Tạo lòng tin để cảm hóa học sinh cá biệt
Bám vào phương châm này, thời gian qua, giáo viên Trường THPT An Lão, huyện An Lão đã giúp nhiều học sinh từng vi phạm kỷ luật của nhà trường và cả vi phạm pháp luật tiến bộ.
“Ai cũng có thể phạm sai lầm, nếu có được người quan tâm, thấu hiểu và định hướng thì sẽ kịp đứng lên và làm lại. Tôi thật may mắn khi những tưởng cuộc đời mình đã rẽ lối thì nhận được sự quan tâm chân thành từ cô giáo của mình”, anh T.V.N., một kỹ thuật viên tin học, kể. Cách đây 8 năm, khi đang là học sinh lớp 11, N. phải tạm dừng việc học để chấp hành án phạt 2 năm tù giam vì hành vi cố ý gây thương tích. Gia cảnh vốn khó khăn vì thiếu vắng bóng dáng người cha, một mình mẹ N. tảo tần nuôi hai anh em ăn học, thiếu sự quan tâm kịp thời của người lớn nên N. sa chân vào các trò chơi internet và một lần mâu thuẫn với bạn chơi game, N. đã gây chuyện. Trong lúc suy sụp thì N. nhận được thư tay của cô giáo, mỗi lá thư cô đều động viên, khuyến khích cậu trò cũ. Từ đây, N. quyết tâm làm lại cuộc đời.
Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Lão, người viết thư cho N., nhớ lại: “Ngày N. mãn hạn tù, em đã chạy đến tìm tôi để xin đi học lại. Tôi hiểu được quyết tâm làm lại của em N. sau nhiều lần thư tay trao đổi của cô trò. Em có được ngày hôm nay chính là nhờ quyết tâm và nghị lực của em, tôi chỉ là người động viên em hướng thiện bằng chính sự tìm hiểu, gần gũi, quan tâm chân thành mà thôi”.
Hay như trường hợp của em T.T.M.V., đang là học trò ngoan thì gặp lúc gia đình tan vỡ, bố mẹ ly hôn, V. rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý. Không chỉ tính cách trở nên lầm lỳ mà V. thường xuyên nghỉ học, lại còn rủ rê thêm bạn bè nghỉ học đi chơi cùng mình. Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân, cô giáo chủ nhiệm đã chủ động tìm đến gia đình và gặp riêng V. để trò chuyện và động viên em. Kết quả kỳ thi đại học vừa qua, em đậu vào Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh.
Cô giáo Châu Thị Thúy, có thâm niên gần 20 năm làm chủ nhiệm lớp, chia sẻ: “Để dạy được học sinh hư, giáo viên chủ nhiệm phải tìm tòi, nghiên cứu thêm phương pháp giáo dục đặc biệt, như tâm lý lứa tuổi, luật trẻ em, tích lũy nhiều câu chuyện cuộc sống. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm và gặp nhiều trường hợp học sinh cá biệt khác nhau, tôi nhận ra rằng trong quá trình giáo dục, không thể dùng biện pháp mạnh mà mình cần gần gũi để hiểu và điều quan trọng là phải tạo lòng tin cho các em”.
Với cách làm này mà thời gian qua, tỉ lệ học sinh vi phạm kỷ luật của Trường THPT An Lão giảm theo từng năm học. Nếu như năm học 2011-2012, trường có 12 học sinh vi phạm kỷ luật các hình thức (vi phạm nội quy, quy chế, đánh nhau, gây mất ANTT, vi phạm trật tự ATGT), trong đó có 4 em bị kỷ luật hình thức đình chỉ học 1 tuần, thì năm học 2012 - 2013, số học sinh vi phạm giảm còn 8 em, trong đó chỉ có 1 em bị đình chỉ học 1 tuần. Từ năm học 2013-2014 cho đến thời điểm này, số học sinh vi phạm kỷ luật của trường giảm dần, cũng không có em nào bị đình chỉ việc học có thời hạn.
Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: “Ban giám hiệu đã thực hiện đồng loạt việc tìm hiểu hoàn cảnh riêng của từng em học sinh chậm tiến, phân loại đối tượng theo hoàn cảnh, tính cách của từng học sinh, từ đó tạo điều kiện cho các em tự giác hòa đồng. Trong quá trình đó, các thầy cô giáo, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp, gần gũi, yêu thương, chia sẻ với các em với tình cảm chân thành, yêu thương. Đây là bước quan trọng nhất vì có như vậy mới tìm ra nguyên nhân cơ bản khiến các em chậm tiến rồi tìm hướng giải quyết cùng với gia đình. Với những em vi phạm, sau khi xét kỷ luật xong, nhà trường làm công tác tư tưởng, động viên các em rèn luyện tốt để cuối năm xóa kỷ luật”.
N.LINH