Phát triển du lịch Bình Ðịnh:
Những ý kiến tâm huyết
Trong khuôn khổ chương trình Presstrip (báo chí khảo sát du lịch để giới thiệu, quảng bá) tại Bình Ðịnh do Công ty Du lịch (DL) Vietravel và Sở VH-TT-DL phối hợp tổ chức trong 3 ngày 24-25-26.5 vừa qua, tại Chương trình xúc tiến DL giới thiệu điểm đến Bình Ðịnh 2013, đã có nhiều ý kiến thẳng thắn và tâm huyết góp ý cho ngành DL tỉnh nhà. Dưới đây là một số ghi nhận của PV Báo Bình Ðịnh.
Ông VŨ CHÍNH ĐÔNG - cán bộ Hiệp hội DL Hà Nội:
Đề nghị Vietnam Airlines tăng chuyến và đổi giờ bay đến Bình Định
Hai năm liền tôi đều đến Bình Định, lần trước là dự tour Famtrip, lần này là Presstrip. Qua những thông tin về Bình Định gần đây và qua chuyến thực tế mấy ngày vừa rồi, tôi rất ấn tượng trước sự phát triển của tỉnh Bình Định, cũng như của ngành DL tỉnh nhà. Được biết, tỉnh Bình Định vừa thành lập Hiệp hội DL, tôi xin chúc mừng. Sự ra đời của Hiệp hội là rất cần thiết, để tập hợp các doanh nghiệp (DN) DL “buôn có bạn, bán có phường”, các bên cùng có lợi; và đây cũng là diễn đàn của các DN DL, để cùng phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của ngành DL Bình Định.
Hiệp hội DL Hà Nội có trên 300 DN thành viên, trong đó có nhiều DN lữ hành. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục giới thiệu các DN lữ hành Hà Nội bán tour về Bình Định. Tuy nhiên, một vấn đề khó khăn là hiện số chuyến bay Hà Nội-Bình Định chưa nhiều, ngành Hàng không bố trí giờ bay từ Hà Nội vào buổi sáng sớm như hiện nay là rất bất tiện. Đi DL mà 4 giờ sáng phải đến sân bay thì vất vả quá. Cần đề nghị Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Bình Định và đổi giờ bay thuận lợi hơn. Đây là mong muốn của chúng tôi, cũng như của các DN DL Hà Nội.
Biên tập viên KIM NGÂN - VTV1:
Biểu diễn võ thuật ở Bảo tàng Quang Trung còn hời hợt, không có lực, thiếu truyền cảm, không tạo được ấn tượng tốt
Qua mấy ngày tham dự tour Presstrip tại Bình Định, chúng tôi thấy Bình Định có nhiều tiềm năng để phát triển DL, nhất là thế mạnh về lịch sử-văn hóa-sinh thái-làng nghề. Song chúng tôi có cảm nhận là ngành DL Bình Định chưa biết cách tạo ấn tượng để thu hút du khách. Chẳng hạn các “hiện vật sống” ở Bảo tàng Quang Trung như cây me, giếng nước; các di tích tháp Chăm… chưa được khai thác DL đúng với tính chất của nó; nếu được “thổi hồn” bằng các hoạt động phù hợp và quảng bá tốt thì sẽ thu hút được du khách. Điều đáng tiếc nữa là hoạt động biểu diễn võ thuật là một trong những nội dung quan trọng của Bảo tàng Quang Trung mà các em biểu diễn còn hời hợt quá, diễn không có lực, chưa để tâm vào bài biểu diễn nên thiếu truyền cảm, không tạo được ấn tượng tốt cho du khách.
