Bánh trung thu vào mùa
Các siêu thị, cửa hàng, ki-ốt vỉa hè đã trưng bày nhiều sản phẩm bánh trung thu từ bình dân, tới cao cấp phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, thị trường bánh trung thu vẫn chưa sôi động.
Bánh địa phương khẳng định chỗ đứng
Giữa lúc các “ông lớn” trong ngành kinh doanh bánh trung thu làm chủ thị trường thì các cơ sở sản xuất trong tỉnh vẫn tìm được chỗ đứng riêng cho mình, nhờ ưu điểm là bánh sản xuất trong thời gian ngắn, không sử dụng chất bảo quản, giữ được hương vị truyền thống, giá cả phù hợp. Nhìn chung, bánh trung thu bình dân đã có sự chuyển mình, thay đổi mẫu mã bao bì bắt mắt hơn trước, giá không tăng, đáp ứng nhu cầu phục vụ người tiêu dùng có thu nhập thấp, quà tặng của đơn vị dành cho các em nhỏ.
Từ cuối tháng 7 âm lịch, Công ty TNHH Ngọc Nga (TP Quy Nhơn) đã vào mùa sản xuất bánh trung thu, chủ yếu là các sản phẩm truyền thống làm từ nguyên liệu tự nhiên. Năm nay, Công ty cho ra thị trường trên 70 loại bánh trung thu, tăng thêm một số dòng sản phẩm so với mọi năm. Dòng bánh thượng hạng được Ngọc Nga sản xuất có 4 sản phẩm: loại đặc biệt thập cẩm vi cá bào ngư hải sản trọng lượng 200g có giá 112 ngàn đồng/bánh; bánh vi cá yến sào bào ngư 240g có giá 136 ngàn đồng/bánh; loại đặc biệt vi cá yến sào bào ngư 800g có giá 442 ngàn đồng/bánh và cao cấp nhất là dòng đặc biệt vi cá yến sào bào ngư trọng lượng 1,2kg có giá 600 ngàn đồng/bánh.
Khi các thương hiệu lớn “thống trị” thị trường thì các cơ sở sản xuất bánh trung thu trong tỉnh vẫn tìm được chỗ đứng riêng cho mình.
- Trong ảnh: Khách hàng chọn mua bánh trung thu Ngọc Nga của Công ty TNHH Ngọc Nga, tại một cơ sở trên đường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn).
Dòng sản phẩm bánh trung thu dành cho trẻ em được mô phỏng hình thù từ các con vật và nhân vật ngộ nghĩnh trong phim hoạt hình, có giá 15.000 đồng/bánh. Năm nay, cơ sở tung ra 7 dòng sản phẩm: 2 dòng bánh thiếu nhi thập cẩm, bánh heo con (nhân đậu xanh), gấu Teddy (nhân đậu xanh), mèo Kitty (nhân đậu xanh), Doraemon (nhân đậu xanh) và chim Angry Bird (nhân đậu xanh).
Theo ông Trần Đình Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Nga, thế mạnh cạnh tranh của dòng sản phẩm bánh trung thu Ngọc Nga là ít ngọt. “Thêm vào đó, cơ sở sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trong chế biến, nhưng giảm bớt ngọt, béo để tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Một số sản phẩm bánh trung thu chay, bánh trung thu dinh dưỡng phù hợp cho người ăn chay và người ăn kiêng mọi năm chúng tôi chỉ đưa ra thử nghiệm thì năm nay được sản xuất đại trà” - ông Dũng cho hay.
Ông Dũng cũng cho biết thêm, giá bánh trung thu của Ngọc Nga hiện vẫn giữ nguyên như năm ngoái, trong khi giá nguyên liệu để làm ra sản phẩm đã tăng liền tù tì 10-15%, thậm chí có nguyên liệu tăng đến 20%, chưa kể hộp và bao bì đựng bánh cũng tăng. Tuy nhiên, có tín hiệu vui là các đơn hàng lớn đã đến sớm hơn so với mọi năm, còn bán lẻ phải tầm cận Rằm tháng Tám mới “rộ”. Lượng bán lẻ của bánh trung thu Ngọc Nga hiện chiếm khoảng 30%, còn lại là đơn đặt hàng.
Giá không biến động nhiều
Tại Bình Định, đến thời điểm này, thị trường bánh trung thu vẫn phổ biến là những thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Hữu Nghị. Gần đây, bánh trung thu nhân yến sào của nhãn hiệu Sanest Khánh Hòa cũng tấn công mạnh hơn khi tổ chức hẳn ki-ốt để cạnh tranh.
Theo ghi nhận, giá bánh trung thu năm nay không có biến động nhiều so với mọi năm. Bánh nướng trọng lượng 150g có giá 50.000 - 65.000 đồng/bánh, bánh dẻo 40.000 - 50.000 đồng/bánh cho những loại truyền thống bình dân. Bánh có trọng lượng lớn hơn (250g) và nhân bánh đặc biệt hơn có giá 80.000 - 160 ngàn đồng/bánh. Đặc biệt, các hãng đã tung ra nhiều mẫu bánh chuyên dành làm quà biếu với nhiều tên gọi hấp dẫn có giá 1-3 triệu đồng/hộp 6 bánh.
Trung thu năm nay, ngoài chú trọng đến chất lượng sản phẩm, các hãng còn đầu tư bao bì với logo, mẫu mã bắt mắt. Ngoài hộp bánh truyền thống, Kinh Đô còn thiết kế thêm các loại hộp bánh thượng hạng dành làm quà biếu mang tên Kim cương Trường Khang có giá lên tới 3 triệu đồng/hộp 6 bánh, Bạch kim Đắc Lộc 2 triệu đồng/hộp 6 bánh. Bibica thì đưa ra các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sử dụng đường tự nhiên cho người mắc bệnh tiểu đường. Các hãng Hữu Nghị, Đồng Khánh… cũng đều có sản phẩm cao cấp với mức giá khoảng 2 triệu đồng/hộp. Tuy nhiên, theo các cơ sở phân phối tại Bình Định, đây là những dòng sản phẩm “kén” khách, lại là sản phẩm “mua đứt bán đoạn” nên chỉ lấy hàng khi có khách đặt hàng.
Bà Phạm Thị Ngọc Tuyền, chủ DNTN Thương mại Quốc Hưng (TP Quy Nhơn) - kinh doanh mặt hàng bánh trung thu của các nhãn hiệu Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Sanest Khánh Hòa - cho biết, so với mọi năm, các mặt hàng bánh có một số điều chỉnh về mẫu mã, phối hợp nguyên liệu làm nhân bánh, dù không nhiều. Với thương hiệu mạnh, Kinh Đô tiếp tục chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng. “Chúng tôi hiện chủ yếu là bán sỉ, còn bán lẻ thì đến thời điểm này mới lai rai” - bà Tuyền cho biết.
Còn chị Thanh Lan, nhân viên bán hàng của Bibica tại TP Quy Nhơn, cho hay hiện lượng khách mua lẻ bánh trung thu vẫn chưa nhiều, chuộng nhất vẫn là các loại bánh có giá khoảng 200 - 400 ngàn đồng/hộp 4 bánh. Chị Lan dự đoán: “Một tuần trước Rằm tháng Tám, lượng khách chắc chắn sẽ tăng, nhưng cũng khó nói là có đột biến so với năm rồi”.
THU HIỀN