Đừng giỡn mặt tử thần !
Năm tháng đầu năm nay, toàn quốc đã xảy ra 12.052 vụ tai nạn giao thông, làm 4.163 người chết, 12.171 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012 giảm hơn 2.000 vụ, tuy nhiên số người chết lại tăng 28 người. Trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra 231 vụ, làm chết 82 người, bị thương 223 người; so với cùng kỳ giảm 183 vụ (giảm 44,2%), chết giảm 24 người (giảm 22,6%) và bị thương giảm 246 người (giảm 52,5%). Bình Định cũng là 1 trong 4 tỉnh có số người chết vì TNGT giảm từ 20% đến dưới 30%. Với kết quả này, Bình Định là 1 trong 8 tỉnh, thành được biểu dương vì đã có những giải pháp kiềm chế, đẩy lùi TNGT hiệu quả trong 5 tháng đầu năm 2013.
Tuy nhiên, trên phạm vi toàn quốc, điều đáng lo ngại là do số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng cao do ý thức, đạo đức và sức khỏe người lái xe không đảm bảo. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương cũng chưa quyết liệt trong kiểm tra giám sát xử lý vi phạm. Điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào hai vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông của hai đối tượng chủ yếu là xe vận tải hành khách, hàng hóa và xe máy.
Theo quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình - còn gọi là hộp đen nhằm ghi nhận tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của lái xe, số lần đóng mở cửa, số lần dừng đỗ, thông tin về tình trạng hoạt động của phương tiện..., giúp cho các trung tâm điều hành quản lý rà soát và chấn chỉnh vi phạm kịp thời, hiệu quả từ đó hạn chế và giảm thiểu xảy ra tai nạn. Trường hợp có tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng có ngay một số thông tin quan trọng để xác định nguyên nhân, quy trách nhiệm liên quan.
Việc lắp đặt hộp đen là hoàn toàn có lợi cho cả đơn vị kinh doanh vận tải, cơ quan quản lý nhà nước và cho công tác bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc trang bị hộp đen trong thời gian vừa qua vẫn mang tính đối phó với quy định của nhà nước chứ chưa nhằm mục đích bảo đảm an toàn. Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, kết quả kiểm tra 11 cơ sở cung cấp, lắp đặt hộp đen có 3 cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận hợp quy do vi phạm các quy định về quy chuẩn kỹ thuật; trong số 49 doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã lắp đặt hộp đen có đến 43 doanh nghiệp sai phạm, trong đó nhiều doanh nghiệp lắp đặt hộp đen nhưng bộ phận theo dõi tín hiệu từ hộp đen không hề hoạt động.
Tương tự là việc quy định người đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Sau 6 năm thực hiện quy định này, những chiếc MBH dỏm vẫn được bán tràn lan trên thị trường, người đi xe máy vẫn sử dụng mũ giả để đối phó với công an. Thậm chí, chính các nhà sản xuất, kinh doanh MBH cũng tìm cách đánh lừa người tiêu dùng bằng những chiếc MBH dán tem giả. Vì vậy, dù trên đường có đến hơn 90% người đi xe gắn máy có đội MBH, nhưng số người vẫn bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong khi xảy ra tai nạn vẫn không giảm được bao nhiêu do đội MBH dỏm.
Câu chuyện về những chiếc hộp đen và những chiếc MBH nói trên khiến chúng ta không thể không lo lắng về ATGT trong thời gian tới. Một khi các thiết bị vốn sinh ra là để bảo đảm an toàn, nhưng lại không thể đảm đương được “sứ mệnh” của mình, thì có nghĩa là chúng ta vẫn đang đùa giỡn với tử thần đang hàng ngày, hàng giờ rình rập trên mọi nẻo đường. Làm thế nào để chấn chỉnh tình trạng là đối phó với quy định lắp đặt hộp đen hay quy định bắt buộc đội MBH là điều các cơ quan chức năng cần quan tâm vào cuộc một cách quyết liệt. còn với mọi người có liên quan, xin được nhắc nhở: Xin đừng giỡn mặt tử thần!
H.Đ