Sửa luật thuế phải thúc đẩy được sản xuất trong nước
Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 41, sáng 21.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nghe và cho ý kiến dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).
Theo Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày tại phiên họp, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là để phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật nói chung và một số luật liên quan như Luật Quản lý thuế, Luật Hải quan, Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ môi trường…, phù hợp với thực tiễn xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa những năm gần đây.
Nội dung sửa đổi khá toàn diện, bao gồm các quy định về đối tượng không chịu thuế, khung thuế suất, mức thuế suất, thời hạn nộp thuế và địa bàn, lĩnh vực cần được khuyến khích phát triển trên cơ sở thực hiện chính sách ưu đãi như miễn thuế, hoàn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu…
Thảo luận về dự Luật, một số ý kiến trong UBTVQH cho rằng, dự thảo Luật có khá nhiều điều, khoản giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành quy định chi tiết, như: Biểu thuế suất; giá tính thuế; thẩm quyền ban hành biểu thuế, mức thuế; Danh mục hàng hóa miễn thuế...; cần rà soát để quy định cụ thể và chi tiết ngay trong Luật.
Mặc dù cơ bản nhất trí với nhóm đối tượng chịu thuế, không chịu thuế được quy định trong dự thảo luật, song nhiều ý kiến nhận định, việc quy định chi tiết đối tượng chịu thuế và không chịu thuế như dự thảo luật có thể chưa bao quát được đầy đủ những trường hợp phát sinh trong thực tiễn.
Bày tỏ quan tâm tới hai nhóm ngành nông, lâm, thủy hải sản và ngành cơ khí chế tạo - công nghiệp phụ trợ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu yêu cầu việc sửa luật lần này cần mang lại tác động tích cực, góp phần thúc đẩy các ngành này phát triển.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị ban soạn thảo cần rà soát lại để luật sửa đổi lần này thể hiện đầy đủ tinh thần của Hiến pháp 2013, đặc biệt là khoản 4 Điều 70 của Hiến pháp quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội là: “Quyết định chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế; quyết định phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; quyết định mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ; quyết định dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước”.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đề nghị ban soạn thảo cần đánh giá sâu sắc hơn tác động của luật thuế này tới đời sống xã hội. “Giảm thuế để các mặt hàng nhập khẩu vào tự do hơn thì người dân sẽ được hưởng lợi, nhưng ngược lại đối với một số ngành như chăn nuôi sẽ phải đối mặt với những khó khăn. Vì vậy cần có đánh giá tác động đầy đủ hơn và Chính phủ cần cho biết đã có giải pháp gì để ứng phó với những khó khăn này”, bà Mai bình luận.
Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo Báo cáo số 348/BC-CP ngày 17.7.2015 của Chính phủ và thảo luận về kế hoạch kiểm toán năm 2016.
Theo Anh Phương (SGGP)