Hoạt động khai thác, chế biến đá tăng trưởng khá
Những năm gần đây, các DN KT-CBĐ trên địa bàn tỉnh liên tiếp phải đối diện trước những khó khăn, thách thức; thậm chí có những giai đoạn lượng hàng tồn kho chiếm tới 20%. Bước sang năm 2015, hoạt động KT-CBĐ đã có những dấu hiệu sáng sủa hơn. Ông Phan Đình Hà, Phó giám đốc Công ty CP Sản xuất đá Granite Phú Minh Trọng (KCN Phú Tài), cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, hoạt động của các DN KT-CBĐ trên địa bàn tỉnh tuy vẫn còn một số khó khăn, trong đó có những khó khăn liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, thuế, song cũng như nhiều DN cùng ngành, Công ty Phú Minh Trọng đã nỗ lực vượt khó, từng bước ổn định và phát triển. 8 tháng đầu năm 2015, giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của công ty đạt gần 3,8 triệu USD.
Chế biến đá Granite tại Công ty Hoàn Cầu (Khu công nghiệp Phú Tài). Ảnh: VĂN LƯU
Theo thống kê của Sở Công Thương, trong tháng 8.2015, chỉ số SXCN toàn tỉnh tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, lĩnh vực KT-CBĐ tăng trưởng khá cả về chỉ số SXCN và giá trị KNXK. Sản lượng đá ốp lát trên địa bàn tăng gần 64%; đá lát, đá khối tăng trên 110%. Chỉ số tiêu thụ của ngành KT-CBĐ cũng tăng trưởng khá, trong đó đá ốp lát tăng gần 174%; đá lát, đá khối tăng gần 226%...
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá chung, mặc dù là một trong những tỉnh có trữ lượng đá lớn, có khả năng đáp ứng nhu cầu chế biến thời gian dài, nhưng trong thực tế, việc khai thác đá chưa được các DN tổ chức tốt, chưa đáp ứng yêu cầu nên một số DN vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài hoặc mua từ các tỉnh khác... Về kế hoạch phát triển ngành KT-CBĐ của tỉnh, Sở Công Thương xác định: Năm 2015 phấn đấu đạt công suất khai thác đá granite trên địa bàn 50.000 m3/năm và đến năm 2020 đạt 65.000 m3/năm, đồng thời nâng công suất chế biến lên 2 triệu - 2,2 triệu m2/năm.
Ông Võ Mai Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng, các DN KT-CBĐ trên địa bàn cần tập trung thực hiện các giải pháp về nguồn nguyên vật liệu đầu vào; về nguồn nhân lực; vốn... Đồng thời, cần tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, cải tiến quy trình sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn quốc tế. Ngoài sản phẩm đá ốp lát, các DN nên mở rộng thêm sản phẩm đá thủ công mỹ nghệ, đá trang trí sân vườn… Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận và phát triển thêm các thị trường mới, nhất là thị trường Trung Đông, Nhật Bản; đẩy mạnh hoạt động XK trực tiếp và liên kết với các DN Nhật Bản để tăng giá trị KNXK.
VIẾT HIỀN