Thị xã An Nhơn: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
Thời gian qua, thị xã An Nhơn đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010-2015, đưa nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tăng trưởng khá, đặc biệt là phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN).
Theo ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, 5 năm qua (2010-2015) tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt bình quân 12,11%/ năm. Từ chỗ kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, đến năm 2015 tỉ trọng CN-TTCN chiếm 45,8% (Nghị quyết 41% - 42%); tốc độ tăng trưởng CN-TTCN bình quân đạt 15,6%/năm. Các khu, cụm CN (CCN) được quan tâm đầu tư, trong đó đã hoàn thiện giai đoạn 1 cơ sở hạ tầng khu CN Nhơn Hòa, thu hút 24 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 22.500 tỉ đồng. Trong số 10 CCN do địa phương quản lý, đã có 6 CCN đi vào hoạt động có hiệu quả, 4 CCN đang xây dựng cơ sở hạ tầng. Các CCN Bình Định (phường Bình Định), Gò Đá Trắng (phường Đập Đá), Thanh Liêm (xã Nhơn An) đã thu hút 88 doanh nghiệp (DN) đầu tư sản xuất với tổng nguồn vốn trên 600 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.
Một góc xưởng sản xuất nhang của Công ty TNHH Nguyễn Nga Lâu tại cụm CN Gò Đá Trắng. Ảnh: THÁI PHIÊN
Bên cạnh đó, “đất trăm nghề” An Nhơn còn có 28 làng nghề truyền thống, trong đó có 24 làng nghề được tỉnh công nhận, chiếm hơn 50% số làng nghề của cả tỉnh. Sản phẩm truyền thống làng nghề có thế mạnh, như: rượu, bánh bún, tiện gỗ mỹ nghệ, rèn đúc, nón lá… được tiêu thụ rộng trên thị trường. Một số làng nghề đã xây dựng thương hiệu tập thể: sản phẩm rượu Bàu Đá - Bình Định; mai vàng Nhơn An; bún Song Thằn An Thái.
Trên lĩnh vực xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, thị xã đã hỗ trợ kinh phí và lập thủ tục cho các sản phẩm mai vàng Nhơn An, tiện gỗ Nhơn Hậu tham gia bình chọn thương hiệu nổi tiếng; hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước. Đặc biệt, sản phẩm rượu Bàu Đá đã được công nhận là 1 trong 10 sản phẩm rượu truyền thống tiêu biểu của Việt Nam.
Mặt khác, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên và ngân sách địa phương, thị xã đã quan tâm đầu tư cho hoạt động khuyến công (KC), xây dựng các chương trình, mô hình phù hợp với định hướng phát triển CN-TTCN thị xã thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường. Thị xã đã đầu tư hơn 2,8 tỉ đồng thực hiện 14 đề án (6 đề án làng nghề; 8 đề án DN, cơ sở sản xuất), gồm đầu tư 4 máy sản xuất bánh tráng; 3 máy sấy bánh phở, bánh tráng, gỗ; 1 máy chẻ cọc tre phục vụ làng nghề trồng mai; 2 dây chuyền sản xuất gạch xi măng cốt liệu không nung; 1 máy sản xuất củi trấu và hỗ trợ 12 nồi nấu rượu cho làng nghề Rượu Bàu Đá... Từ kinh phí KC, công tác đào tạo nghề và xây dựng hạ tầng các làng nghề được tăng cường, đã xây dựng 5 cổng làng nghề, 1 nhà trưng bày sản phẩm rượu Bàu Đá, đặt 5 bảng chỉ dẫn vào các làng nghề, CCN; hỗ trợ 7 đề án đào tạo nghề với 1.390 lao động tham gia học nghề chạm khắc gỗ, may công nghiệp, đan nhựa giả mây...
Về mục tiêu, phương hướng giai đoạn 2015-2020, ông Trung cho biết thêm: Thị xã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển, đẩy mạnh sự nghiệp CN hóa, hiện đại hóa, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 13 - 13,5%/ năm, trong đó riêng CN và xây dựng tăng 15%. Cơ cấu kinh tế đến năm 2020: CN và xây dựng chiếm 60 - 62%, thương mại - dịch vụ chiếm 23 - 25%, nông lâm - thủy sản giảm xuống còn 14 - 16%.
THÁI PHIÊN