Sức trẻ trên công trình cầu vượt quốc lộ 19
Có mặt trên công trình cầu vượt nút giao thông quốc lộ (QL) 19 vào thời điểm đang bước vào chặng nước rút, chúng tôi cảm nhận một không khí lao động rất khẩn trương của các kỹ sư, thợ cầu của Xí nghiệp cầu 17 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 30.9.2015.
Cầu vượt nối từ QL 19 sang điểm giao QL 1 gồm 12 nhịp dài 388m, mặt cầu rộng 12,7m có tổng kinh phí xây dựng khoảng 85 tỉ đồng. Đây là gói thầu 5A dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên do Công ty TNHH BOT Nam Bình Định làm chủ đầu tư, Xí nghiệp cầu 17 đảm nhiệm thi công.
Thợ trẻ trên công trình
Dẫn chúng tôi đi thăm công trường trong một ngày tất bật của đầu tháng 9 là kỹ sư Phạm Văn Hưng, Chỉ huy trưởng công trình cầu vượt, mới 33 tuổi đời nhưng hơn 10 năm dày dạn kinh nghiệm trên khắp các công trình trải dọc dài đất nước của Xí nghiệp cầu 17. Anh từng tham gia xây dựng những cây cầu lớn như: Cầu Đông Trù, cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội), cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng (Đà Nẵng), cầu Rạch Miễu (Tiền Giang)… Kỹ sư Hưng bảo, tất cả kỹ sư, công nhân ở đây đều còn khá trẻ, tuổi từ 27-30, nhưng đều có nhiều kinh nghiệm trong quá trình thi công cầu đường bộ, đường sắt.
Nói về cầu vượt nút giao thông QL 19, kỹ sư Phạm Văn Hưng cho rằng, cây cầu tuy kết cấu đơn giản, không phức tạp nhưng lại nằm ngay nút giao thông giao nhau giữa QL 19, QL 1 và đường sắt, phương tiện qua lại rất đông, nên quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, trong quá trình thực hiện công trình, Xí nghiệp luôn quan tâm đúng mức công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, không để xảy ra vi phạm trong quá trình thi công. Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng đều được tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước. Trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn giám sát thực hiện tốt việc quản lý chất lượng, tiến độ thi công, kiên quyết loại ngay những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, tổ chức nghiệm thu và giám sát chặt chẽ chất lượng ngay tại hiện trường khi các hạng mục vừa được thi công xong.
Một khó khăn nữa là do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên đến tháng 11.2014 công trình mới chính thức được thi công, chậm 2 tháng so với ngày khởi công xây dựng (ngày 1.9.2014), tiến độ thi công tưởng chừng sẽ bị chậm. Tuy nhiên, tập thể Xí nghiệp cầu 17 đã nỗ lực phấn đấu, phát huy sức trẻ của các kỹ sư, công nhân đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến thông xe kỹ thuật vượt kế hoạch dự kiến ban đầu trước 2 tháng là tháng 12.2015.
Kỹ sư Nguyễn Đức Toản, 27 tuổi, kỹ thuật hiện trường cầu vượt QL 19, cho biết: Những ngày cao điểm, công trường có đến 150 kỹ sư, công nhân, chia làm 3 ca 4 kíp (mỗi kíp 6 tiếng) để thi công. Tổng Công ty, Xí nghiệp đã phát động các phong trào thi đua lao động xuống từng tổ, từng kỹ sư, công nhân để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng. Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đã tuyên dương, khen thưởng xứng đáng cho các cá nhân, tập thể thi công vượt kế hoạch đề ra để động viên”. Nhờ vậy, tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn. Theo kế hoạch ban đầu, từ ngày 5 đến ngày 10.9 mới lao nhịp cầu cuối cùng nhưng rạng sáng 2.9 thì đã hoàn thành, đây cũng là dấu ấn để chào mừng ngày Quốc khánh 2.9.
Dấu ấn cầu vượt đầu tiên
Đến thời điểm hiện nay, công trình cầu vượt đã hoàn thành được 90% kế hoạch, thế nhưng các kỹ sư, công nhân của Xí nghiệp cầu 17 vẫn đang thi công nước rút thực hiện nốt các việc còn lại. Vào những ngày này, trời nắng như đổ lửa nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn bám trụ trên công trường miệt mài làm việc để kịp tối 9.9 đổ bê tông mặt cầu cuối cùng phía huyện Tuy Phước.
Công nhân Trần Văn Hậu, 30 tuổi, đã 5 năm gắn bó với Xí nghiệp cầu 17, mặt mày nhễ nhại mồ hôi vẫn cười tươi, cho hay: “Dù phải làm việc ngày đêm vất vả, chúng tôi tự hào được xây cầu vượt đầu tiên tại Bình Định. Cầu vượt này sẽ ghi dấu ấn của chúng tôi”. Còn theo công nhân Bùi Văn Vượng, 27 tuổi, để kịp tiến độ thi công, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, tất cả kỹ sư, công nhân đều bám trụ công trường, không ai xin nghỉ phép về quê thăm nhà.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng, 30 tuổi, kỹ thuật hiện trường công trình cầu vượt QL 19, khẳng định: “Với tiến độ thi công như thế này sau khi hoàn thành việc đổ bê tông mặt cầu cuối cùng, đơn vị tiếp tục thi công gờ lan can, lắp lan can, thảm nhựa mặt cầu đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 30.9.2015”.
NGUYỄN PHÚC