Chị MAI LAN - Trưởng phòng tiếp thị Vietravel Hà Nội:
Phải có nhiều sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Bình Định
Bình Định thật đẹp, núi rừng hùng vĩ; biển xanh, cát trắng; nhiều di tích văn hóa-lịch sử có giá trị, con người thân thiện, hiếu khách… Với những yếu tố như vậy, chúng tôi mong muốn đưa được nhiều khách về Bình Định. Tuy nhiên, Bình Định có nhiều sản phẩm, nhưng chưa tạo được hồn vía cho từng sản phẩm. Tôi cũng nhất trí với một số ý kiến về hoạt động DL ở Bảo tàng Quang Trung. Biểu diễn võ thuật chưa tạo ấn tượng. Cần “thổi hồn” vào cây me, giếng nước và một số di tích khác ở Bảo tàng Quang Trung bằng những cách làm sáng tạo để sản phẩm chạm đến cảm xúc của du khách, để cảm xúc thăng hoa thì mới thu hút được du khách. Đồng thời phải có nhiều sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Bình Định, với chất liệu thế mạnh của ta là gỗ, đá… Chúng tôi cũng xin hứa sẽ góp phần quảng bá DL Bình Định nhiều hơn, và sẽ xây dựng thêm một số tour mới về Bình Định để chào bán cho du khách…
Ông NGUYỄN QUỐC KỲ - Tổng Giám đốc Công ty DL Vietravel:
Nhiều lợi thế song chưa phát triển mạnh mẽ
Với chiến lược phát triển của mình, Vietravel không ngừng tìm kiếm những điểm đến mới để mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách, trong đó có việc phát triển thêm nhiều sản phẩm DL nội địa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc khai thác và phát triển tốt tiềm năng DL Việt Nam. Chương trình Presstrip Bình Định lần này là sự hợp tác quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ quảng bá DL Bình Định nói riêng và trong lộ trình phát triển DL Nam Trung bộ nói chung.
Theo tôi, Bình Định có nhiều lợi thế để phát triển DL; song ngành DL tỉnh nhà chưa phát triển mạnh mẽ vì một số lý do sau: Sản phẩm DL chưa khai thác hết thế mạnh của địa phương. Hệ thống dịch vụ DL còn mỏng. Quảng bá còn yếu… Do đó, ngành DL chưa có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Tỉnh cần đầu tư về chính sách và kinh phí để: Tạo ra hệ thống điểm đến mới. Gắn kết các lợi thế của Bình Định để tổ chức các tour DL hấp dẫn, đưa ra được bộ sản phẩm DL Bình Định. Cần đầu tư thỏa đáng cho công tác xúc tiến, quảng bá DL, trước mắt là để thu hút khách nội địa.
Các dịch vụ ẩm thực ở TP Quy Nhơn được du khách ưa chuộng, song cần tăng cường khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, làm sao cho sạch sẽ, bắt mắt hơn. Cần đầu tư thêm các sản phẩm, dịch vụ ban đêm ở các tuyến đường ven biển, bằng các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh để du khách có thể tham gia. Tăng cường tổ chức các chương trình Presstrip. Famtrip để các DN ở các thị trường DL trọng điểm trong nước cùng quảng bá, cùng xúc tiến, cùng bán tour về Bình Định. Trước mắt, trong mùa hè này Vietravel sẽ tổ chức tour “siêu khuyến mãi” về Bình Định với tên gọi “Về miền đất địa linh nhân kiệt” để bán cho du khách tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…
Ông NGUYỄN TẤN HIỂU - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định:
Tôi tâm đắc với đề nghị “thổi hồn” cho di tích
Tôi rất tâm đắc với tên tour “Về miền đất địa linh nhân kiệt”, vì Bình Định với bề dày lịch sử-văn hóa rất xứng đáng được gọi như vậy. Điều tâm đắc thứ hai của tôi là các nhà báo, DN, hiệp hội DL có mặt hôm nay đều cho rằng Bình Định có nhiều tiềm năng DL, song tour, tuyến DL chưa rõ ràng, chưa bật lên được “cái hồn vía” độc đáo của Bình Định nên chưa thu hút được nhiều du khách. Điều này hoàn toàn chính xác. Tôi cũng tâm đắc với đề nghị “thổi hồn” cho di tích. Tôi rất tán thành các ý kiến cho rằng võ biểu diễn ở Bảo tàng Quang Trung hiện nay là không hấp dẫn, thiếu nội lực. Điều này rất đúng, tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh và ngành VH-TT-DL tỉnh cần tiếp thu, nghiên cứu; đồng thời cần tăng cường kinh phí nghiên cứu, quảng bá, đào tạo về DL để DL Bình Định phát triển tốt hơn, đúng với tiềm năng vốn có và đúng như chúng ta mong muốn...
NGUYÊN VŨ (ghi)