Tàu cá vỏ thép đóng mới: Đóng xong nằm bờ vì chưa có… lưới
Đã hơn một tháng kể từ ngày tiếp nhận tàu cá vỏ thép được đóng mới bởi Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh, thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, chủ tàu Nguyễn Việt Hằng, ở KV 7, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, vẫn chưa thể đưa tàu ra khơi đánh bắt bởi tàu của ông chưa có... lưới.
Tàu cá vỏ thép mang tên Hải Cảng 1, biển hiệu BĐ 99009-TS của ông Nguyễn Việt Hằng là tàu cá vỏ thép đầu tiên của tỉnh ta thực hiện theo tinh thần NĐ 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng (tiếp nhận ngày 27.8.2015). Tàu dài 25 m, rộng 7,2 m, công suất máy chính 880 CV, được trang bị hiện đại, gồm hệ thống lái thủy lực; hệ thống cứu sinh, cứu hỏa; máy dò ngang, radar, định vị toàn cầu, bản đồ số; hệ thống đèn gom dụ cá; hệ thống tời lưới điện thủy lực; hệ thống hầm bảo quản sản phẩm... Đây là một trong những tàu cá vỏ thép hành nghề lưới vây hiện đại nhất Việt Nam.
Tàu cá vỏ thép của ông Nguyễn Việt Hằng neo đậu tại khu vực cảng cá Quy Nhơn.
Tàu nằm bờ chờ... lưới
Những tưởng ngay sau khi tiếp nhận tàu cá, ông Hằng sẽ ra khơi bám biển ngay, nhưng hơn 1 tháng qua, tàu cá này phải nằm bờ vì chưa có ngư lưới cụ.
Ngày 2.10, chúng tôi tìm gặp ông Hằng lúc ông đang chuẩn bị di chuyển tàu cá vỏ thép từ cảng cá Quy Nhơn đến neo đậu tại khu vực cầu cảng của Hải đoàn 48. Gạt mồ hôi trên khuôn mặt đen sạm, đậm vẻ ưu tư, ông Hằng cho biết: Hợp đồng tín dụng vay vốn đóng tàu vỏ thép của tôi với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bình Định là trên 18 tỉ đồng, trong đó chi phí đóng tàu và máy móc thiết bị 14,84 tỉ đồng; chi phí ngư lưới cụ 3,17 tỉ đồng. Thiết kế mẫu tàu và mẫu ngư lưới cụ đều do Bộ NN&PTNT ban hành theo quy định của NĐ 67, ngư dân phải tuân thủ. Tuy nhiên, tàu đã đóng xong, còn thiết kế mẫu lưới vẫn chưa có, nên phải chờ đợi”.
Hơn một tháng nay, ông Hằng phải chạy ngược chạy xuôi tìm chỗ neo đậu tàu. “Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn đã tạo điều kiện cho tôi neo tàu trong khu vực cảng cá, nhưng khu vực cảng cá hẹp, trong khi tàu vỏ thép lớn, lại không có sản phẩm để bán, neo đậu nhiều ngày chiếm chỗ tàu cá khác ra vào bán sản phẩm, nên họ yêu cầu tôi di chuyển tàu đến neo đậu ở khu vực cảng cũ - nơi có nhiều tàu nhỏ thường xuyên chở người dân từ Quy Nhơn qua Hải Minh, Hải Giang và ngược lại. Tuy nhiên, neo đậu tàu ở đây làm ảnh hưởng đến công việc làm ăn của các ngư dân khác, nên tôi đã liên hệ với Hải đoàn 48 thuê tạm một điểm neo đậu ở khu vực cầu cảng của Hải đoàn, trả phí hàng ngày. Ngày nào khu vực cầu cảng của Hải đoàn có nhiều tàu cá neo đậu để tu sửa, tôi lại di chuyển tàu của mình đi nơi khác đậu ít hôm. Tàu không có chỗ neo đậu ổn định, nên việc quản lý tàu gặp nhiều khó khăn; chi phí xăng dầu và công sức để di chuyển tàu cá từ điểm này đến điểm khác cũng không ít”- ông Hằng thổ lộ.
