Hiểm họa xe công nông
Gần đây, những chiếc xe công nông gắn thêm thùng cồng kềnh phía sau để chở nông sản nghênh ngang trên quốc lộ, tỉnh lộ đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra những vụ TNGT chết người.
Mới đây, khi dừng chân tại khu vực Trung Ái, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tôi thấy một xe máy cày chờ để chất rơm ven QL19. Phía bên kia đường cũng có một chiếc công nông khác gắn thùng còn “khủng” hơn, phía sau lại gắn “đuôi” là một máy xay nông sản cũng đang nằm chờ. Anh Nguyễn Thanh Nhàn, 46 tuổi, lái chiếc xe máy cày đang chất rơm cho biết, điều khiển xe máy cày không dễ vì tay lái nghịch, nếu không quen có thể làm xe bị lật, nhất là khi quay đầu xe. Tuy nhiên, khi được hỏi: “Biết vậy mà sao vẫn dùng?” thì anh lại bảo: “Cái xe này chạy chậm rì sao có thể gây ra tai nạn được, tui thắng một cái nó dừng lại ngay. Cái xe này tiện lắm, lội từ dưới ruộng lên tới quốc lộ, chở cái gì cũng được, chất bao nhiêu hàng cũng xong”.
Xe công nông chờ chất rơm ở QL19 thuộc khu vực Trung Ái, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn.
Từ nguyên thủy chỉ là một đầu máy cày hay máy tuốt lúa, người ta “độ” thêm thùng hàng nối vào thành một chiếc xe chở hàng hiệu quả, thậm chí có thể gắn tiếp một “cái đuôi” khác nữa chạy vẫn tốt. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, khi thùng xe quá kềnh càng choáng mất tầm quan sát, người điều khiển cũng chưa qua trường lớp đào tạo bài bản về lái xe ô tô. Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh, từ đầu năm 2015 đến nay, đã xảy ra ít nhất 3 vụ TNGT chết người do xe công nông gây ra.
Như, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 11.4.2015, trên tuyến ĐT636A thuộc thôn Lộc Thuận, Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn, anh Nguyễn Thanh Hùng (SN 1974, ở thôn Tịnh Hòa, Nhơn Hạnh) điều khiển xe tuốt lúa, do thiếu chú ý quan sát đã tông thẳng vào em Cao Thúy Hằng (SN 1998, ở thôn Thanh Giang, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn) đang ngồi trên xe máy dựng ở lề đường bên phải làm nạn nhân tử vong.
Sau đó một ngày, lại liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT gây chết người khác cũng bởi xe công nông. Một trong hai vụ đó xảy ra vào lúc 15 giờ 20 phút ngày 12.4, khi anh Võ Công Lương (SN 1982) điều khiển xe tuốt lúa chở anh Lê Đình Sang (SN 1974, cùng ở xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) cùng đi, đến ĐT631 thuộc thôn Thạch Long 2, xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân thì xe lật xuống đường. Anh Sang bị xe đè chết tại chỗ, anh Lương bị thương nặng.
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh cho biết, trước đây, xe công nông chỉ được dùng trong gia đình, nhưng do xe chở được nhiều loại hàng hóa, di chuyển được trên nhiều địa hình, nhất là giá rẻ nên người ta sắm nhiều hơn để làm dịch vụ chở hàng hóa thay xe tải, trong khi người điều khiển chủ yếu là nông dân, lại chưa hề qua các lớp đào tạo về lái xe, xử lý tình huống rất kém. “Bởi đây là loại xe chuyên dụng trong nông nghiệp, bị cấm tham gia trên các tuyến giao thông công cộng nên không hề được kiểm định an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên, vì sự tiện dụng của nó mà lâu nay người dân vẫn cho xe chạy trên các tuyến đường dù lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở. Chính vì vậy mà trong thời gian qua, các vụ TNGT do loại xe “nhiều không” này gây ra đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn trước”, thiếu tá Hoài nhận xét.
Về biện pháp xử lý các loại xe “nhiều không” trong thời gian đến, thiếu tá Hoài nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường xử lý loại xe này. Trước mắt, sẽ tuyên truyền, vận động bà con không nên cho xe lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; nếu phát hiện, chúng tôi sẽ buộc họ viết cam kết với chính quyền địa phương. Nếu tái phạm nhiều lần sẽ có biện pháp xử lý mạnh hơn, thậm chí là tịch thu phương tiện”.
THU HÀ