Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh:
Cần nỗ lực dài hơi
Từ đầu năm 2013, BVÐK tỉnh, BVÐK khu vực Bồng Sơn và TTYT Phù Cát được chọn làm điểm để triển khai nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB). Dù đã có những kết quả bước đầu, các cơ sở vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Đi từ việc nhỏ
Nằm trong các hoạt động nâng cao chất lượng KCB, BVĐK tỉnh đã kê thêm 236 giường bệnh, nâng số giường bệnh hiện có là 1.286 giường, góp phần “giảm nhiệt” tình trạng quá tải kéo dài. Bên cạnh đó, hoạt động của khoa Khám cũng được chú trọng hơn, với 22 bàn khám phục vụ liên tục trong giờ làm việc và được bổ sung bác sĩ khám bệnh, tăng cường bàn khám khi có tình trạng quá đông bệnh nhân.
BVĐK khu vực Bồng Sơn đã rút ngắn quy trình khám bệnh.
Bác sĩ Trần Thượng Dũng, Trưởng khoa Khám, cho biết: “Quy trình khám bệnh tại khoa Khám đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành ngày 22.4.2013. Tuy nhiên, thời gian khám bệnh ở BVĐK tỉnh còn được rút ngắn hơn. Theo kết quả khảo sát mới nhất, thời gian trung bình từ lúc đăng ký khám đến nhận thuốc xong là 42 phút đối với bệnh nhân không thực hiện cận lâm sàng, 83 phút đối với trường hợp có làm cận lâm sàng”.
Trong 6 tháng đầu năm 2013, từ nguồn kinh phí 15% tiền giường và tiền khám bệnh, BVĐK tỉnh đã dành 1,9 tỉ đồng để duy tu, bảo dưỡng, mua sắm các trang thiết bị phục vụ người bệnh như máy điều hòa, quạt treo tường, màn, chiếu, sửa buồng bệnh, hệ thống nhà vệ sinh…
“thời gian khám bệnh ở BVĐK tỉnh còn được rút ngắn hơn. Theo kết quả khảo sát mới nhất, thời gian trung bình từ lúc đăng ký khám đến nhận thuốc xong là 42 phút đối với bệnh nhân không thực hiện cận lâm sàng, 83 phút đối với trường hợp có làm cận lâm sàng”
BVĐK khu vực Bồng Sơn cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ bệnh nhân và người nhà, như lắp đặt bảng hướng dẫn nơi chụp X-quang, chụp CT-scanner và siêu âm, lắp hệ thống loa truyền thanh đến các khoa, bố trí 2 bàn ăn cho người nhà, thực hiện chống nóng cho khoa Ngoại tổng hợp, mở rộng và sắp xếp lại quầy thu số 1… “Sắp tới, chúng tôi còn thực hiện nhiều việc cụ thể như sửa tủ đầu giường, cửa nhà vệ sinh, trang bị máy điều hòa cho buồng bệnh sơ sinh, cải tạo phòng nghỉ cho bà mẹ ở khoa Nhi; sửa nhà vệ sinh ở các khoa Ngoại tổng hợp, Ngoại thần kinh, Sản; quét vôi, che chắn cửa tránh gió lùa phòng bệnh nhân ở khoa Truyền nhiễm… Những việc đó tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đối với từng bệnh nhân và người nhà của họ”, Phó Giám đốc Trần Quốc Việt cho hay.
Tuy vậy không phải tất cả đã hoàn toàn tốt. “Dù đi khám không phải chờ đợi lâu như trước nữa, nhưng tôi thấy việc sắp xếp các phòng chức năng tại bệnh viện vẫn chưa thật hợp lý, chưa tạo thành một quy trình khép kín” - một bệnh nhân khám bệnh tại BVĐK tỉnh nhận xét.
Tiếp tục nỗ lực
Đầu tháng 3.2013, TTYT Phù Cát tổ chức hội thảo bàn bạc, tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng KCB. Trong nhiều hoạt động được Trung tâm triển khai, đáng chú ý là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trên đường chuyển viện. Bác sĩ Trần Thúc Khả, Phó Giám đốc TTYT Phù Cát, cho biết: “Khi tiếp nhận bệnh nhân nặng, việc tiên lượng tình trạng bệnh nhân được đặc biệt lưu tâm. Những trường hợp quá khả năng của Trung tâm phải được chuyển viện ngay. Với những ca bệnh có thể diễn biến xấu trên đường chuyển viện, chúng tôi nhờ BVĐK tỉnh cử người về giúp đỡ”.
“Sắp tới, Sở Y tế sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện tại các đơn vị làm điểm nói trên để rút kinh nghiệm. Nâng cao chất lượng KCB là hoạt động mang tính thường xuyên ở từng cơ sở y tế, được thực hiện sâu, rộng trên từng lĩnh vực. Mỗi khoa, phòng phải lập kế hoạch chi tiết, thể hiện qua từng hoạt động như cải thiện điều kiện chăm sóc bệnh nhân, thay đổi quy trình khám bệnh, thực hiện chống nhiễm khuẩn… Đây là một hoạt động lớn, mang tính dài hơi của ngành”.
Bác sĩ LÊ QUANG HÙNG, Phó Giám đốc Sở Y tế.
Còn theo bác sĩ Việt, trở ngại lớn nhất hiện nay đối với BVĐK khu vực Bồng Sơn là bài toán kinh phí. Vì thiếu kinh phí nên các hoạt động nâng cấp trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất rất khó triển khai. Mức thu nhập chưa được cải thiện cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, nhân viên bệnh viện.
Trong khi đó, năm 2008, theo quyết định của UBND tỉnh, TTYT Phù Cát được đầu tư 8 hạng mục xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai mới có 3 hạng mục hoàn thành. “Khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Ngoại, phòng mổ chưa có, hành lang đi lại còn gập ghềnh... Trước tình hình khó khăn chung, chúng tôi vẫn cố gắng tận dụng nguồn lực hiện có để từng bước nâng dần chất lượng phục vụ người bệnh”, bác sĩ Khả khẳng định.
Cơ sở vật chất chưa hoàn chỉnh cũng đang gây nhiều khó khăn cho BVĐK tỉnh. Việc xây dựng các khoa, phòng mới chưa đảm bảo tiến độ ảnh hưởng không nhỏ đến việc sắp xếp lại các khoa, phòng cho hợp lý, khắc phục tình trạng bệnh nhân nằm ghép. “Ngay khi khoa Khám mới được đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ lắp đặt hệ thống lấy và gọi số tự động kèm bảng số điện tử ở nơi đón tiếp, bố trí thêm bàn hướng dẫn, nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã và đang chú trọng vào việc nâng cao y đức, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ”, bác sĩ Võ Bảo Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết.
NGUYỄN VĂN TRANG