Bỏ phí thú y, nhưng chưa hết… vướng
Ông Lê Ngọc Pháp
Ngày 7.8.2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 113/2015/TT-BTC sửa đổi một số nội dung tại Thông tư số 04/2012 về chế độ phí, lệ phí trong công tác thú y (bãi bỏ 13 khoản và điều chỉnh 1 khoản liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí thú y; có hiệu lực thi hành từ ngày 8.8.2015). PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Lê Ngọc Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y (thuộc Sở NN&PTNT), quanh vấn đề này.
Theo ông Lê Ngọc Pháp, các khoản lệ phí trong công tác thú y như: cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y; cấp phép sản xuất kinh doanh thuốc thú y; các khoản phí phòng chống dịch bệnh động vật; các khoản phí kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y... sẽ được bãi bỏ. Thực tế, có một số hoạt động trong công tác thú y được quy định trùng lặp, như: vệ sinh, tiêu độc phương tiện vận chuyển; niêm phong phương tiện vận chuyển; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật…
- Dư luận đồng tình với động thái hỗ trợ của Nhà nước cho ngành chăn nuôi đang đối mặt nhiều khó khăn như hiện nay. Việc bãi bỏ một số lệ phí cũng không nằm ngoài sự hỗ trợ đó. Quan điểm của Chi cục Thú y về việc này như thế nào, thưa ông?
Việc ban hành Thông tư 113 và thời điểm thực hiện chỉ cách nhau 1 ngày là quá gấp, chưa kể còn trùng vào ngày nghỉ nên phải đến 11.8 chúng tôi mới triển khai được đến các đơn vị trực thuộc và lực lượng làm công tác thú y của tỉnh. Mỗi một chính sách đều cần có độ trễ về thời gian, đối với Thông tư 113 cũng vậy.
Chúng tôi ủng hộ việc bỏ thu các khoản phí chồng chéo, nhưng trên thực tế sự tác động của phí kiểm dịch đầu vào cho sản phẩm không nhiều, trong khi đó giá thành của sản phẩm đưa ra thị trường phụ thuộc rất nhiều yếu tố.
- Còn những bất cập, vướng mắc gì khi dừng thu các khoản phí thú y?
Bộ Tài chính đã chỉ đạo dừng ngay các khoản phí chồng chéo, nhưng điều này lại nảy sinh bất cập là trách nhiệm của Chi cục Thú y có tiếp tục triển khai thực hiện các quyết định, thông tư của Bộ NN&PTNT về công tác kiểm dịch (vệ sinh, khử trùng tiêu độc và niêm phong đối với phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; bảng kê mã số đánh dấu động vật; dán tem kiểm tra vệ sinh thú y; niêm phong phương tiện vận chuyển, dụng cụ chứa đựng, đánh dấu gia súc vận chuyển trong nước; kiểm dịch sản phẩm động vật, thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm khác có nguồn gốc động vật...)?
Bởi, nếu vẫn tiếp tục triển khai thực hiện các công tác nói trên thì chi phí cho các hoạt động này, như vật tư (dây niêm phong, tem vệ sinh thú y, thẻ tai cũng như hóa chất dùng để sát trùng tiêu độc) và các chi phí khác, cấp nào hay tổ chức, cá nhân nào chi trả? Nếu không thì Cục Thú y nên có đề nghị Bộ NN&PTNT bãi bỏ các văn bản trên.
Thông tư 113 đã bãi bỏ phí kiểm dịch trứng gia cầm các loại.
- Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm trứng gia cầm tại Co.opmart Quy Nhơn.
- Rõ ràng lương của nhân viên thú y đã được Nhà nước trả, và việc kiểm dịch, phòng chống dịch bệnh trong gia súc, gia cầm là trách nhiệm của ngành. Sao phải thu phí mới làm?
Tỉnh Bình Định có 88 cán bộ nhân viên thú y từ Chi cục tới trạm thú y các địa phương nằm trong biên chế, ở xã thì ngân sách địa phương chi trả lương. Mục đích thu một số khoản phí trong công tác thú y là để chi phí cho các hoạt động chứ không phải thu cho ngân sách hay “cải thiện” tiền lương cho lực lượng làm công tác thú y.
- Như vậy, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện Thông tư 113 tại Bình Định như thế nào?
Chúng tôi ủng hộ việc bỏ thu các khoản phí chồng chéo, nhưng trên thực tế sự tác động của phí kiểm dịch đầu vào cho sản phẩm không nhiều, trong khi đó giá thành của sản phẩm đưa ra thị trường phụ thuộc rất nhiều yếu tố
Để thực hiện công tác kiểm dịch vận chuyển, trách nhiệm của kiểm dịch viên phải thực hiện nghiêm túc công tác giám sát theo các văn bản đã được Bộ NN&PTNT ban hành trước đó. Trong khi chờ ý kiến hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành có thẩm quyền thì việc thực hiện phải tuân thủ đúng quy trình kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật do chủ hàng tự thực hiện để kiểm dịch viên giám sát. Quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc thì các trạm thú y huyện, thị xã, thành phố phản ảnh kịp thời về Chi cục để giải quyết. Cái khó bây giờ là phải để cơ sở tự giác làm các khâu phòng chống dịch.
- Ông đã đề cập đến việc Cục Thú y nên có ý kiến với Bộ NN&PTNT về việc để các doanh nghiệp và trang trại thực hiện công tác phòng chống dịch, trong khi các cơ sở chăn nuôi trong tỉnh chủ yếu ở quy mô vừa và nhỏ?
Theo tiêu chí quy định về kinh tế trang trại tại Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT ngày 13.4.2011 của Bộ NN&PTNT, đến nay toàn tỉnh có 73 trang trại, trong đó có 69 trang trại chăn nuôi. Tổng đàn trâu bò của Bình Định là 280 ngàn con, heo 750 ngàn con, gia cầm khoảng 6,5 triệu con. Tỉnh ta là một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhưng chủ yếu là chăn nuôi vừa và nhỏ, công tác quản lý dịch bệnh chưa được các cơ sở quan tâm đầu tư, nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh là rất cao, nếu không có sự quản lý nhà nước từ cơ quan thú y.
Do vậy, chúng tôi kiến nghị Cục Thú y để có cơ sở đề nghị Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành Trung ương giúp địa phương hoàn thành tốt công tác quản lý phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm và phát triển chăn nuôi. Trước mắt, chúng tôi sẽ lấy kinh phí sự nghiệp của Chi cục để chi cho các khoản liên quan đến việc cấp chứng nhận cho các cơ sở.
- Xin cảm ơn ông!
THU HIỀN (Thực hiện)
“Khi thực hiện Thông tư 113, hoạt động của cơ quan thú y chắc chắn bị ảnh hưởng, bởi lâu nay nguồn thu này được dùng để chi phí cho hoạt động kiểm dịch của ngành Thú y. Trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền, cơ quan thú y vẫn phải có trách nhiệm thực hiện các công việc kiểm dịch để đảm bảo kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, Sở Tài chính sẽ phối hợp Sở NN&PTNT báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định” - ông NGUYỄN VĂN HƯNG, Phó Giám đốc Sở Tài chính.