Mở đường vào khu sản xuất ở Canh Hòa: Tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân
Từ năm 2010 đến nay, xã Canh Hòa (huyện Vân Canh) đã lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư gần 2 tỉ đồng mở các tuyến đường vào khu sản xuất (KSX), góp phần mở rộng diện tích đất sản xuất nông, lâm nghiệp lên hàng trăm hecta và tăng hiệu quả sản xuất.
Với đặc thù là xã vùng sâu, cơ cấu kinh tế nông-lâm nghiệp chiếm 98%; đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, lãnh đạo xã Canh Hòa xác định việc mở đường vào các KSX, nhất là các khu lâm nghiệp, rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân khai thác hết tiềm năng đất đai, đưa các giống cây trồng mới vào thâm canh, tạo vùng chuyên canh hàng hóa, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Được sự cho phép của UBND huyện Vân Canh, từ năm 2010 đến nay, xã Canh Hòa đã lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư hàng tỉ đồng mở các tuyến đường vào KSX Suối Dốt, Suối Dú, Suối Chình, Suối Gè, Suối Ké, Suối Cau… ở 3 làng Canh Thành, Canh Lãnh, Canh Phước. Mặt đường vào các KSX rộng 4 m, đủ để xe ô tô vào vận chuyển hàng hóa, nên sản phẩm nông, lâm nghiệp làm ra không bị thương lái ép giá như các năm trước.
Ông Sô Y Khó, ở làng Canh Lãnh - xã Canh Hòa, cho biết: “Có đường vào các KSX, bà con mở rộng thêm diện tích đất trồng cây lâm nghiệp, có nhiều hộ thu nhập cả trăm triệu đồng từ tiền bán rừng trồng cây nguyên liệu giấy, đời sống của bà con được cải thiện đáng kể ”.
Làng Canh Phước được đầu tư xây dựng một con đường vào KSX Suối Rùa, Suối Gè, Suối Ké; đường giao thông nội đồng từ làng ra Suối Cau, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vận chuyển sản phẩm nông, lâm nghiệp. Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Chi bộ làng Canh Phước, chia sẻ: “Trước kia bà con phải gùi phân, gùi giống ra ruộng, rồi lại gùi lúa, gùi mì… từ ruộng về. Nay có đường, cái gì cũng lấy xe máy chở, đỡ tốn sức lao động; cây mì, cây keo cũng bán được giá hơn rất nhiều”.
Diện tích đất sản xuất ở xã Canh Hòa khoảng hơn 2.150 ha, trong đó diện tích trồng mì trên 400 ha, keo lai trên 1.600 ha. Trước đây đường vào các KSX rất khó khăn, đến mùa thu hoạch, những nơi xe ô tô không đến được thì bà con phải chuyên chở 2 - 3 chặng, vừa vất vả lại tốn kém chi phí, người mua ép giá. Nay có đường vào các KSX, người dân có thể đi xe máy vào tận nơi, tiết kiệm được thời gian và thuận lợi để vận chuyển hàng hóa, giá bán sản phẩm nông-lâm nghiệp nhờ đó cũng cao hơn trước.
Có thể nói, các tuyến giao thông kết nối các KSX và giao thông nội đồng ở xã Canh Hòa được xây dựng, đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm sức lao động cho nông dân; thuận lợi vận chuyển nông-lâm sản; tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác... Đây cũng là giải pháp để Canh Hòa thực hiện đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng và thu nhập bình quân đầu người trong xây dựng nông thôn mới.
HẠNH PHÚC