Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng:
Tập trung mọi nguồn lực đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng của tỉnh
Ðể đưa Bình Ðịnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong giai đoạn 2015-2020, cần có sự đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực. Ðây là khẳng định của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khi nói về các giải pháp cơ bản trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh thời gian đến để thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà dự thảo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.
* Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 5 năm tới (2015-2020) vừa là thời cơ, cũng vừa là thách thức để Bình Định phấn đấu vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền Trung. Vậy, UBND tỉnh sẽ đề ra các giải pháp cơ bản nào trong chỉ đạo điều hành để đưa Bình Định phát triển đồng bộ, bền vững trong thời gian đến?
- 12 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đã được Tỉnh ủy xác định rất đầy đủ trong dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Vấn đề còn lại là UBND tỉnh cùng với các ngành triển khai, làm sao tạo được sự đột phá đưa Bình Định phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn. Trên cơ sở này, UBND tỉnh xác định một số khâu trọng tâm đột phá để bắt tay vào thực hiện ngay, mà theo tôi, cần phải làm được ba việc sau:
Thứ nhất, tiến hành rà soát cơ chế, chính sách quy định, tạo ra cơ chế thông thoáng nhất, thuận lợi nhất gắn với cải cách mạnh về thủ tục hành chính để nhà đầu tư an tâm đầu tư vào tỉnh.
Thứ hai, phải có chiến lược, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh, kể cả nhân lực trình độ cao và nhân lực mà hiện nay chúng ta đang thiếu, gắn với cải cách phương thức hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, tạo ra một đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm, gắn bó với lợi ích của nhân dân, gắn bó với nhân dân.
Thứ ba, tập trung mọi nguồn lực, kể cả nội lực và ngoại lực đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng của tỉnh, nhất là hạ tầng về giao thông, thủy lợi, văn hóa, giáo dục, y tế... cũng như một số công trình thiết yếu hiện đại để tạo điểm nhấn đồng bộ thu hút các nhà đầu tư vào Bình Định. Từ đó, tạo ra một bước phát triển mới cho Bình Định để thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu mà dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.
Dựa vào lợi thế của tỉnh, Bình Định sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch nói chung và du lịch biển đảo nói riêng.
- Trong ảnh: Bãi biển Cát Tiến (huyện Phù Cát). Ảnh: THU HÀ
* Được biết trong 5 năm đến, tỉnh xác định “Xây dựng Hoài Nhơn thành trọng điểm KT-XH phía Bắc tỉnh; Tây Sơn là trọng điểm KT-XH phía Tây tỉnh; thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn là tam giác phát triển, trung tâm KT-XH của tỉnh”. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về định hướng này?
- Bình Định trải dài từ Bắc vào Nam, với chiều dài trên 120km, thành phố tỉnh lỵ nằm ở cực Nam của tỉnh, vì vậy dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định trong thời gian đến phải phát triển hài hòa các vùng kinh tế, tạo ra động lực để đưa các vùng phát triển tương đối đồng bộ, đảm bảo đời sống của nhân dân.
Trên cơ sở đó, tỉnh xác định vùng kinh tế trọng điểm thứ nhất là TP Quy Nhơn gắn với Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát tạo thành tam giác phát triển, động lực phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh.
Vùng thứ hai ở phía Bắc tỉnh, lấy Hoài Nhơn làm trung tâm, tạo động lực cho cả khu vực, gồm Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Nhơn và Phù Mỹ. Trong đó lấy Hoài Nhơn và lợi thế kinh tế biển làm động lực để phát triển.
Khu vực thứ ba ở phía Tây, lấy huyện Tây Sơn làm trọng tâm bởi gắn với con đường huyết mạch là QL19 xuống cảng Quy Nhơn và gắn với hậu phương lớn là các tỉnh Tây Nguyên. Thêm vào đó, đây cũng là nơi phát tích phong trào Tây Sơn, quê hương của anh hùng dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ, có nhiều di tích lịch sử và cảnh quan thiên nhiên đẹp, là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Ba vùng này đã được xác định trong Nghị quyết đưa KT-XH của tỉnh phát triển; và Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ có những cơ chế chính sách thu hút đầu tư đồng bộ thúc đẩy các vùng kinh tế phát triển đồng bộ dựa trên tiềm năng kinh tế của mỗi vùng, làm sao nâng cao đời sống của nhân dân ở từng vùng, giảm chênh lệch giữa thành thị và nông thôn.