Đang phụ ông Hằng di chuyển tàu, ông Nguyễn Chì, ở cùng KV7, phường Hải Cảng, cho biết: Tôi và ông Hằng cùng ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép với Công ty Đóng tàu Cam Ranh theo mẫu thiết kế của Bộ NN&PTNT. Theo kế hoạch, ngày 2.10 này, Công ty hạ thủy tàu của tôi tại Cam Ranh, nhưng do chưa có lưới, nên tôi đã liên hệ với công ty lùi thời gian hạ thủy. Bởi nếu hạ thủy và tiếp nhận đưa tàu về Quy Nhơn mà không có ngư lưới cụ thì cũng không làm gì được. Nếu các cấp, các ngành cho chúng tôi tự lo phần ngư lưới cụ thì phần việc này đã hoàn thành lâu rồi, không phải chờ đợi như hiện nay”.
“Thời điểm này ngư dân trúng mùa cá ngừ sọc dưa, mỗi chuyến biển thu về hàng trăm triệu đồng. Còn tàu của mình lại phải nằm bờ, tôi sốt ruột lắm. Đợi thêm thời gian nữa sẽ vào mùa mưa bão, ra khơi rất nguy hiểm. Hơn nữa, tiền đóng tàu chủ yếu là tiền vay, năm sau phải trả tiền gốc lẫn tiền lãi cho ngân hàng, mỗi quý là 425 triệu đồng, trong khi chưa biết lúc nào mới có lưới để ra khơi, nên tôi rất lo. Nhiều anh em đi bạn đợi chờ lâu quá mà tàu chưa ra khơi, nên họ đã đi bạn cho tàu khác”- ông Hằng lo lắng.
Ông Nguyễn Việt Hằng trên tàu Hải Cảng 1.
Chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT
Theo ngành Nông nghiệp tỉnh, đến nay, tỉnh ta đã phê duyệt 3 đợt danh sách gồm 103 ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá, trong đó có 65 tàu vỏ thép, 34 tàu vỏ gỗ, 3 tàu vỏ composite và 1 tàu vỏ gỗ bọc composite. Trong đó, các ngư dân: Nguyễn Việt Hằng, Nguyễn Chì, Nguyễn Đậu, đều ở phường Hải Cảng, là 3 ngư dân đầu tiên của tỉnh ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép với Công ty Đóng tàu Cam Ranh và đã ký hợp đồng vay vốn tín dụng của BIDV Chi nhánh Bình Định để đóng tàu vỏ thép hành nghề lưới vây.
Hiện nay, ngoài tàu cá của ông Hằng đã được bàn giao, 2 tàu cá của ông Nguyễn Chì và Nguyễn Đậu cũng đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa có ngư lưới cụ để công ty và ngư dân thực hiện các phần việc tiếp theo.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, khi triển khai Nghị định 67 phải phê duyệt mẫu tàu và mẫu ngư lưới cụ cùng thời điểm để ngư dân thực hiện, nhưng Bộ NN&PTNT - đơn vị chủ trì thực hiện NĐ 67 - lại không quy định rõ đơn vị nào được quyền phê duyệt thiết kế mẫu ngư lưới cụ cho từng ngành nghề khai thác thủy sản. Trước tình hình trên, mới đây Sở NN&PTNT đã đặt hàng Trường Đại học Thủy sản Nha Trang thiết kế mẫu ngư lưới cụ cho tàu cá vỏ thép hành nghề lưới vây. Hiện mẫu lưới đã được thông qua hội đồng thẩm định của Sở và được ngành chức năng trong tỉnh thẩm định xong. Sở NN&PTNT cũng đã liên hệ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT. Nếu Bộ đồng ý ủy quyền cho Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm phê duyệt thiết kế mẫu lưới, chúng tôi sẽ phê duyệt ngay để ngư dân vươn khơi.
PHẠM TIẾN SỸ