Công trình xây dựng QL19 đoạn cảng Quy Nhơn - giao QL1: Hôm nay, thông tuyến giai đoạn 1
Sáng nay (3.10), tại đầu cầu Hà Thanh 6, thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Sở GTVT tổ chức thông tuyến giai đoạn 1 công trình xây dựng quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1. Sau 3 năm nỗ lực thi công (khởi công từ cuối năm 2012), đến nay, QL19 đã hoàn thành cơ bản phần nền đường, hệ thống các cầu giao thông Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước, đảm bảo kế hoạch đề ra.
QL19 là dự án (DA) giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Đây cũng là công trình được UBND tỉnh chọn làm công trình trọng điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Thi công phần nền đường QL19 đoạn qua địa bàn phường Nhơn Bình- TP Quy Nhơn.
Vượt kế hoạch 8 tháng
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, đơn vị chủ đầu tư DA QL 19, cho biết: Xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh, nên trong thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên bám sát công trường, yêu cầu đơn vị thi công tập trung dồn toàn lực đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết khá thuận lợi, mặt bằng thi công được bàn giao khá thông thoáng nên nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện cơ giới, thiết bị làm việc liên tục 3 ca/ngày để bù đắp tiến độ bị chậm và đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, đã tiến hành đào đắp đất nền đường, cát đệm, đất bù lún đoạn từ km5+460 - km13+304 với khối lượng gần 1,8 triệu m3. Các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước đã hoàn thành việc khoan cọc nhồi các trụ cầu; lao lắp dầm Super T, bê tông mặt cầu, đắp đất nền đường một đơn nguyên bên trái… Nhìn chung, thời gian thi công công trình đã vượt trước 8 tháng so với kế hoạch đề ra.
Hiện tại, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu. Ông Trịnh Hoàng Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc Bình Định, cho biết: Trên công trường thi công QL19 thời điểm từ đầu năm 2015 đến nay thường xuyên có trên 600 công nhân cùng hơn 150 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới làm việc với cường độ cao, thi công liên tục 3 ca/ngày. Nhờ vậy, việc thi công các hạng mục chính của DA đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông tuyến.
Theo ghi nhận của PV báo Bình Định, hiện nay, tại nút giao thông QL19 giáp với cầu Thị Nại (đoạn từ km5+040 - km5+460) đã hoàn thành toàn bộ khối lượng chủ yếu của gói thầu xử lý nền, đắp nền với giá trị thực hiện 150 tỉ đồng/152,63 tỉ đồng, đạt 97,3%. Đối với gói thầu xây dựng 2a (thi công nền đường và công trình thoát nước đoạn từ km5+460 - km15+441), giá trị thực hiện đạt 651 tỉ đồng/905,8 tỉ đồng. Gói thầu xây dựng 2b (thi công cầu Hà Thanh 6, cầu Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước) đã hoàn tất việc khoan cọc nhồi các trụ cầu; lao lắp dầm Super T phía đơn nguyên bên trái, bê tông mặt cầu, đắp đất nền đường…, với giá trị thực hiện đạt gần 530 tỉ đồng/665 tỉ đồng; đảm bảo đủ điều kiện kỹ thuật để thông tuyến.
Cầu Hà Thanh 7 thuộc DA QL19 đã hoàn thành 1 đơn nguyên, đảm bảo thông tuyến.
Sẽ hoàn thiện công trình vào năm 2018
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Tuy phải thi công trong điều kiện kỹ thuật đầy phức tạp, khó khăn về địa hình, nền địa chất yếu, khối lượng đào đắp đất, cát khá lớn..., nhưng nhà thầu đã ý thức được vai trò quan trọng của công trình QL19 nên gần 3 năm qua đã nỗ lực thi công; tiến độ dự án được thực hiện rất khẩn trương và đảm bảo kế hoạch. Đáng ghi nhận là việc thi công các cầu giao thông Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, kỹ thuật; không xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Nhà thầu thi công đã lắp đặt các giàn khoan nhồi hiện đại trên sông Hà Thanh, thực hiện hàng loạt công nghệ xử lý nền móng tiên tiến để thi công hoàn chỉnh 324 cọc khoan nhồi, 35 bệ trụ, đúc, lao lắp 220 dầm Super T… trên tổng chiều dài gần 1.000 m của cả 3 cây cầu, kết nối liên thông từ khu vực phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) qua địa bàn xã Phước Thuận, thị trấn Tuy Phước, để đến hôm nay công trình chính thức được thông tuyến.
DA đầu tư xây dựng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 thuộc xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) có chiều dài 17,11 km, tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32,5 – 50 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè. Công trình khởi công xây dựng từ tháng 12.2012.
Trước lễ thông tuyến QL19 vài ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công công trình và đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của đơn vị thi công. Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng khẳng định rằng, do yêu cầu cấp bách của tuyến QL19 trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến DA này và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công. Hiện nay, những công đoạn thi công khó khăn và phức tạp nhất của DA giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, do vậy, đòi hỏi phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sau khi thông tuyến, đến cuối năm 2018 công trình phải được hoàn thiện để đưa vào khai thác, sử dụng.
Ông Lương Minh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, khẳng định: Với năng lực hiện có của công ty, cộng với sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành chức năng, đơn vị quyết tâm huy động tối đa nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình QL19 vào khai thác, sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra. “Chúng tôi rất hiểu sự trăn trở của lãnh đạo tỉnh về việc xây dựng hoàn thiện QL19, tạo sự kết nối về giao thông, giúp thu hút đầu tư có hiệu quả, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Chính vì thế, Tập đoàn Phúc Lộc cam kết sẽ hoàn thành công trình QL19 vào cuối năm 2018” - Ông Tuyên cho biết.
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN