Ngành GTVT tỉnh:
Nỗ lực phát triển hệ thống giao thông
Xác định giao thông là nền tảng cho sự phát triển, thời gian qua, tỉnh ta đã dành nguồn kinh phí khá lớn để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, xem đây là “chìa khóa” phát triển KT-XH. Nhờ vậy, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện.
Với phương châm “giao thông phải đi trước một bước” nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH, trong những năm qua, tỉnh ta đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
QL1 qua địa bàn xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) vừa được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Nối dài, mở rộng “mạch máu” giao thông
Để thực hiện bước đi này, ngoài kinh phí đầu tư của địa phương, tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương và các thành phần kinh tế để đầu tư thực hiện các dự án (DA) giao thông trọng điểm; đồng thời đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng nông thôn mới; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường liên huyện, liên xã theo hướng đồng bộ, khép kín.
Điểm nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông ở tỉnh ta trong thời gian qua là việc hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, với tổng kinh phí đầu tư gần 582 tỉ đồng. Tuyến cầu đường này hoàn thành đã mở rộng không gian phát triển cho TP Quy Nhơn về phía Bắc, gắn với khu vực bán đảo Phương Mai, phù hợp với sự phát triển lâu dài của đô thị Quy Nhơn, tạo điều kiện phát triển KT-XH cho các xã bán đảo của TP Quy Nhơn và Khu kinh tế Nhơn Hội. Tuyến đường phía Tây tỉnh với tổng kinh phí đầu tư 386 tỉ đồng cũng đã được triển khai thi công hoàn thành trong năm 2011, tạo điều kiện phát triển KT-XH cho các xã phía Tây tỉnh.
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành (nối dài), với tổng vốn đầu tư xây lắp trên 164 tỉ đồng, được khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2011, góp phần mở “nút cổ chai” vào nội thành Quy Nhơn; đồng thời cùng với hệ thống giao thông được xây dựng từ trước tạo thành trục giao thông liên hoàn từ quốc lộ (QL) 1D, xuyên qua lòng thành phố, đến tuyến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội và đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan, góp phần liên kết vững chắc về giao thông phục vụ an ninh quốc phòng, phát triển KT-XH giữa các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ và Hoài Nhơn với trung tâm TP Quy Nhơn.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Tính từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã đầu tư gần 3.500 tỉ đồng cho việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Các công trình giao thông lớn đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng là đường phía Tây tỉnh; đường Nguyễn Tất Thành nối dài; sửa chữa, nâng cấp cầu Bồng Sơn; đường nối từ QL1D đến Quy Hòa; nâng cấp, sửa chữa các tuyến ĐT 629, ĐT 630, ĐT 640, ĐT 633... Gần đây nhất là các DA giao thông trọng điểm nâng cấp, mở rộng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1, tổng vốn đầu tư 5.279 tỉ đồng; nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Phú Tài đến bến xe liên tỉnh, vốn đầu tư trên 1.200 tỉ đồng. Các DA đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, hướng đến Đại hội XII của Đảng.
Thảm bê tông nhựa QL1D đoạn từ ngã ba Phú Tài đến cầu Long Vân (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGUYỄN HÂN
Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông
Cùng với việc triển khai thi công các trục giao thông huyết mạch, tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng GTNT, xem đây là tiền đề để thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm (2011-2015), toàn tỉnh đã bê tông hóa được 675 km đường GTNT, nâng tổng số chiều dài đường GTNT trong tỉnh được bê tông lên 3.722 km/5.915 km, đạt 63%. Nhờ vậy, hiện nay, đường sá từ tỉnh về trung tâm các huyện, xã, ô tô có thể đi lại thông suốt trong cả 4 mùa.
Nhờ tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, với tổng chiều dài 9.437 km, trong đó có 308,5 km đường QL; 455,3 km tỉnh lộ; 490 km đường huyện; 207 km đường đô thị; 207 km đường chuyên dùng; 5.915 km đường GTNT; cùng với trên 1.500 cây cầu lớn nhỏ, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Phát triển mạng lưới giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo nền tảng vững vàng cho phát triển KT-XH, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Để hệ thống giao thông theo kịp và phục vụ hiệu quả yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, trong thời gian tới, ngành GTVT quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các DA nâng cấp, mở rộng QL19, QL1D. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh, kết nối giữa khu công nghiệp phức hợp VSIP với khu công nghiệp Long Mỹ - Phú Tài - khu đô thị mới Long Vân và TP Quy Nhơn. Xây dựng tuyến giao thông từ sân bay Phù Cát đến Khu kinh tế Nhơn Hội; nâng cấp và mở rộng các tuyến tỉnh lộ, đường liên vùng, liên xã và đường GTNT. Mục tiêu của ngành là phát triển đồng bộ và bền vững mạng lưới giao thông, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH của tỉnh.
NGUYỄN HÂN