng thời nhiều chương trình học bổng quốc tế đã được triển khai thực hiện cho giảng viên và sinh viên như: Học bổng EMMA14,15 (Cộng đồng chung châu Âu), học bổng KOICA, học bổng của ĐH Dankook (Hàn Quốc) và ĐH Prince of Songkla (Thái Lan); Chương trình Học giả Fulbright 2015; xúc tiến quan hệ hợp tác với ĐH Sookmyung Women’s University (Hàn Quốc)...
* * *
Như vậy, trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy, trong nhiệm kỳ qua, Trường ĐH Quy Nhơn tiếp tục hoàn thiện mô hình ĐH ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước; từng bước hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và bằng thực tế hoạt động của mình, khẳng định được bước đi trong thời gian qua là đúng đắn, phù hợp.
NGUYÊN SƯƠNG
PGS, TS Nguyễn Hồng Anh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn:
Xây dựng trường đại học ứng dụng định hướng nghiên cứu
* Xin đồng chí cho biết Đại hội lần này xác định mục tiêu, phương hướng phát triển Trường ĐH Quy Nhơn trong nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo như thế nào?
- Báo cáo Chính trị trình Đại hội đã xác định mục tiêu: Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp, tiếp tục đổi mới toàn diện, xây dựng Trường ĐH Quy Nhơn trở thành trường ĐH ứng dụng định hướng nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế.
Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu đó, Báo cáo Chính trị cũng đã xác định những định hướng lớn; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng bộ Trường và Đề án, Chương trình công tác của nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2014 - 2019 cũng đã xác định các nhóm giải pháp cơ bản là: Đổi mới và hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; tiếp tục đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập, NCKH; quy hoạch và phát triển đội ngũ cán bộ, đặc biệt đội ngũ giảng viên; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát triển năng lực người học, lấy chất lượng và tiêu chí đáp ứng yêu cầu xã hội làm trung tâm; xây dựng một số viện, trung tâm nghiên cứu chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng NCKH và chuyển giao công nghệ; tăng cường hợp tác với các trường ĐH, viện nghiên cứu và các địa phương trong nước; mở rộng hợp tác quốc tế với các trường ĐH và các tổ chức quốc tế trong NCKH và đào tạo giảng viên; xây dựng và thực hiện tốt chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, đặc biệt chú trọng chuẩn đầu ra về ngoại ngữ và tin học cho người học; chú trọng công tác giáo dục sinh viên, trong đó tập trung giáo dục đạo đức nghề nghiệp, ý thức phục vụ, tinh thần cống hiến, tính năng động, sáng tạo, tích cực và những kỹ năng cần thiết, đáp ứng yêu cầu lập thân, lập nghiệp; hoàn thiện cơ chế quản lý, phát huy hơn nữa tính dân chủ, công khai, minh bạch tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao, tạo điều kiện để giảng viên, viên chức, sinh viên có điều kiện thăng tiến, học tập và rèn luyện tốt hơn, xây dựng và phát huy môi trường văn hóa, văn minh trong nhà trường...
* Vậy cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng nhà trường cần làm gì để lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị này, thưa đồng chí?
- Để giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, mỗi cán bộ, đảng viên, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy phải thật sự quan tâm, tăng cường công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Cần triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ là hạt nhân lãnh đạo, lực lượng tiên phong trong xây dựng và phát triển nhà trường; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tôn trọng và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảm bảo có sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQTƯ 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; phát huy dân chủ, củng cố khối đoàn kết, nhất trí, xây dựng Đảng bộ nhà trường thật sự trong sạch vững mạnh.
* Cảm ơn đồng chí.
HỒ QUANG (Thực hiện)