Vẫn còn “phao” thi
Ngày thi đầu tiên có 99,6% thí sinh dự thi, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.
Theo thông tin nhanh của Bộ GD-ĐT, hai môn thi đầu tiên về cơ bản diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đề thi ngữ văn và hóa học trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, vừa sức đối với thí sinh, đảm bảo yêu cầu kiểm tra kiến thức và phân hóa thí sinh.
Hiệu trưởng xin thanh tra bộ thông cảm
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết trong ngày thi đầu tiên, đoàn thanh tra do ông dẫn đầu đã thực hiện công tác thanh tra không báo trước đối với các hội đồng thi tại Ninh Bình. “Quy định của Bộ GD-ĐT cứ 7-10 phòng thi cần có một thanh tra thì tại Ninh Bình tăng cường cứ sáu phòng thi bố trí một thanh tra. Lực lượng công an cũng vào cuộc mạnh hơn các năm trước” - ông Bằng nói.
Tại Ninh Bình, đoàn thanh tra đã phát hiện và nhắc nhở một hội đồng thi thực hiện nghiêm quy chế khi có phòng chứa máy photocopy làm nhiệm vụ photo danh sách giám thị từng buổi thi không niêm phong mà chỉ khóa cửa khi giờ thi đang diễn ra.
Tại Trường tư thục Marie Curie (Hải Dương), tuy chỉ có hai lớp 12 với ba phòng thi nhưng cũng thành lập một hội đồng coi thi độc lập. Tại đây, khi đoàn kiểm tra của Bộ
GD-ĐT tới kiểm tra đã phát hiện thí sinh giấu tài liệu thu nhỏ dưới ghế ngồi. Tài liệu này được đoàn kiểm tra đề nghị xác nhận có nội dung kiến thức ngữ văn. Đoàn kiểm tra đã đề nghị giám thị phòng thi lập biên bản đối với thí sinh.
Tuy nhiên, trước đề nghị này giám thị phòng thi không thực hiện ngay, thí sinh vẫn tiếp tục ngồi làm bài thi. Khi đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT trao đổi sự việc trên và đề nghị lãnh đạo hội đồng coi thi kiểm tra, yêu cầu giám thị phòng thi làm đúng chức trách, ông Phạm Văn Số, hiệu trưởng trường này (phó chủ tịch hội đồng coi thi), đã ngỏ lời muốn xin đoàn kiểm tra thông cảm, bỏ qua cho thí sinh. Khi được đoàn kiểm tra giải thích rõ quan điểm “nếu lãnh đạo hội đồng không lập biên bản đình chỉ thi đối với thí sinh vi phạm thì lãnh đạo hội đồng sẽ bị xử lý” thì chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng coi thi này mới chấp nhận.
Bất ngờ vì còn “phao”
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tại một số địa điểm thi ở TP Thanh Hóa vẫn có tình trạng “phao” thi xuất hiện sau khi kết thúc hai môn thi ngày 2.6. Giải thích về tình trạng này, một cán bộ Phòng khảo thí và đánh giá chất lượng giáo dục (thuộc Sở GD-ĐT Thanh Hóa) cho biết không tránh khỏi trường hợp thí sinh có thể giấu tài liệu (“phao” thi) trong người. Nhưng công tác coi thi được giám sát chặt chẽ, thí sinh không thể sử dụng tài liệu trong thời gian làm bài thi. Sau khi kết thúc bài thi, thí sinh mới bỏ tài liệu lại tại các điểm thi gây phản cảm.
Trước đó, khoảng 10g cùng ngày, sau khi kết thúc thi môn văn, tại hội đồng thi của Trường THPT Quế Sơn (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), nhiều tài liệu môn văn photocopy thu nhỏ tung bay trắng đường về. Những tập tài liệu là cuốn sách Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 - môn ngữ văn của Nhà xuất bản Giáo Dục được photocopy nằm gọn trong lòng bàn tay được thí sinh móc từ trong túi ra rải tung tóe trên đường về. Tuyến tỉnh lộ 611 sau khi thi môn văn để lại rất nhiều mẩu tài liệu như vậy.
Tương tự tại hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu, trước cổng trường xuất hiện nhiều “phao” thi do thí sinh vứt lại. Tài liệu được vứt dọc tường rào của nhà trường sát đường đi. Đặc biệt là tại điểm thi Trường THPT Duy Tân (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ), ngay sau buổi thi môn văn kết thúc, hàng chục học sinh ra trước cổng trường móc tài liệu từ trong người ra vứt tung tóe. Những tờ giấy bị gấp khúc, nhàu nát, đa số là tài liệu hướng dẫn ôn thi môn văn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Thắng - giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - tỏ ra bất ngờ với thông tin trên. Theo ông Thắng, thí sinh thi môn văn đã sử dụng tài liệu thì điều này khá bất ngờ. Sau khi liên lạc với chủ tịch hội đồng thi khu vực trường mà báo phản ánh, ông Thắng cho biết chủ tịch hội đồng thi đều khẳng định không có “phao” trong khuôn viên trường. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại việc này. Nhưng thí sinh rải phao trên đường về thì rõ ràng là hội đồng thi khó biết. Còn ngoài đường có thể do ai ném ra thì việc này không rõ!?” - ông Thắng nói.
