Lê Nhật Hoàng - “hạt giống” của Toán học Bình Định
Tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2014-2015, cái tên Lê Nhật Hoàng, học sinh lớp 11 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được xướng lên nhiều lần vì em đã đạt nhiều thứ vị cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Đặc biệt trong năm học qua, với thành tích đứng thứ 7 trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán lớp 12 THPT cấp Quốc gia, Lê Nhật Hoàng được chọn vào đội dự tuyển của Quốc gia tham dự Olympic Toán Quốc tế.
Say mê khám phá Toán học
Lê Nhật Hoàng hiện là học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Những thành tích có được Hoàng xem là sự đền đáp nhỏ với người cha - ông Lê Quang Vinh, luôn sát cánh bên Hoàng trên con đường khám phá kiến thức Toán học. Hoàng cho rằng, em đã được thừa hưởng gen Toán học của cha. Ngay từ lớp 1, hai bố con đã chở nhau đến nhà sách mua những cuốn sách toán nâng cao, và cùng tìm tòi những dạng toán mới. Niềm say mê, yêu thích Toán trong Hoàng lớn dần theo bao điều mới mẻ, bao bài toán hóc búa. Và, giải được một bài toán khó, cậu học trò có cảm giác hạnh phúc. “Cái cảm giác mình làm được những gì tưởng như không thể đã thực sự thu hút tôi gắn chặt với Toán”, Hoàng chia sẻ.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho Lê Nhật Hoàng tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2014-2015.
Vào học lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với số điểm đầu vào xếp thứ nhì cả lớp, là bước ngoặt để Hoàng phát huy tốt khả năng học Toán. Tiếp xúc với chương trình Toán khá nặng, Hoàng thích thú xem đó vừa là áp lực vừa là thử thách.
Giỏi tiếng Anh do được cha cho học từ nhỏ, trong quá trình học, Lê Nhật Hoàng tìm tòi, tham khảo nhiều giáo trình, tài liệu, bài tập hay về Toán ở nước ngoài chưa được dịch ra tiếng Việt. Hoàng cũng thường tham gia các diễn đàn Toán học để chia sẻ khó khăn trong học tập và tham khảo nhiều ý kiến, hỗ trợ, giải đáp của bạn bè, thầy cô khắp nơi.
Hoàng cười tít mắt khi tiết lộ mình không có bí quyết học tập nào cụ thể, chỉ lao vào Toán bằng tất cả niềm say mê và sự háo hức sẽ khám phá ra những điều mới lạ. Bí bài nào cậu hỏi thầy cô, chia sẻ trên diễn đàn.
“Hạt giống”
Ngay năm học lớp 10, Lê Nhật Hoàng đã đạt điểm cao nhất trong số 306 học sinh lớp 10 các trường THPT trong toàn quốc tham gia kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng năm 2014. Đây là kỳ thi giải Toán bằng tiếng Anh dành cho học sinh THCS (lớp 8) và học sinh THPT (lớp 10). Với số điểm này, Hoàng đã lọt vào vòng 2 để thi chọn đội tuyển Quốc gia tham gia kỳ thi này ở cấp Quốc tế. Cũng trong năm học này, Hoàng đoạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, Huy chương Bạc Olympic toàn miền Nam 30.4.
Năm học lớp 11, Hoàng nâng cao thành tích với giải Nhất học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp Quốc gia; đồng thời lọt vào tốp 7 học sinh có điểm thi môn Toán cao nhất nước, được chọn vào đội dự tuyển thi Olympic Toán Quốc tế năm 2015.
Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy Nguyễn Hữu Tâm, giáo viên dạy môn Toán chuyên của Hoàng cho biết, Hoàng có nền tảng kiến thức vững chắc, niềm say mê với môn học, giỏi tiếng Anh, có khả năng bứt phá trong những thời khắc quyết định và khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức. “Từ rất lâu rồi, với môn Toán ở cấp phổ thông mới lại có được một “hạt giống” mà tôi hy vọng nếu gặp được điều kiện thuận lợi và may mắn sẽ cho ra thành phẩm có chất lượng tốt”, thầy Tâm nhìn nhận.
Cần những điều kiện thuận lợi
Về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, GS-TSKH ngành Toán học của Việt Nam Hà Huy Khoái, chia sẻ: “Chắc không ai “nói không” với bồi dưỡng học sinh giỏi. Đơn giản vì “phát hiện và bồi dưỡng nhân tài” là một trong những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục… “Vinh danh” học sinh giỏi cũng là điều tốt, nhưng nên nhớ rằng, vinh quang bao giờ cũng đồng thời là một gánh nặng, nhất là đối với tuổi trẻ. Nếu như các bạn trẻ cần quên ngay tấm huy chương vừa nhận được, thì các nhà quản lý lại đừng bao giờ quên tấm huy chương đó, vì nếu biết đầu tư đúng lúc, từ những tấm huy chương Olympic, xã hội có thể có những tài năng thực sự, những người mang lại lợi ích lớn lao cho nước nhà”.
Từ trước đến nay, tỉnh Bình Định mới có 2 học sinh đoạt Huy chương Đồng Olympic Quốc tế. Đó là Trần Duy Thệ, cựu học sinh Trường PTTH Quang Trung (môn Vật lý) và Võ Duy Việt, cựu học sinh lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Nhiều người đã băn khoăn tự hỏi, các kỳ thi Quốc tế có quá xa vời với học sinh Bình Định?
Theo ông Phạm Quang Bắc, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, vì chưa có chế độ đặc thù bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc tế nên nhà trường đã gặp không ít khó khăn trong bồi dưỡng những “hạt giống” mà trường phát hiện ra. Lâu nay, chỉ cận kề các kỳ thi, đội tuyển mới được bồi dưỡng tích cực và tối đa cũng chỉ 1-2 tháng, trong khi trường chuyên ở các tỉnh lân cận đã lên kế hoạch dài hạn trong suốt cả năm học.
Cũng theo ông hiệu trưởng trường chuyên, một số học sinh đã được nhà trường đầu tư vào đội dự tuyển chọn học sinh giỏi Quốc gia thi Olympic Quốc tế cần được đặc cách với một số vòng thi ở cấp tỉnh vì cần thời gian đầu tư chiều sâu. Bên cạnh đó cần sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần kịp thời của tỉnh, ngành GD&ĐT. Những điều ấy sẽ khích lệ và tạo tâm lý tốt cho nhà trường, thầy cô và học sinh bước vào những sân chơi đẳng cấp Quốc tế.
Phát biểu tại Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2014-2015, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh cần có bước phát triển hơn nữa về chất để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
NGỌC TÚ