Đi chợ giùm bạn
Thị trường hàng hóa ngày càng phát triển, càng có nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng. Hiện nay, dịch vụ giao hàng tận nơi tại TP Quy Nhơn bước đầu đã thu hút sự quan tâm và tạo được niềm tin với khách hàng.
Từ hàng quán…
Ngày nay, chỉ đặt hàng qua số “hotline” của nhà hàng, khách hàng sẽ được thưởng thức đồ ăn, thức uống tại nhà cùng bạn bè, người thân, mà chẳng tốn thêm tiền dịch vụ. Ngày càng nhiều quán ăn, cửa hàng hút khách bằng dịch vụ này.
Nhân viên siêu thị Co.opmart Quy Nhơn giao hàng tận nhà cho khách.
Dù mở hàng cách đây chưa lâu, nhưng quán trà sữa H&B (đường Lê Lợi - TP Quy Nhơn) đã thu hút được một lượng khách “teen” nhất định bởi “chiến lược” kinh doanh phục vụ tận nơi. Chủ quán Huỳnh Nguyễn Thanh Trang cho biết, dịch vụ giao hàng tận nơi được thực hiện cố định với đơn hàng từ 3 ly trà sữa trở lên, miễn phí trong bán kính 5 km. Nhưng, có khi đơn hàng lẻ 1-2 ly thì quán vẫn có thể giao hàng. “Thật ra, mỗi ly trà sữa giá chỉ 12.000 đồng, nhưng chịu khó một chút thì số lượng khách hàng sẽ đông hơn, lấy công làm lãi. Do không gian của quán chật hẹp nên ngoài việc kinh doanh tại chỗ, chúng tôi còn phát tờ rơi, cung cấp số điện thoại, nếu khách có nhu cầu sẽ phục vụ tận nơi” - Thanh Trang chia sẻ.
Không chỉ có dịch vụ ăn uống, một số cửa hàng cũng áp dụng hình thức kinh doanh này để đáp ứng nhu cầu mua sắm của những khách hàng ít có thời gian. Tháng 10.2014, chị Đặng Thị Thùy Trinh mở cửa hàng Bơ Sữa (54 Tôn Đức Thắng, TP Quy Nhơn) để kinh doanh các mặt hàng sữa và thực phẩm công nghệ, với hình thức giao hàng tận nơi là chủ yếu. Khách chỉ cần “a lô” là sẽ được giao hàng tận nơi. Dù quy định việc giao hàng miễn phí được thực hiện trong phạm vi thành phố và có hóa đơn từ 300 ngàn đồng trở lên, nhưng chị Trinh cho biết trên thực tế nhiều khách hàng “ruột” với đơn hàng 100-200 ngàn đồng vẫn được ưu tiên.
Đến nay, khoảng 30% đơn hàng của Bơ Sữa được thực hiện qua kênh điện thoại và giao hàng miễn phí tận nhà. Nhiều khách cẩn thận đến “tham quan” cửa hàng một vài lần rồi mới sử dụng dịch vụ giao hàng tại nhà; cũng có không ít khách hàng tìm hiểu thông tin liên quan thông qua trang facebook giới thiệu, hay tờ rơi quảng cáo của cửa hàng. Chị Trinh cho biết thêm, cửa hàng “đánh thẳng” vào từng khách hàng một. Hầu hết khách hàng chọn dịch vụ này vì họ có ít thời gian, do đó cửa hàng luôn đặt tiêu chí chất lượng và thời gian giao hàng lên hàng đầu. Bởi, sản phẩm không đạt chất lượng, thời gian giao hàng chậm trễ sẽ mất uy tín với khách hàng, đồng nghĩa với mất khách!
… đến siêu thị
Hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Thùy Vân (ở phường Lý Thường Kiệt - TP Quy Nhơn) là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng tại nhà của Co.opmart Quy Nhơn. Chị Vân nhận xét: “Dịch vụ này khá tiện lợi, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, tránh việc mua sắm sa đà vào những thứ không cần thiết. Hơn nữa, hình thức này không giống như mua hàng qua mạng, khách hàng không phải chịu rủi ro vì có quyền lựa chọn sản phẩm trước khi trả tiền”.
Dịch vụ đi chợ giùm và giao hàng tận nhà cho khách hàng trong nội thành với hóa đơn 200 ngàn đồng trở lên được Co.opmart Quy Nhơn triển khai từ đầu năm 2013. Quy trình thực hiện khá đơn giản, khách hàng gọi điện đến quầy dịch vụ khách hàng qua số 056.3521321 (hoặc tổng đài 1900555568 sau đó yêu cầu chuyển máy đến Co.opmart Quy Nhơn) yêu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. Nhân viên tiến hành tư vấn và ghi những món khách hàng muốn mua vào mẫu đơn đặt hàng, đề nghị khách hàng cung cấp thông tin: địa chỉ, số điện thoại liên lạc, mã số thẻ khách hàng. Sau khi nhận hàng, kiểm tra hàng và hóa đơn, khách hàng mới thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng.
Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, qua 2 năm thực hiện, dịch vụ đi chợ giùm cho khách ngày càng phát triển. Thời gian đầu, trung bình mỗi ngày chỉ có 2-3 đơn đặt hàng, đến nay đã nhận 15-20 đơn hàng/ngày. “Tháng 7.2015, hệ thống Co.opmart tiếp tục triển khai thêm một siêu thị tại thị xã An Nhơn. Dịch vụ đi chợ giùm và giao hàng tận nhà cho khách cũng được áp dụng ngay từ đầu tại Co.opmart An Nhơn nhằm tạo sự thu hút và tiện lợi cho khách hàng” - ông Hùng cho hay.
Sau khi Co.opmart đi “tiên phong”, trên địa bàn tỉnh đã có thêm một số đơn vị triển khai dịch vụ đi chợ giùm và giao hàng tận nhà cho khách. Trong đó, siêu thị Big C Quy Nhơn bắt đầu thực hiện từ tháng 9.2014, tổ chức hẳn đội dịch vụ mua nhanh, bán nhanh. Đại diện của Big C cho biết, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại qua số 0912.600.448 là sẽ có ngay người đi chợ thay và giao hàng miễn phí trong bán kính 10 km. Trong trường hợp khách nhận không đúng món hàng đã yêu cầu thì được đổi trả lại.
THU HIỀN