QL1 Bình Định "chạy nước rút" trước thời hạn thông xe
Hiện QL1 TPCP Bình Định cơ bản cán đích, hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định đang rốt ráo hoàn tất khối lượng BTN cuối cùng, đảm bảo thông xe đúng chỉ đạo của Bộ GTVT vào ngày 14.10 tới.
Nhà thầu 116-Cienco 1 tăng tốc thảm BTN, xử lý dứt điểm khối lượng 2.700 tấn BTN còn lại trước thời hạn thông xe. Ảnh Nguyễn Tuấn
Những ngày đầu tháng 10.2015, toàn tuyến dự án QL1 đoạn qua Bình Định đang hối hả thi công theo chỉ đạo của Bộ GTVT vào đúng ngày 14.10.
Trao đổi nhanh với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP, đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền 2 dự án BOT) khẳng định: "Toàn tuyến TPCP chỉ còn khoảng 1.000 tấn BTN rải rác ở các đoạn đầu cầu, và một số vị trí vướng mắc dự án. Chậm nhất đến 8.10, khối lượng BTN còn lại này sẽ được các nhà thầu tập trung xử lý dứt điểm".
Gói thầu ATGT trên tuyến được đẩy nhanh khối lượng. Nhiều đoạn tuyến dự án lắp đặt xong dải phân cách, chống chóa, sơn kẻ vạch đường, biển bảo… hình hài diện mạo QL1 mới khang trang, tiện ích, an toàn.
Tại các dự án BOT, nhà thầu, nhà đầu tư đã bứt phá sản lượng nhanh trong tuần qua. Ngay trong ngày 6.10, nhà thầu Nhật Minh (Bình Định) thảm xong vệt BTN cuối cùng gói 3 (BOT Nam Bình Định - Phú Yên), chính thức cán đích gói thầu dự án.
Trước đó, ngay từ đầu tháng 8.2015, gói thầu số 2 (BOT Nam Bình Định- Phú Yên) của nhà đầu tư BOT Công ty CP Đầu Tư Kiến Hoàng tiên phong cán đích.
Theo ông Lê Văn Bé, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Kiến Hoàng, đến nay, các phần việc thi công do đơn vị phụ trách tại cả hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định đã cơ bản hoàn thành. Riêng dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên, nhà đầu tư Kiến Hoàng chỉ còn gần 2.000 tấn BTN và sẽ xử lý dứt điểm trong vài ba ngày tới.
Theo ông Trần Đức Hiệp (Ban QLDA đường HCM), Phó giám đốc PMC dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên, còn khoảng 10.000 tấn BTN các loại, chủ yếu thuộc các gói thầu của nhà đầu tư Hoàng Sơn, do đây là các đơn vị thảm BTN chính của dự án. Thời gian qua, nhà đầu tư, nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tăng cường khối lượng thảm BTN.
Ông Trần Nam Hưng, Giám đốc Công ty CP 116-Cienco 1 (nhà thầu gói 4,6,7 tổng chiều dài khoảng 20km, với hơn 120.000 tấn BTN các loại) cho biết đơn vị đang xử lý dứt điểm khối lượng đoạn ông Phật (gói 4), khoảng 2.700 tấn BTN còn lại đến ngày 10.10. Trước đó, ngày 28.9, hai gói thầu 6,7 của nhà thầu 116 đã về đích vượt tiến độ cam kết.
Nhà thầu Nhật Minh (gói 3, 5B BOT Nam Bình Định) hiện huy động một trạm trộn BTN, 2 dây chuyền thảm BTN C19 và C12.5, dự kiến hoàn thành hơn 3.000 tấn BTN trước thời hạn thông xe. Đáng kể, cuối tháng 9.2015 nhà thầu Xí nghiệp cầu 17-Cienco 1 bứt phá ngoại mục hoàn thành cơ bản cầu vượt QL19 tưởng chừng "vỡ trận tiến độ"; nhà thầu Infrasol hợp long mẻ BTN polymer cuối cùng tại "đường găng" thi công khu vực đèo Cù Mông.
Trao đổi Báo Giao thông, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, chuyên trách dự án BOT Nam Bình Định- Phú Yên nhận định: "Tiến độ và chất lượng dự án dự án đang được kiểm soát tốt. Khối lượng còn lại không nhiều, nhưng ban, nhà đầu tư, nhà thầu tập trung triển khai, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa kiểm soát chặt tiến độ. Có nhà thầu chủ động mua cả bạt để “che trời” nếu mưa bất thường".
Tương tự dự án BOT Bắc Bình Định, ông Trần Như Dương- Tổng giám đốc BOT Bắc Bình Định cho hay toàn dự án còn khoảng 10.000 tấn BTN, đang được tập trung xử lý trước thời hạn thông xe 14.10.
Theo Xuân Huy (Baogiaothong.vn)