Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh:
Cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân
Là đơn vị thường xuyên trực tiếp tiếp xúc giải quyết các công việc có liên quan đến yêu cầu của người dân, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh (PC 64) đã chọn cải cách hành chính là khâu đột phá quan trọng nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân theo đúng khẩu hiệu “Mỗi ngày làm nhiều việc tốt vì nhân dân” mà đơn vị đã chọn.
Việc này thể hiện rõ ở việc đơn vị cải tiến, đổi mới lề lối làm việc theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả ở những bộ phận trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân. Tổ chức tiếp công dân, giải quyết công việc có liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự tất cả các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Bảy.
Người dân đến đăng ký CMND tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh. Ảnh: THU HÀ
Trong công tác cấp phát CMND đã được PC 64 thực hiện khoa học hơn với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong cấp đổi, cấp phát CMND từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy hàng tuần. Dịp Tết Nguyên đán, người đi làm ăn xa về có nhu cầu cấp đổi, cấp mới CMND tăng cao, nên PC 64 chủ động lên kế hoạch thực hiện, thông báo rộng rãi cho người dân biết để tiện đến liên hệ làm thủ tục. Như trong dịp Tết Nguyên đán 2015 vừa qua, PC 64 đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng tăng thời gian làm việc đến chiều 30 Tết và bắt đầu làm lại vào ngày mùng 5 Tết.
Cũng để tạo thuận lợi hơn cho người dân, từ đầu năm 2015, Phòng triển khai dịch vụ hướng dẫn khai các tờ khai, biểu mẫu trực tiếp qua ti vi màn hình phẳng kết hợp với hướng dẫn miệng. Việc này giúp người dân dễ quan sát và làm theo cụ thể hơn nên ít mắc sai sót hơn so với việc nhìn theo bảng hướng dẫn trước đó. Thậm chí, đơn vị còn cử cán bộ đến trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện hoặc nhà dân để các thủ tục cấp CMND cho các trường hợp người già yếu, bệnh tật không tự đi lại được.
Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động làm việc, trao đổi với lực lượng công an phụ trách mảng này ở địa phương nắm tình hình thực hiện và hướng dẫn thêm về nghiệp vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp phát CMND, đồng thời quán triệt chủ trương cải cách thủ tục hành chính cho công an địa phương.
Trong thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, khắc trả con dấu, đăng ký sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, các loại giấy chứng nhận ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, PC 64 cũng thực hiện theo mô hình một cửa liên thông, giảm thời gian, công sức đi lại của công dân, tổ chức. Thời gian khắc, lưu chiểu, giao trả con dấu và cấp giấy chứng nhận về ANTT giảm còn 2 ngày. Đặc biệt, từ tháng 11.2014, Phòng đã triển khai hệ thống Quản lý thông báo lưu trú trực tuyến cho người Việt Nam và người nước ngoài qua mạng Internet trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho các cơ sở trong việc khai báo, đăng ký khách đến nghỉ trọ tại các cơ sở với cơ quan CA.
Trong thời gian đến, PC 64 sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, công khai, minh bạch thủ tục hành chính theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền của đơn vị. Trong đó, sẽ chú trọng rà soát, đánh giá nghiêm túc những quy định về thủ tục hành chính cho phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân; đồng thời tiếp thu những phản ánh, góp ý của công dân xung quanh hoạt động để có sự đánh giá khách quan, xem đây là thước đo để tiếp tục thực hiện mục tiêu cải cách hành chính trong tương lai. Một lãnh đạo của PC 64 cho biết, sắp đến đơn vị sẽ tiến hành sơ kết việc thực hiện Quản lý thông báo lưu trú trực tuyến cho người Việt Nam và người nước ngoài qua mạng Internet để thực hiện có hiệu quả hơn công tác này.
THU HÀ