Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ) trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động của NLĐ thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Ngày 31.7.2015, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. Thông tư có quy định trước ngày 1.1.2015, người sử dụng lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng với NLĐ, tính đến ngày 1.1.2015 thời hạn hợp đồng còn ít nhất 3 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ kể từ ngày 1.1.2015 trở đi. Cũng theo Thông tư này, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động của NLĐ thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 15.9.2015, một số chế độ quy định tại Thông tư được áp dụng từ ngày 1.1.2015.