Khởi nghiệp “mặn mà”
Sinh ra tại Bình Định, nơi nổi tiếng nhiều đặc sản thơm ngon, Phạm Hoàng Phúc (sinh năm 1992, cựu sinh viên ĐH Kinh tế TP HCM) quyết định kinh doanh đặc sản sốt muối ớt.
Ý tưởng trên giường bệnh
Phạm Hoàng Phúc học khoa Kinh tế Bất động sản. Con đường học hành của Phúc diễn ra suôn sẻ. Ra trường, Phúc may mắn được nhận thực tập tại một công ty lớn tại TP HCM.
Tuy nhiên, trong lần đi thực tập về, Phúc bị tai nạn giao thông. Tai nạn bất ngờ khiến Phúc phải mổ 2 lần, nằm viện cả tháng, sụt 13 kg, bụng đầy sẹo.
Phúc nhớ lại: “Thời gian nằm viện, gia đình từ quê lên thăm, một trong những món quà quê mình thích nhất là muối ớt Bình Định. Nằm trên giường bệnh, mình lóe lên ý tưởng mà mình đã bỏ quên từ lâu - đưa đặc sản quê nhà ra khắp các tỉnh, thành trong cả nước để những người xa quê phần nào thỏa nỗi nhớ, còn người miền khác biết đến món ngon Bình Định”.
Nghĩ là làm, sau khi xuất viện, tuy sức khỏe chưa cho phép nhưng Phúc vẫn quyết tâm thực hiện dự án. Phúc liên hệ với chị gái, tìm sự hợp tác. Khởi đầu chỉ với số vốn 5 triệu đồng, Phúc và chị gái bắt tay vào sản xuất.
Việc khảo sát thị trường và thiết kế logo sản phẩm được Phúc đặc biệt quan tâm. “Logo bắt mắt và tên sản phẩm lạ tai sẽ làm tăng tính tò mò của khách hàng. Vì sản phẩm dẻo dẻo, mình quyết định đặt tên thật bắt tai là sốt muối ớt”, Phúc nói.
Quảng bá sản phẩm quê hương
Thời gian đầu, hai chị em Phúc phải đến tận gốc để chọn những nguyên liệu tươi xanh và tốt nhất về làm, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng và hương vị đặc trưng. Phúc mở fanpage, làm chiến lược quảng cáo, khuyến mãi và dịch vụ giao hàng tận nơi. Khách hàng của Phúc chủ yếu mua bán và trao đổi online.
Phúc chia sẻ: “Bước đầu, đối tượng khách hàng mình hướng đến là người Bình Định xa quê và người miền Nam.
Mọi người đều có thể cảm nhận hương vị đậm đà đặc trưng của loại sốt này”.
Sản phẩm sốt muối ớt được sử dụng kết hợp với các món ăn như ốc, hải sản, đồ nướng, các loại hải sản khô, một số trái cây như cóc, ổi, xoài, bưởi, dưa hấu… Nó cũng có thể dùng làm gia vị ăn chay. Hơn 2 tháng kinh doanh chạy thử, sau khi trừ hết chi phí đi, mỗi tháng. Phúc lời gần 10 triệu đồng.
Mặc dù mới khởi nghiệp, Phúc đã thấy được tiềm năng của sản phẩm này. Anh chia sẻ: “Sức tiêu thụ rất tốt. Sản phẩm tốt thì người tiêu dùng sẽ giới thiệu tiếp giùm mình. Truyền miệng là kênh quảng cáo hữu hiệu nhất”.
Hiện tại, Phúc đang hoàn thiện các quy trình để xin giấy phép kinh doanh, hoàn tất các thủ tục pháp lý, cũng như chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh cũng đang trong giai đoạn thu thập ý kiến của người tiêu dùng, nhằm nâng cao chất lượng mà vẫn giữ được đặc trưng và hương vị sản phẩm.
Phúc tiết lộ, trong tương lai gần, anh sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều loại đặc sản Bình Định khác nữa. Vùng đất nơi đây có rất nhiều đặc sản tuyệt ngon, cần được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng trong cả nước.
Theo Kim Trung (Báo Sinh Viên Việt Nam)