Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh: Các nhà thầu BOT đẩy nhanh tiến độ
Những ngày đầu tháng 8 này, tại các gói thầu BOT Bắc và Nam quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, các nhà thầu tích cực bám công trường, tăng tốc thi công để bù vào tiến độ bị chậm, quyết tâm đưa công trình về đích vào cuối tháng 9 tới.
Khối lượng thi công các gói thầu BOT đạt 65%
DA nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn km1125 - km1243 qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118 km, trong đó 85,3 km được đầu tư mở rộng, 21,96 km nâng cấp mặt đường. Đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có 1 DA với chiều dài 60,6 km (đoạn từ km1153 - km1212 + 400) qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn. Đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, khai thác, chuyển giao) có 2 DA, gồm đoạn từ km1125 - km1153 qua địa phận huyện Hoài Nhơn và đoạn từ km1212+400 - km1243 qua một phần địa phận thị xã An Nhơn, Tuy Phước và TP Quy Nhơn.
“Từ nay đến cuối tháng 9.2015 là giai đoạn thi công nước rút để đưa công trình về đích, do vậy, các cán bộ của Ban liên tục bám sát công trường, giám sát chặt chẽ từng gói thầu”
Ông DƯƠNG HỒ MINH, Phó Tổng Giám đốc BQL DA đường Hồ Chí Minh
Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm này, hầu hết các gói thầu BOT Bắc và Nam DA QL1 qua địa bàn tỉnh đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng bị thiếu hụt trước đó. Chuyển biến tích cực nhận thấy rõ nhất là các gói thầu thi công cầu thuộc DA BOT Nam Bình Định có tính chất quan trọng đến tiến độ thông xe của toàn DA như cầu Bà Di, cầu Huỳnh Kim 3. Liên tục trong 2 tháng qua, các đơn vị đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện cơ giới, vật tư để thi công liên tục 3 ca. Đến nay, 2 cầu giao thông này đã đạt gần 83% khối lượng công việc, đảm bảo yêu cầu đề ra.
Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Ban quản lý (BQL) DA đường Hồ Chí Minh - đơn vị đại diện chủ đầu tư - cho biết: Nhờ đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc thi công, đến nay, tiến độ toàn DA QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định đã chuyển biến tích cực. Các gói thầu thuộc DA vốn trái phiếu Chính phủ đã thi công đạt trên 85% khối lượng công việc; các gói thầu thuộc DA BOT khu vực Bắc và Nam QL1 khối lượng thi công đạt trên 65%. Thời gian qua, BQL DA, nhà đầu tư, nhà thầu đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác thanh quyết toán, giải ngân, tạo sự chuyển biến tiến độ rất tích cực…
Tại các gói thầu của DA BOT Nam Bình Định, đến thời điểm này, trong tổng chiều dài cần nâng cấp, mở rộng 40,75 km, các nhà thầu đã hoàn thành thi công cấp phối đá dăm, tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1 được 19,5 km; bê tông nhựa lớp 2 được 4 km; khối lượng thi công tại tất cả các gói thầu đạt 64%.
Ông Trần Như Dương, Tổng Giám đốc DA BOT Bắc Bình Định, cho biết: Trong tổng chiều dài 23 km thuộc DA BOT Bắc Bình Định, các đơn vị thi công đã hoàn thành bê tông nhựa lớp 1 được 14 km; 9 km còn lại đã hoàn thành cấp phối đá dăm. Từ nay đến cuối tháng 8, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thảm bê tông nhựa trên tất cả 16 gói thầu của DA này.
Xác định thời gian thi công từ nay đến cuối tháng 9 là giai đoạn nước rút, BQL DA đường Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu tập trung tập kết vật liệu cấp phối đá dăm, lắp đặt thêm các trạm trộn bê tông để đẩy nhanh việc thi công để thi công giai đoạn nước rút, bù đắp tiến độ bị chậm khoảng 15-17%. Hiện các mỏ cung cấp đá cho DA gồm Mỹ Trang, Vạn Lý, Bình Đê, Trường Thịnh, Sơn Triều, Miễu Nam… đang làm việc suốt ngày - đêm để phục vụ thi công QL1.
Tiếp tục áp chặt tiến độ
Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng Giám đốc BQL DA đường Hồ Chí Minh, cho biết: Từ nay đến cuối tháng 9.2015 là giai đoạn thi công nước rút để đưa công trình về đích, do vậy, các cán bộ của Ban liên tục bám sát công trường, giám sát chặt chẽ từng gói thầu; đồng thời có kế hoạch thi công cụ thể hàng ngày, hàng tuần. Việc tăng ca, tăng kíp, làm việc xuyên đêm được các nhà thầu tiến hành trên diện rộng. Khối lượng thi công còn lại của các DA BOT Bắc và Nam QL1 đoạn qua Bình Định khoảng 35%; các đơn vị phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra, về đích vào cuối tháng 9 tới.
Ghi nhận tại hiện trường, thời điểm này, công tác tập kết vật liệu tại các gói thầu cũng cơ bản đạt yêu cầu, đủ đá cấp phối và đá dăm để thi công. BQL DA đường Hồ Chí Minh đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh hạng mục thảm nhựa, hoàn thiện công trình để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Các nhà thầu cũng đã tăng cường thêm thiết bị, phương tiện cơ giới, nhân công lao động, lắp đặt thêm các máy nghiền đá, máy trộn bê tông để đẩy nhanh tiến độ.
Điều đáng lo đối với các gói thầu thuộc DA BOT QL1 đoạn qua Bình Định là nguồn vật liệu đá dăm để thi công đang bị khan hiếm. Tuy nhiên, nhờ các nhà thầu thi công đẩy mạnh khai thác, chế biến, lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất để tăng năng suất, sản lượng, nên vấn đề thiếu đá cấp phối đã cơ bản được giải quyết. Hiện nay, các nhà thầu đã cam kết với Bộ GT-VT đến 30.9 sẽ hoàn thành toàn bộ phần thảm nhựa các gói thầu BOT của DA, đồng thời, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông như dải phân cách, biển báo, sơn kẽ vạch đường để kịp thông xe vào đầu tháng 10.2015.
NGUYỄN HÂN
Đẩy nhanh đâu người dân chúng tôi không thấy chỉ thấy đường ngày càng xấu và bụi không thể chịu nổi. đi ra đường xíu về tới nhà áo quần đổi màu luôn. Nói thật người dân chúng tôi rất sợ mỗi khi ra đường. Đáng lẽ làm hoàn thiện một bên xong thì đơn vị thi công mới đối sang làm bên còn lại nhưng họ lại không làm thế. Thế mà khi nay báo chí cứ nờm nợp khen tốc độ đẩy nhanh nhưng chất lượng thế nào khắp nơi mới thảm nhựa lại phải bóc lên chỉ sau vài ngày. Báo chí thì nên nhìn nhận thực tế cho dân được nhờ!