Những kỳ vọng trong năm học mới
Năm học 2015-2016 đã chính thức bắt đầu. Đây là năm học tiếp tục thực hiện nhiều đổi mới, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Nhân dịp này, một số hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh đã gửi gắm những kỳ vọng.
Thầy Dương Văn Thi, giáo viên dạy Vật lý, Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh):
Những thay đổi cần thiết thực hơn
Tôi luôn kỳ vọng vào sự đổi mới của ngành giáo dục trong mỗi năm học. Tuy nhiên, những đổi mới vừa qua chưa đáp ứng được kỳ vọng của đại đa số người dân. Cụ thể như trong năm học 2014-2015, ngành giáo dục triển khai quyết liệt việc đổi mới trong thi cử. Kỳ thi THPT Quốc gia ra đời với hai mục đích: công nhận tốt nghiệp THPT và lấy điểm xét tuyển vào ĐH, CĐ. Bộ GD&ĐT đánh giá kỳ thi “2 trong 1” này đã giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có việc giảm áp lực cho học sinh, giảm chi phí cho xã hội và giảm tiêu cực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công đoạn xét tuyển vào ĐH, CĐ lại bộc lộ những vướng mắc khiến không ít thí sinh, phụ huynh lao đao, tốn kém, nhất là việc rút - nộp hồ sơ. Theo tôi, thời gian tới, các cấp ngành có liên quan cần tiếp tục đưa ra những chính sách và giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với nguyện vọng người dân và đảm bảo quyền lợi của học sinh hơn nữa. Tôi kỳ vọng những chính sách, chương trình giáo dục mới của Bộ GD&ĐT sẽ làm thay đổi bộ mặt giáo dục quốc gia.
Năm học 2015-2016 sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học.
- Trong ảnh: Tiết học môn Hóa theo phương pháp thảo luận nhóm tại Trường THPT Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Nhơn).
Những năm qua, Trường THPT Vĩnh Thạnh đã được ngành GD&ĐT, các cấp có liên quan đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, thực trạng về cơ sở vật chất chỉ ở mức tạm ổn, trường đang cần thêm một số phòng chức năng để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy-học trong năm học mới.
Mong rằng, trong năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo, Nhà nước tiếp tục có chính sách đầu tư cho các trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhất là về trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập; qua đó góp phần rút ngắn cách biệt giữa các vùng miền.
Ông Trần Ngọc Liêm, 50 tuổi, ở thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước):
Tạo điều kiện để giáo viên có nhiều thời gian tiếp cận với học sinh
Có con đang học tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Tuy Phước, qua một năm theo dõi việc học tập của con được nhà trường thực hiện theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học, theo đó thay việc đánh giá bằng điểm số hàng ngày trên lớp bằng những lời nhận xét, tôi thấy chưa thật hài lòng. Bởi, quá trình đổi mới cách đánh giá đã gây áp lực với không ít thầy cô giáo, họ mất nhiều thời gian ghi nhận xét cho số lượng lớn học sinh đồng thời phải chọn lựa từ ngữ để tránh làm tổn thương đến học sinh, cha mẹ học sinh. Về phía phụ huynh chúng tôi, khi gửi con vào học ở trường đều tin tưởng vào thầy cô giáo. Có một thực tế là không phải phụ huynh nào cũng có thời gian lật xem hết những lời nhận xét của thầy cô giáo trong vở con hàng ngày. Với các học sinh tiểu học như con tôi, các cháu còn rất ham chơi, nhiều hôm không đọc hết những câu nhận xét của cô giáo, do vậy, các em không biết mình đang ở ngưỡng nào để phấn đấu. Tôi thiên về phương án chấm điểm như trước, nhưng qua tìm hiểu, được biết Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tiếp tục cách đánh giá này trong năm học mới, nên tôi mong các cấp hãy tạo điều kiện tiết giảm hồ sơ, sổ sách, ghi chép để trên lớp, giáo viên có nhiều thời gian dạy dỗ học sinh, quan tâm tìm hiểu nắm bắt lực học của từng em, để kịp thời có những giải pháp hỗ trợ kịp thời, giúp các em học hành tiến bộ.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19.5, huyện Phù Cát:
Cần sớm xét biên chế cho giáo viên
Thực hiện Ðề án chuyển đổi trường mầm non bán công, dân lập sang loại hình trường mầm non công lập và công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, bắt đầu từ năm 2012, toàn tỉnh có 13 trường mầm non bán công chuyển sang loại hình công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính, trong đó có trường Mẫu giáo 19.5 của huyện Phù Cát. Theo quy định mức học phí sẽ tăng dần theo từng năm học và trường sẽ dần được đầu tư, nâng cấp thành trường chất lượng cao để tương xứng với mức học phí. Bên cạnh đó, vì là trường công lập nên toàn bộ cán bộ, giáo viên, nếu đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định, sẽ được xét tuyển đặc cách vào biên chế.
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, cho đến nay, tất cả 12 trường theo mô hình này của các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh đã xét tuyển toàn bộ giáo viên vào biên chế. Riêng Trường Mẫu giáo 19.5 của Phù Cát, vẫn còn 11 giáo viên đứng lớp đủ điều kiện vào biên chế chưa được xét, dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các cấp có liên quan. UBND tỉnh và Sở Nội vụ cũng đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về việc này nhưng vẫn chưa được huyện quan tâm giải quyết.
Mong rằng, trong năm học mới, các cấp quan tâm hơn, sớm giải quyết chế độ chính đáng cho các giáo viên của nhà trường. Bởi dù với mức học phí cao hơn nhiều so với những trường còn lại, nhưng với rất nhiều nỗ lực để khẳng định chất lượng nuôi, dạy, chăm sóc trẻ của giáo viên, năm học mới 2015-2016, Trường Mẫu giáo 19.5 vẫn thu hút được 320 trẻ vào 4 nhóm trẻ và 8 lớp mẫu giáo.
NGỌC TÚ - XUÂN DŨNG - THIÊN KHÁNH