Trường Đại học Quy Nhơn: Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo
Sáng nay (26.9), Trường Đại học (ĐH) Quy Nhơn tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2015-2016. Trước khi diễn ra Lễ khai giảng, trao đổi với PV Báo Bình Định, NGƯT-PGS-TS Nguyễn Hồng Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong năm học mới, trường sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp dạy-học.
* Với số lượng tuyển sinh tăng, lại phải đổi mới cách xét tuyển, Trường ĐH Quy Nhơn gặp những thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?
- Nhìn toàn cục, tôi cho rằng việc đổi mới là hợp lý. Bộ GD&ĐT đã chủ trương đúng khi xác định phải tổ chức thi chung, đánh giá thí sinh theo chuẩn chung để trên cơ sở đó các trường ĐH xét tuyển cho đúng chuẩn. Và tùy theo đẳng cấp của mình mà mỗi trường tiến hành xét chọn sinh viên có tiêu chuẩn phù hợp, cũng có thể đặt ra một số tiêu chí phụ để đòi hỏi thêm những kỹ năng cần thiết cho ngành học. Làm như vậy, các trường tuyển được sinh viên đạt yêu cầu về tiêu chuẩn đầu vào, đáp ứng chương trình đào tạo, đảm bảo chất lượng đầu ra như mong muốn.
Trường ĐH Quy Nhơn chú trọng xây dựng và giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi bằng những cơ chế, đãi ngộ hợp lý.
Riêng với Trường ĐH Quy Nhơn, trước những thay đổi, chúng tôi đã nhận định sẽ có thuận lợi hơn, vì mỗi trường có thế mạnh nhất định trong hệ thống các trường ĐH toàn quốc. Nhà trường cũng đã xác định được thế mạnh của mình, chẳng hạn so với khu vực miền Trung thì mình ở đâu, mạnh ở điểm gì với từng loại ngành nghề cụ thể. Thực tế kỳ xét tuyển vừa qua, trường đã tuyển được 4.000 thí sinh ở nguyện vọng 1 và số ngành phải tuyển nguyện vọng 2 ít hơn so với năm ngoái.
* Nhiều người cho rằng, thế mạnh của Trường ĐH Quy Nhơn là các ngành đào tạo cử nhân sư phạm?
- Nhiều năm qua, các ngành đào tạo cử nhân sư phạm của nhà trường đã khẳng định được chất lượng đào tạo với xã hội. Với các ngành đào tạo còn lại, trường đã có chủ trương đầu tư mạnh để tiếp tục khẳng định chất lượng. Trên thực tế, các ngành đào tạo cử nhân kinh tế, kỹ sư chưa thể so với các trường ĐH bách khoa, kinh tế ở những thành phố lớn nhưng so với nhiều địa phương, nhất là trong khu vực, chúng tôi có những ưu thế riêng. Ở trường, chúng tôi chỉ mở những chuyên ngành mà xã hội đang có nhu cầu về nguồn nhân lực. Tập trung đào tạo đội ngũ tốt, tăng cường các điều kiện thí nghiệm, thực hành là mục tiêu của nhà trường. Ngoài ra, trường cũng đang có kế hoạch liên kết với Trường ĐH Prince of Songkla của Thái Lan đào tạo một số ngành kỹ thuật và du lịch bằng tiếng Anh với chi phí thấp.
* Với cách đổi mới xét tuyển, thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, trong khu vực miền Trung sẽ xuất hiện thêm 1-2 trường đại học tại các tỉnh. Để thu hút sinh viên, Trường ĐH Quy Nhơn có những kế hoạch gì, thưa ông?
- Cứ qua một năm, trường có thêm một vài ngành không phải xét tuyển nguyện vọng bổ sung và trường đang phấn đấu đến một lúc nào đó sẽ không phải xét tuyển nguyện vọng bổ sung nữa. Từ đây trở đi, trường sẽ ổn định quy mô khoảng 17.000 sinh viên, cả đại học, cao học và hàng năm tuyển sinh khoảng 4.000 chỉ tiêu đại học.
Việc trong khu vực có thêm trường ĐH sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, mang lại lợi ích cho người học, qua đó các trường phải nỗ lực đổi mới, bởi trường nào chất lượng đào tạo tốt sẽ thu hút được nhiều người chọn học.
Trong bối cảnh ấy, Trường ĐH Quy Nhơn xác định phải phấn đấu phát triển nhanh với nỗ lực bắt nhịp với các thành phố lớn. Theo đó, trường sẽ tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và đổi mới phương pháp dạy học.
Cụ thể về cơ sở vật chất hiện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy-học. Sắp tới đây, quan trọng nhất là xây dựng và giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi bằng những cơ chế, đãi ngộ hợp lý để họ xác định gắn bó lâu dài với trường.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, trường sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường sự tương tác giữa thầy-trò, thực hành, thí nghiệm. Chúng tôi hiện đang quyết tâm tạo một số mức chuẩn như: chuẩn tiếng Anh (sắp tới sinh viên không đạt chuẩn tiếng Anh sẽ không được tốt nghiệp ra trường), chuẩn về công nghệ thông tin cùng một số kỹ năng khác. Với chuyên môn, chúng tôi xác định đào tạo sinh viên có năng lực ứng dụng và có thể nghiên cứu trong thực tế.
* Đó là những chủ trương chung, còn mục tiêu cụ thể trong thời gian tới thì thế nào, thưa ông?
- Thay đổi tư duy và phương pháp dạy-học, chuyển từ cách dạy-học thụ động sang tích cực không thể nói là làm được ngay. Việc này cần có thời gian và thời kỳ quá độ. Nhưng đã đề ra mục tiêu thì phải phấn đấu làm cho được, trước mắt phải thấy được những chuyển biến.
Tôi thường nói với cán bộ, giảng viên trong trường rằng: Chúng ta phải phấn đấu sao cho học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đăng ký vào học tại trường càng đông càng tốt. Mục tiêu trong thời gian tới là làm sao để thu hút số học sinh giỏi của các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, đặc biệt tỉnh Bình Định vào học tại trường ngày càng nhiều, qua đó thể hiện chất lượng đào tạo của trường.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)