Thi công quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1:
Đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối tháng 9.2015
Những ngày đầu tháng 9, trên công trường quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1 (ngã tư cầu Gành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện máy móc, thiết bị tăng tốc thi công, nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối tháng.
Nhộn nhịp trên công trường
Ông Trần Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở GTVT, đơn vị chủ đầu tư công trình xây dựng QL 19 - cho biết: QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL1 được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 đến 50 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè, với chiều dài 17,8 km, vốn đầu tư 5.279 tỉ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động lực lượng công nhân, phương tiện cơ giới làm việc liên tục 3 ca/ngày để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.
Một bên đơn nguyên cầu Hà Thanh 7 đã thi công xong việc lao lắp dầm. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Theo ông Trịnh Hoàng Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc Bình Định, đơn vị thi công QL19: Thời điểm này, trên công trường hiện có trên 600 công nhân, hơn 150 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới đang làm việc với cường độ cao, tất bật cả ngày lẫn đêm để “chạy đua” với kế hoạch, đảm bảo đến cuối tháng 9.2015 đưa vào thông xe kỹ thuật toàn tuyến.
Ghi nhận không khí làm việc trên công trường QL19 vào ngày 2.9, dù là ngày lễ Quốc khánh, nhưng từ sáng sớm, các mũi thi công vào ca rất đúng giờ, không một công nhân nào vắng mặt. Công tác thi công các hạng mục khoan cọc nhồi, đổ bệ, lên thân trụ, bê tông mặt trên các gói thầu xây dựng cầu Hà Thanh 6, cầu Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước vẫn tất bật diễn ra với nhịp độ cao. Tiếng máy khoan hòa lẫn tiếng xe chuyên dùng vận chuyển vật liệu ra vào các vị trí tập kết tạo nên không khí lao động đầy sôi động. Ngày 2.9, lãnh đạo Sở GTVT và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần làm việc của anh em công nhân tại các gói thầu.
Công nhân Trần Đặng Tri, quê ở huyện Tuy Phước, mồ hôi nhễ nhại đang khẩn trương cùng với tổ xây lắp thực hiện việc thi công hạng mục nền đường cống thoát nước gói thầu số 2 trên địa bàn xã Phước Lộc, cho biết: “Lãnh đạo công ty cùng với anh em công nhân quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 9 này. Lễ Quốc khánh năm nay, tất cả các cán bộ kỹ thuật, công nhân của công ty đều đăng ký ở lại công trường làm việc, nhằm sớm hoàn thành các kế hoạch đề ra. Hiện nay, các hạng mục đào đắp đất gia tải, hệ thống thoát nước tại gói thầu số 2 từ km5+460 - km16+800 đảm bảo tiến độ”.
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
Ông Trịnh Hoàng Dũng cho biết, từ nay đến cuối tháng 9 là giai đoạn thi công nước rút để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến, do vậy, lãnh đạo công ty luôn bám sát công trường, giám sát chặt chẽ từng gói thầu; đồng thời có kế hoạch thi công cụ thể hàng ngày, hàng tuần. Việc tăng ca, tăng kíp, làm việc xuyên đêm được thực hiện trên diện rộng. Tuy khối lượng thi công còn lại của các gói thầu còn khá lớn, nhưng toàn thể cán bộ, công nhân công ty quyết tâm phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đưa công trình về đích đúng hẹn.
Đến thời điểm hiện nay, việc thi công nút giao thông cầu Thị Nại (đoạn km5+040 – km5+460) đã cơ bản hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công chủ yếu của gói thầu xử lý nền, đắp nền với giá trị thực hiện 150 tỉ đồng/152,63 tỉ đồng, đạt 97,3%. Đối với gói thầu xây dựng nền đường và công trình thoát nước đoạn từ km 5+460 - km 15+441, giá trị thực hiện ước đạt 640 tỉ đồng/905,8 tỉ đồng (đạt trên 70%). Tại các gói thầu xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước (đoạn km 5+460 - km 15+441) đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai khoan cọc nhồi các trụ cầu; lao lắp dầm SuperT, bê tông mặt cầu, đắp đất nền đường… với giá trị thực hiện ước đạt 496 tỉ đồng/665 tỉ đồng (đạt 74%).
Tại vị trí thi công cầu Hà Thanh 7, ông Vũ Trọng Kiên - Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc Bình Định - cho biết: Cầu Hà Thanh 7 là một trong những hạng mục “mắc xích” quan trọng nhất của công trình xây dựng QL19, nếu tiến độ thi công bị chậm sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thông xe toàn tuyến. Thời điểm này, gần 100 kỹ sư, công nhân của công ty chia thành nhiều mũi thi công 3 ca liên tục để đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay, việc khoan cọc nhồi, lao lắp dầm Super T cầu Hà Thanh 7 đã thực hiện được 104/140 dầm, 4/4 bệ mố, 4/4 thân mố, 14/18 bệ trụ, 14/18 thân trụ, 10/18 xà mũ trụ... Đơn vị cũng đã đổ bê tông bản mặt cầu được 5/20 nhịp; đắp đất nền đường đến cao trình K90 với khối lượng đất đá đạt 41.404m3/48.498m3…
Hiện nay, trên toàn bộ chiều dài QL 19 từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1 tại ngã tư cầu Gành đều nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả đang nỗ lực nhằm đảm bảo yêu cầu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối tháng 9 này, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX.
NGUYỄN HÂN