Nỗ lực đảm bảo an toàn hệ thống giao thông trong mùa mưa lũ
Ðảm bảo an toàn và thông suốt cho hệ thống giao thông trong mùa mưa lũ hàng năm là nhiệm vụ quan trọng được ngành GTVT đặc biệt quan tâm. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, về các biện pháp phòng chống lụt bão (PCLB) đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa lũ năm nay.
* Ông đánh giá như thế nào về thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?
- Toàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ (QL) (gồm QL1, QL1D, QL19, QL19B, QL19C) đi qua với tổng chiều dài trên 300 km; có 13 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 425 km; cùng với hệ thống đường đô thị và giao thông nông thôn dài 7.595 km. Hiện nay, ngoài tuyến QL1, QL1D, QL19 đang được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng; còn lại nhiều tuyến thuộc hệ thống đường địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian dài chưa được quan tâm đầu tư sửa chữa định kỳ theo quy trình bảo trì, cũng như chưa được nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt. Công tác bảo trì chủ yếu là sửa chữa thường xuyên (vá «ổ gà», nâng cấp mặt đường, đắp phụ lề đường...), chưa chú trọng sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nên có nhiều tuyến đường bị xuống cấp.
Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông trong tỉnh do cấp thiết kế nền đường thấp, mặt đường nhỏ hẹp (tải trọng thiết kế cầu H13, đường thiết kế trục xe 10T, cấp kỹ thuật chủ yếu là đường cấp VI, nền đường rộng 6,5 m; bề rộng mặt đường 3,5 m), không theo kịp sự phát triển của các phương tiện vận chuyển, tải trọng khai thác luôn lớn hơn rất nhiều so với tải trọng thiết kế cầu đường. Mặt khác, do ảnh hưởng của mưa lũ hàng năm, nên hầu hết các tuyến đường tỉnh phần lớn bị ngập nước, nên đều đã xuống cấp. Đáng chú ý là sự xuống cấp của hệ thống tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh như: ĐT639 (Nhơn Hội - Tam Quan); ĐT630 (Cầu Dợi- Kim Sơn); ĐT640 (cầu Ông Đô - Cát Tiến), ĐT636 (Đập Đá - Phước Thắng), ĐT631 (Mỹ Trinh- Ân Tường Đông)...
* Trước thực trạng trên, ngành GTVT đã triển khai những biện pháp gì để sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn trong mùa mưa lũ, thưa ông?
- Việc hệ thống đường giao thông ở tỉnh ta bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tác động của mưa lũ hàng năm là hết sức rõ rệt. Do đó, để đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ được thông suốt, an toàn, bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ và vốn ngân sách tỉnh, Sở GTVT đã đầu tư 37 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp, kiên cố hóa mặt đường, xây dựng các hệ thống cọc tiêu, biển báo, đường phân giới trên các tuyến ĐT631; ĐT636; ĐT636B, ĐT639, ĐT640 và các đoạn đường xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, gây ách tắc giao thông. Sở GTVT đã thành lập Ban chỉ huy PCLB của ngành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban, xây dựng các phương án PCLB cho từng tuyến QL, tỉnh lộ, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó với những sự cố xảy ra khi mưa lũ.
Sở GTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công, Ban quản lý dự án giao thông phải bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các tuyến QL, tỉnh lộ trong suốt mùa mưa lũ; bố trí lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra thường xuyên hệ thống cầu, đường; khắc phục ngay các sự cố hạ tầng khi phát hiện có hư hỏng, sạt lở. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã chủ động trích nguồn kinh phí trên 1 tỉ đồng nhằm sửa chữa đột xuất các sự cố trên hệ thống giao thông trong mùa mưa lũ năm nay.
* Dự án nâng cấp, mở rộng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 là công trình giao thông rất quan trọng của tỉnh, ông có thể cho biết các biện pháp PCLB đối với công trình này?
- Dự án QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 có tổng chiều dài 17,11 km, được khởi công từ cuối năm 2012, và sẽ hoàn thành vào năm 2018. Theo kế hoạch, đến đầu tháng 10.2015, QL19 được thông tuyến kỹ thuật. Hiện đơn vị thi công công trình là Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến, ngày 2.10.2015, nhà thầu sẽ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật toàn tuyến QL19.
Nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ năm nay, ngành GTVT đã kiểm tra hiện trường, yêu cầu đơn vị thi công thành lập Ban chỉ huy PCLB tại công trường; xây dựng phương án PCLB cụ thể cho công trình; khẩn trương triển khai biện pháp bảo vệ an toàn nền đường, bảo vệ vật tư thiết bị thi công và triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ. Mở rộng, khai thông dòng chảy tại các vị trí cống hộp, cầu bản, xử lý chống xói lở bằng biện pháp trải vải địa kỹ thuật kết hợp gia cố đá hộc, rọ đá ở đầu dòng chảy, dọc theo mương thoát nước và cửa xả. Khai thông dòng chảy tại cầu Tuy Phước, cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời và không để nước dâng cao ở phía thượng lưu. Trước khi mưa lũ xảy ra, nhà thầu phải di dời toàn bộ vật tư, thiết bị, hệ thống điện phục vụ thi công ở các cầu Hà Thanh 7, Hà Thanh 6 trong phạm vi dưới lòng sông đến nơi cao ráo.
Khi có mưa lũ xảy ra, nhà thầu tổ chức trực ban 24/24 giờ tại công trình, kịp thời đối phó với sự cố mưa lũ và khắc phục kịp thời những thiệt hại xảy ra đối với công trình.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)