Xây dựng mô hình Đơn vị học tập ở Trường Tiểu học Ân Tường Đông:
Cách làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình Đơn vị học tập, Trường Tiểu học Ân Tường Đông (huyện Hoài Ân) đã nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp trong quá trình thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”. Bước đầu nhà trường thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Nhiều giải pháp sáng tạo
Trường Tiểu học Ân Tường Đông là đơn vị có nhiều thành tích trong hoạt động khuyến học, khuyến tài nên được Hội Khuyến học xã Ân Tường Đông chọn làm chỉ đạo điểm xây dựng Đơn vị học tập. Chi hội khuyến học của trường đã tham mưu với cấp ủy chi bộ và Ban giám hiệu để có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiệu quả và yêu cầu của việc xây dựng đơn vị học tập nhằm nâng cao nhận thức tự giác học tập trong cán bộ, giáo viên.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Ân Tường Đông đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dạy-học.
- Trong ảnh: Khen thưởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2014-2015.
Ông Lý Hòa Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Tường Đông, cho biết: “Đầu năm 2015, chúng tôi tiến hành khảo sát lại chất lượng đội ngũ, việc hoàn chỉnh trình độ tin học, ngoại ngữ và chuyên môn của người lao động, lấy đó làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cho hoạt động khuyến học của đơn vị. Theo đó, đã bố trí thời gian học tập (chủ yếu vào thứ Bảy hàng tuần) và thời gian tự học ở nhà để cán bộ, nhân viên, người lao động chủ động tham gia, thực hiện”.
Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với bộ phận chuyên môn tổ chức cho toàn bộ cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn chuyên môn, tổ chức chuyên đề thao giảng để nâng cao nghiệp vụ; đồng thời tự đăng ký bồi dưỡng thường xuyên theo nhiều hình thức, phương thức khác nhau. Trường đẩy mạnh việc khai thác thông tin, tư liệu trên internet phục vụ công tác quản lý và giảng dạy bằng cách mở lớp bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp địa chỉ hoặc mở liên kết với trang web của trường. Ngoài ra còn tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong trao đổi, cập nhật thông tin.
Thông qua Hội nghị cán bộ công chức, trường đã đưa các tiêu chí học tập suốt đời của cán bộ nhân viên và người lao động vào nội dung thi đua đánh giá để khen thưởng, đề bạt. Đồng thời khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ có dành riêng nguồn kinh phí dành cho học tập. Trường củng cố phòng dạy tin học, thư viện, nâng cấp đường truyền internet, trang bị đủ các phương tiện nghe nhìn để giáo viên, người lao động sử dụng trong các giờ rảnh…
Hiệu quả bước đầu
Trải qua gần một năm thực hiện xây dựng Đơn vị học tập, giáo viên của Trường Tiểu học Ân Tường Đông đã có sự chuyển đổi về nhận thức, từ thái độ miễn cưỡng phải làm theo cho đúng quy định sang tâm thế chủ động. Đến nay, 100% giáo viên nhà trường vượt chuẩn trình độ chuyên môn đào tạo; 23/24 cán bộ, giáo viên có đủ chứng chỉ Ngoại ngữ, chứng chỉ Tin học văn phòng từ trình độ A trở lên và đều soạn bài bằng vi tính; 19/19 giáo viên biết cách sử dụng kỹ thuật trình chiếu hỗ trợ giảng dạy, sử dụng các phần mềm dạy học bộ môn, khai thác các tư liệu điện tử…
So với các trường học khác trong huyện, Trường Tiểu học Ân Tường Đông thực hiện việc xây dựng Đơn vị học tập rất thực chất, đạt hiệu quả tương đối tốt. Nét nổi trội của trường này là những giải pháp sáng tạo và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tất cả các quy định trong quá trình xây dựng chỉ đạo điểm.
Ông GIANG TRUNG, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hoài Ân
Chi hội khuyến học của nhà trường hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Quỹ khuyến học của đơn vị ngày càng tăng, hoạt động khuyến học, khuyến tài đạt chất lượng cao. Hiệu trưởng Lý Hòa Lợi thông tin: “Năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của trường có nhiều chuyển biến tốt hơn so với năm 2014. Tập thể đoàn kết hỗ trợ nhau trong học tập, cuộc sống và công việc. 100% gia đình các thành viên đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Thầy Lợi cũng tỏ ra hài lòng vì vạn sự khởi đầu nan, lại thực hiện trong quãng thời gian chưa lâu nhưng đã cho thấy hiệu quả tích cực.
Tại Hội nghị tổng kết thực hiện công tác chỉ đạo điểm mô hình Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức vào tháng 7.2015, Trường Tiểu học Ân Tường Đông đã được chọn báo cáo điển hình kinh nghiệm xây dựng Đơn vị học tập. “Nhà trường sẽ tiếp tục củng cố và đẩy mạnh việc xây dựng Đơn vị học tập có chiều sâu chất lượng, tiếp tục tuyên truyền, tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất và tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường về xây dựng Đơn vị học tập”, thầy Lợi chia sẻ kế hoạch trong thời gian tới.
NGỌC TÚ