* Sáng nay 3.6, thí sinh (TS) cả nước tiếp tục bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 - 2013 với môn thi địa lý. Cũng như các năm, đề thi môn địa năm nay cập nhật thông tin thời sự, gần gũi với học sinh. Vấn đề biển đảo, chủ quyền lãnh thổ một lần nữa được đưa vào đề thi.
Đề năm nay ở mức độ vừa phải
Đó là nhận định của cô Phạm Thị Thanh Mai, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk) về đề địa năm nay.
Theo cô Mai, cũng như các năm, đề thi môn địa năm nay cập nhật thông tin thời sự, gần gũi với học sinh. Vấn đề biển đảo, chủ quyền lãnh thổ một lần nữa được đưa vào đề thi. Với câu 3 nói về ý nghĩa việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo, học sinh không khó để làm vì đã được ôn tập tốt.
Về độ khó - dễ của đề thi, đề năm nay có thể nói ở mức độ vừa phải, cô Mai nhận định.
Đề thi yêu cầu tính vận dụng cao, nên học sinh nào có kỹ năng thực hành tốt sẽ đạt điểm tốt câu này. Cũng vì vậy mà TS khó đạt điểm cao. Em nào có khả năng nhận biết, thông hiểu có thể làm được trên 50%, nếu có kỹ năng vận dụng nữa thì làm được 80-90%.
Đề dễ nhưng khó đạt điểm cao
Theo cô Đặng Thị Chiếu Huyền, Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn, các câu hỏi trong đề thi môn địa đều nằm trong chương trình lớp 12, phần ôn tập thi tốt nghiệp, không có câu hỏi nào mở rộng ở ngoài.
Những học sinh không học kỹ bài hoặc chọn câu để học bài có thể bất ngờ với câu II.2 về chuyển dịch cơ cấu kinh tế vì những năm gần đây phần này thường ra câu thực hành. Tuy nhiên, nếu không học kỹ bài, học sinh vẫn có thể làm bài dựa vào Atlat, cô Huyền cho biết.
Đối với câu III.1 về “việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển, đảo” mang tính thời sự và cũng không bất ngờ lắm với học sinh. Vì đây là nội dung có học trong sách giáo khoa và những kỳ thi gần đây, vấn đề biển đảo được chú trọng nên hầu như khi ôn tập, giáo viên và học sinh đều chú ý.
Câu thực hành vẽ biểu đồ đề thi nêu rất rõ ràng, khá dễ.
Với đề thi này học sinh không khó khăn gì trong việc làm bài tuy nhiên khó đạt điểm cao, để đạt được điểm cao thì học sinh cần có kỹ năng làm bài tốt, cô Châu Thị Nguyệt, Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn, nhận định.
Không khó vì gần gũi
TS Trọng Đức, học sinh Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM) cho biết đề thi không khó. Nếu biết đọc Atlat đã có thể có 5 điểm trong tay. Chỉ có câu 1 nếu không nắm kỹ bài thì sẽ bị nhầm. Tuy nhiên, tất cả các câu đều nằm trong chương trình nên nếu học kỹ, hiểu bài đều làm tốt.
Đạt loại khá môn địa cuối năm học, Trọng Đức tự tin vì chắc chắn sẽ đạt được trên 5 điểm môn này.
Theo Trọng Đức, học sinh nào học tủ thì với dạng đề này sẽ bị "tủ đè".
Cao Việt Anh, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự (TP.HCM), cho biết học lực môn địa đạt loại khá cuối năm nên dự tính môn này đạt trên 7 điểm.
Với câu số 3 yêu cầu nêu ý nghĩa việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo, Việt Anh cho biết đây là câu hỏi có sẵn trong đề cương, và rất gần gũi nên đã làm tốt.
ĐỀ THI ĐỊA LÝ
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (8.0 điểm)
Câu I. (3.0 điểm)
1. Trình bày đặc điểm địa hình vùng núi Đông Bắc.
2. Nguồn lao động nước ta có những thế mạnh gì? Tại sao việc làm là vấn đề kinh tế - xã hội lớn ở nước ta hiện nay?
Câu II. (2.0 điểm)
1. Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo lãnh thổ ở nước ta.
2. Hoạt động xuất khẩu của nước ta có những chuyển biến tích cực như thế nào trong thời ký Đổi mới?
Câu III. (3,0 điểm)
1. Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển, đảo có ý nghĩa như thế nào?
2. Dựa vào bảng số liệu sau, vẽ biểu đồ kết hợp (cột và đường) thể hiện diện tích, năng suất lúa của Đồng bằng sông Cửu Long qua các năm và nhận xét.
DIỆN TÍCH, NĂNG SUẤT LÚA CỦA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG QUA CÁC NĂM
Năm
2005
2008
2010
2011
Diện tích (nghìn ha)
3826
3859
3946
4089
Năng suất (tạ/ha)
50,4
53,6
54,7
56,7
(Nguồn: Niêm giám thống kê Việt Nam 2011, NXB Thống kê, 2012)
II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (2,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu IV.a hoặc câu IV.b)
Câu IV.a. Theo chương trình Chuẩn (2,0 điểm)
Dựa vào bản đồ Công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm của Atlat Địa lí Việt Nam, kể tên và nhận xét sự phân bố các trung tâm công nghiệp lớn.
Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểm)
Dựa vào bản đồ Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng của Atlat Địa lí Việt Nam, kể tên và nhận xét sự phân bố các trung tâm công nghiệp rất lớn và lớn.
. Theo TTO, TNO