Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch
Thời gian qua, trong sự phát triển đáng phấn khởi của ngành Du lịch Bình Định, có sự góp phần tích cực của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả.
Nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả
Nhìn chung, hoạt động du lịch (DL) Bình Định từ đầu năm đến nay khá nhộn nhịp, lượng khách đến khá đông, cùng với nhiều sự kiện DL được tổ chức, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm, dịch vụ DL được các doanh nghiệp (DN) DL quan tâm đầu tư với chất lượng ngày càng cao, khá phong phú, đa dạng, tạo cho DL Bình Định sự hấp dẫn mới, đáp ứng nhu cầu của khách DL. Công tác xúc tiến- quảng bá (XT-QB) DL được đẩy mạnh với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần thu hút khách DL đến Bình Định.
Đoàn Famtrip (do Hiệp hội DL Việt Nam tổ chức) tham quan tháp Dương Long - tháng 7.2015.
Theo Sở VH-TT&DL, 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách đến Bình Định ước trên 1,27 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2014; doanh thu DL ước đạt 458 tỉ đồng, tăng 26%. Đặc biệt, từ tháng 3 đến tháng 8.2015, hầu như các khách sạn lớn ở TP Quy Nhơn đều kín phòng, chứng tỏ mùa DL hè Quy Nhơn - Bình Định đã hấp dẫn du khách nhiều hơn.
Trong sự khởi sắc của hoạt động DL, có sự góp phần tích cực của công tác XT-QB, thông qua các công cụ hiệu quả như: Internet, các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động Famtrip; giới thiệu điểm đến Bình Định ở các thị trường trọng điểm; liên kết tạo sản phẩm liên vùng; tham gia các hội chợ DL...
Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh hoạt động XT-QB DL. Một số hoạt động chính như: Tổ chức các chương trình Famtrip khảo sát tài nguyên, điểm đến DL Bình Định; khảo sát, hỗ trợ DN DL xây dựng sản phẩm mới; tham gia các Hội chợ DL trong nước; quảng bá thông tin DL Bình Định trên các phương tiện truyền thông. Trong đó, VTV1 chương trình S-Việt Nam giới thiệu, quảng bá DL Bình Định với các chủ đề: Làng nón Phú Gia; trượt cát trên đồi cát Phương Mai; giới thiệu bánh tráng nước dừa Tam Quan; hệ thống di tích tháp Chăm Bình Định. Chương trình Cà phê sáng của VTV3 giới thiệu về Tuồng, tháp Chăm. VTV3 cũng đưa các câu hỏi về DL, điểm đến DL Bình Định vào chương trình Chiếc nón kỳ diệu... Trung tâm cũng đã in ấn nhiều tài liệu giới thiệu, QB DL Bình Định; phối hợp thực hiện phóng sự truyền hình “Về miền đất Võ huyền thoại” dài 20 phút, phục vụ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định 2015; phối hợp với BIDV xây dựng phim tài liệu quảng bá DL biển Quy Nhơn...
Trung tâm đã tham gia và tổ chức cho nhiều DN DL trong tỉnh tham gia Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh - 2015; Hội chợ DL Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội - 2015. Tham gia Liên hoan ẩm thực Bắc Trung bộ - Thanh Hóa 2015: Giới thiệu, QB các sản phẩm ẩm thực địa phương được chế biến sẵn như: nem, tré Chợ Huyện; bánh tráng nước dừa; bún song thằn; rượu Bàu Đá; dầu dừa tinh khiết, cùng một số ấn phẩm QB DL tỉnh nhà.
Đẩy mạnh công tác XT-QB DL
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XT-QB DL Bình Định cũng còn những hạn chế. Một số DN lữ hành ở Tây Nguyên cho rằng DL Bình Định ít tổ chức XT-QB tại các tỉnh Tây Nguyên, trong khi đây là thị trường trọng điểm của DL Bình Định. Ông Lê Hoàng Cơ - ĐamSan Tourist, Buôn Ma Thuột, cho biết: Chúng tôi đã kết nối với Quy Nhơn-Bình Định thông qua quốc lộ 19C đi qua Phú Yên, qua huyện Vân Canh, xuống Quy Nhơn rất thuận tiện và rút ngắn được hành trình. Chúng tôi mong muốn các DN lữ hành Bình Định kết hợp với ĐamSan Tourist đón khách Đắk Lắk. Bình Định cũng cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những sản phẩm thế mạnh, phù hợp với thị trường khách Đắk Lắk, như võ cổ truyền, sinh thái biển, trượt cát...
Một gian hàng giới thiệu, quảng bá đặc sản Bình Định tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển DL Bình Định - tháng 3.2015.
Theo bà Huỳnh Thị Kim Bình, trong thời gian đến, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động XT-QB tại các thị trường trọng điểm. Có thể nói rằng, DL Quy Nhơn - Bình Định từng bước khẳng định được thương hiệu và có tên trên bản đồ DL nội địa, nhưng với nước ngoài, nhất là các quốc gia không có biển thì Bình Định có lợi thế về du lịch biển, cần được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn trong công tác XT-QB DL ra nước ngoài, đặc biệt các nước trong khối ASEAN và khu vực châu Á. Đồng thời, tỉnh cần tạo điều kiện cho các DN DL được hưởng các chế độ ưu đãi khi tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước như tỉnh đang ưu đãi một số ngành hàng thương mại, thủ công mỹ nghệ... Mặt khác, cần quan tâm bố trí kinh phí XT-QB DL phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.
Một số hoạt động chính trong thời gian đến: Sở VH-TT&DL sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu (slogan) của DL Bình Định để thống nhất chung trong công tác XT-QB thương hiệu DL Quy Nhơn- Bình Định trong nước và quốc tế. Dự kiến trung tuần tháng 8 này, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL sẽ tổ chức chương trình Famtrip phục vụ đoàn đại biểu Lào, Campuchia, Thái Lan khảo sát DL tại Bình Định. Chuẩn bị tham gia Hội chợ DL Quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE - HCMC 2015. Tiếp tục phối hợp thực hiện công tác XT-QB DL Bình Định trên các phương tiện truyền thông, trong đó ưu tiên QB, giới thiệu tài nguyên và sản phẩm DL biển đảo, DL văn hóa - lịch sử Bình Định. Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ DL. Tham dự Hội thảo Quốc tế “Liên kết phát triển DL vùng duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia” tại tỉnh Bình Thuận...
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