Công tác PCCN trên tàu cá: Ngư dân chủ quan, nguy cơ rình rập
Gần đây, hầu hết ngư dân đã chuyển sang dùng bình gas để nấu nướng trên tàu. Tuy nhiên, với điều kiện hoạt động trên biển, nắng nóng, nước biển ăn mòn... khiến các bình gas dần bị gỉ sét và trở thành những “quả bom nổ chậm” bất cứ lúc nào.
Chủ quan trong sử dụng bình gas, nguồn điện
Mỗi tàu cá ra khơi đều trang bị từ 4 - 5 bình gas phục vụ việc nấu nướng dài ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng, bảo quản và kiểm tra độ an toàn những bình gas này, cũng như phòng chống cháy nổ (PCCN) chưa được ngư dân quan tâm, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Vụ nổ bình gas tàu cá BV 97799- TS rạng sáng 16.9, ở vùng biển Vũng Tàu, làm 15 thuyền viên bị nạn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lơ là, chủ quan của các chủ tàu.
Nguy cơ cháy nổ tàu cá rất khó lường khi diện tích của khoang tàu nhỏ (chừng 15m2) nhưng chứa nhiều vật dụng như dầu diezel, ván, xốp.
Theo ngư dân Nguyễn Văn Việt (ở thôn Thạnh Xuân Đông, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn), ngoài yếu tố khách quan dẫn tới các vụ cháy nổ thời gian gần đây là bình gas quá cũ không đảm bảo an toàn hoặc van gas, dây dẫn cũ bị rỉ sét, thì phần lớn nguyên nhân còn lại do sự chủ quan của thuyền viên như tổ chức ăn nhậu, nấu nướng nhưng ngủ quên dẫn đến cháy nổ. Việc bục xì bình gas trên tàu, nổ bình gas mini khi nấu nướng (chưa gây thương tích) là không hiếm đối với các tàu đánh bắt dài ngày trên biển.
Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi ghé Cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn). Hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ đều để bình gas lộ thiên. Thậm chí, có bình gas được đặt trong thùng cabin, hầm chứa cá hoặc cột vào mạn thuyền tiếp xúc trực tiếp với nước mặn.
Ở nhiều khu neo đậu tàu thuyền trong tỉnh như cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn), cảng cá Đề Gi (Phù Cát) hay cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), công tác PCCN chưa được ngư dân quan tâm. Phần lớn tàu, thuyền đều không có đầy đủ các trang thiết bị về PCCN như bình chữa cháy, thùng cát, găng tay cắt điện... hoặc nếu có cũng đã gỉ sét, không bảo đảm an toàn. Đặc biệt, một số tàu lớn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như máy định vị, máy bơm nước... sử dụng dòng điện mạnh nhưng rất nhiều chủ tàu lại chủ quan, không mấy chú ý đến vấn đề cháy nổ tàu thuyền.
“Mỗi chuyến ra khơi, các tàu có công suất lớn đều phải chuẩn bị hàng ngàn lít dầu diezel, bình ắc quy, bình gas và một số vật dụng dễ cháy như ván gỗ, thùng xốp. Thế nhưng, ý thức trong việc PCCN của ngư dân còn hạn chế. Tôi lấy ví dụ, ở cảng cá Tam Quan, trong 1.000 tàu cá thì có đến 600 tàu không chấp hành hoặc chưa tuân thủ đúng các quy định về PCCN”, ông Bùi Bình Hùng, Trưởng Công an xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), cho hay.
Gần đây, tai nạn cháy nổ tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về tài sản cho chủ tàu. Cụ thể vào ngày 2.2.2015, tàu đánh cá BĐ 95250 - TS của ông Cái Văn Tây (SN 1965, ở thôn Thiện Chánh 2, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) đang neo đậu tại bến bỗng phát cháy. Đám cháy lan sang tàu BĐ 96274 - TS của ông Phan Cất (SN 1955, ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn) đang neo đậu gần đó. Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại hàng tỉ đồng.
Việc nấu nướng trên tàu bằng bình gas ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ.
Cần tăng cường kiểm tra
Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho biết: “Qua công tác kiểm định định kỳ trong năm, Chi cục luôn nhắc nhở và khuyến cáo các chủ tàu phải có đầy đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn và PCCN trên tàu như phao cứu sinh, bình cứu hỏa. Chúng tôi chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các phương tiện đáp ứng yêu cầu an toàn PCCN”.
Trong tháng 10.2015, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh sẽ tiến hành thực hiện đợt kiểm tra toàn diện trên địa bàn về công tác PCCN; trong đó, có việc PCCN trên tàu thuyền.
Tuy vậy, ông Bình cũng bày tỏ lo lắng về sự chủ quan của ngư dân; đa phần ngư dân sử dụng loại bình gas thông thường, chưa đảm bảo các quy chuẩn an toàn, chống gỉ sét. Trong khi đó, công tác kiểm tra trên tàu lại gặp vô vàn khó khăn(!).
Để đảm bảo an toàn cho ngư dân, các cơ quan liên quan như Cảnh sát Đường thủy, Bộ đội Biên phòng, Ban quản lý các cảng cá, khu neo đậu và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền tập huấn về PCCN; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các chủ tàu, thuyền không thực hiện nghiêm túc việc trang bị các thiết bị PCCN. Mặt khác, ngư dân cần tự giác chấp hành các quy định về PCCN trong quá trình sử dụng các nhiên liệu dễ gây cháy, phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiết bị đã hư hỏng để có những chuyến ra khơi an toàn.
TRỌNG LỢI