Thị trường đồ dùng cho trẻ em: Hàng Việt còn nhiều “khoảng trống”
Đồ dùng trẻ em với hàng ngàn mặt hàng, từ quần áo - sản phẩm bằng vải, hóa mỹ phẩm, các loại dụng cụ bình sữa - đồ chơi, sữa… là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, ở phân khúc này, trong khi các thương hiệu ngoại nhập tấn công ngày càng mạnh thì hàng Việt vẫn khá thưa thớt.
Tìm chỗ đứng
Tìm hiểu tại các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng bán đồ dùng cho trẻ em, nhiều chủ cơ sở cho biết, trước đây, ở nhiều nhóm hàng hóa, đồ dùng cho trẻ em cạnh tranh lớn nhất với hàng Việt Nam không phải là từ các mặt hàng thương hiệu nổi tiếng mà là từ hàng Trung Quốc với rất nhiều mẫu mã đa dạng và đánh vào tâm lý tiêu dùng giá rẻ của người Việt. Tuy nhiên, những năm gần đây người tiêu dùng đã e ngại trong việc lựa chọn hàng Trung Quốc, đặc biệt là đồ dùng cho trẻ vì chất lượng kém, chưa kể đến các yếu tố hóa chất độc hại.
Nhiều mặt hàng đồ dùng cho trẻ em có sự cạnh tranh mạnh giữa hàng trong nước và hàng ngoại nhập.
- Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua sữa tại một cơ sở kinh doanh ở TP Quy Nhơn.
Hàng hóa trong nước đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường trong vài năm trở lại đây. Điểm qua thị trường Bình Định có thể thấy một số tên tuổi nhà sản xuất trong nước xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng và khẳng định được niềm tin với người tiêu dùng. Với mặt hàng dành cho trẻ được tiêu thụ nhiều nhất là sữa bột ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của những cái tên như Vinamilk, Nutifood, Friesland Campina. Ở nhóm hàng sữa tắm, dầu gội là sự có mặt của Pigeon (Công ty Minh Việt), sữa tắm Johnson’s Baby các loại (Công ty AAA). Trong khi đó, dòng sản phẩm xe đẩy, xe tập đi, nôi em bé… tiếp tục ghi dấu của thương hiệu Công ty Nhựa Chợ Lớn và Long Hưng; còn Công ty Thương mại Tổng hợp vẫn duy trì sức hấp dẫn lớn với người tiêu dùng bằng các sản phẩm dụng cụ vệ sinh dành cho bé…
Sau thời gian “lép vế” ở mảng thị trường đồ dùng dành cho trẻ em, đến thời điểm này, lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã chiếm tỉ lệ đáng kể, đặc biệt tại các siêu thị và trung tâm thương mại. Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Trong hệ thống siêu thị Co.opmart, ở hầu hết nhóm đồ dùng dành cho trẻ em, tỉ trọng hàng nội chiếm đến 90%; có thể kể đến 2 nhóm hàng nôi, cũi, xe đẩy, xe tập đi, dụng cụ vệ sinh, dụng cụ ăn uống và nhóm hàng hóa mỹ phẩm. Riêng nhóm hàng sữa bột cho trẻ, các thương hiệu nội cũng đã tăng dần sức cạnh tranh, với một nửa thị phần”.
Thông tin thuế nhập khẩu hàng loạt các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân đang giảm rất mạnh, các doanh nghiệp trong nước tích cực cải tiến về mẫu mã, hình thức, chất lượng, đặc biệt là giá thành sản phẩm để giữ vững thị phần trong nước. Sự phát triển này được thể hiện rõ ở nhóm sản phẩm may mặc. Mặc dù có rất nhiều hàng ngoại, song những năm gần đây các doanh nghiệp may mặc lớn của Việt Nam đã chú trọng vào thị trường thời trang trẻ em, chính thức quay trở về sân nhà và chiếm lĩnh thị trường.
Tại TP Quy Nhơn, chỉ tính từ năm 2014 đến nay, số cửa hàng, cơ sở kinh doanh hàng may mặc dành cho trẻ em “mọc” lên khá nhiều và phần lớn chọn hàng trong nước làm chủ đạo. Thậm chí, một số cửa hàng chỉ chuyên kinh doanh các mặt hàng thương hiệu thời trang trẻ em của Hàn Quốc, Trung Quốc, nay cũng ưu tiên một lượng lớn hàng hóa trong nước. Chị Cẩm Tiên, chủ một shop quần áo và đồ dùng trẻ em trên đường Tăng Bạt Hổ (TP Quy Nhơn) cho rằng, hàng Việt Nam hiện mạnh nhất ở nhóm quần áo và các sản phẩm bằng vải. Nhìn chung, ưu thế của hàng Việt Nam ở các nhóm sản phẩm này là giá rẻ, chất lượng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn.
Và những “khoảng trống”
Trên thực tế, phân khúc đồ dùng dành cho trẻ em cũng không thể tránh khỏi hạn chế chung của các sản phẩm hàng Việt là giá trị thương hiệu còn kém so với hàng ngoại; chưa kể bao bì, mẫu mã không phong phú, đa dạng. Sự phân hóa về thị trường thể hiện khá rõ ở nhiều nhóm sản phẩm.
Ông Thái Lương Hùng khẳng định: “Về sản phẩm sữa bột cho trẻ, nhóm người dân có thu nhập cao vẫn dành ưu tiên cho hàng ngoại nhập vì “thương hiệu”; trong khi nhóm người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp chỉ chọn hàng trong nước vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo thành phần như hàng ngoại”.
Trong khi đó, theo tìm hiểu tại các siêu thị, nhà phân phối, những mặt hàng đòi hỏi công nghệ cao hơn như tã giấy, bình sữa kháng khuẩn, hóa mỹ phẩm cho trẻ em hầu hết là hàng ngoại nhập từ Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… hoặc của các thương hiệu nước ngoài sản xuất, đóng gói tại Việt Nam. Còn tên tuổi các doanh nghiệp trong nước ở phân khúc này hầu như vắng bóng.
Thời gian gần đây, thị trường tã, bỉm dành cho trẻ ghi nhận sự gia nhập của những gương mặt mới, nhưng chiếm lĩnh thị trường vẫn là cuộc chơi của các “ông lớn” như Kimberly Clark với sản phẩm Huggies, Procter & Gamble với Pamper và Diana với Bobby. Tã, bỉm thương hiệu “made in Việt Nam” đến thời điểm này gần như chỉ có Bino.
“Tâm lý người tiêu dùng vẫn dành sự ưu tiên nhất định cho hàng Việt Nam khi mua sắm sản phẩm đồ dùng cho trẻ, nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa “chạm” đến nhiều mảng đồ dùng. Nhiều khi khách hàng muốn mua hàng Việt mà không có thì đành phải chọn hàng ngoại nhập dù chi phí không hề rẻ. Vì thế, đây vẫn là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp trong nước khai thác” - chị Nguyễn Thị Hiền, chủ một cửa hàng chuyên đồ dùng trẻ sơ sinh tại TP Quy Nhơn, chia sẻ.
THU HIỀN