* Trong nhóm giải pháp phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020 có đề cập đến việc phát triển các loại hình dịch vụ vận tải lợi thế của tỉnh, đồng thời sẽ hình thành mới dịch vụ logictics (dịch vụ giao nhận hàng hóa), dịch vụ kho bãi ngoại quan phục vụ cảng Quy Nhơn. Tỉnh sẽ triển khai và phát huy lợi thế này như thế nào, thưa đồng chí Chủ tịch?
- Phải nói rằng Bình Định là một trong số ít tỉnh có vị trí địa lý đặc biệt, hệ thống giao thông khá đồng bộ gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển; trong đó, điểm nhấn là cảng biển Quy Nhơn - hậu phương lớn nhất cho khu vực Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế đó, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông một cách toàn diện.
Về hệ thống cảng biển, sắp tới đây, dựa trên cơ sở quy hoạch chung, tỉnh sẽ nâng cấp mở rộng cảng Quy Nhơn, đầu tư cảng nước sâu Nhơn Hội và đầu tư nâng cấp 2 cảng Đề Gi và Tam Quan phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước, gắn với đó là đầu tư khu dịch vụ hạ tầng sau cảng gắn với hệ thống logictics mà dự thảo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã nêu.
Tỉnh đã, đang và sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông. Trong đó, hệ thống giao thông kết nối với cảng Quy Nhơn và kết nối với Sân bay Phù Cát được xem là hai điểm tựa thúc đẩy nền kinh tế phát triển thời gian đến.
Ngoài QL1A đã hoàn thành, sắp tới đây tỉnh sẽ hoàn thành việc nâng cấp QL1D từ Long Vân đến Bến xe Trung tâm, rồi QL19, kể cả QL19C tuyến mới, đồng thời đầu tư 2 tuyến giao thông quan trọng từ sân bay Phù Cát về đến KKT Nhơn Hội và tuyến đường từ Quy Nhơn lên Khu phức hợp đô thị - thương mại VSIP Canh Vinh (Vân Canh) tạo động lực mới cho cả khu vực phía Nam Bình Định... Đối với Cảng hàng không Phù Cát, phấn đấu đến sau năm 2016 sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế; đẩy nhanh việc di dời ga Quy Nhơn, nâng cấp ga Diêu Trì thành ga lớn của cả nước. Cùng với đó, tỉnh sẽ nhanh chóng hoàn thiện hệ thống logictics ở một số điểm gắn với cảng biển Quy Nhơn. Trước tiên, sẽ đầu tư hai điểm từ Canh Vinh (huyện Vân Canh) về cảng Quy Nhơn và từ Phước Lộc (Tuy Phước) nối QL19, QL1A về cảng Quy Nhơn, tạo ra một hệ thống dịch vụ vận tải hoàn thiện, sẵn sàng bảo đảm xuất khẩu hàng hóa của tỉnh và cả Tây Nguyên thông qua dịch vụ cảng biển Quy Nhơn.
* Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần này xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, trong đó lấy du lịch biển, du lịch sinh thái làm mũi nhọn, du lịch văn hóa, lịch sử làm nền tảng. Xin đồng chí cho biết, tỉnh sẽ đề ra những giải pháp nào để thực hiện được điều này?
- Bình Định có tiềm năng du lịch hết sức dồi dào, tiếc rằng tiềm năng này chưa được đánh thức. Vì vậy, thời gian gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương quyết tâm đưa du lịch của tỉnh thành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần. Trên tinh thần đó, tỉnh đã xây dựng các cơ chế chính sách, các sản phẩm du lịch thúc đẩy du lịch Bình Định phát triển với 4 loại hình tiêu biểu: Du lịch biển đảo dọc theo đường biển của tỉnh (dài 134 km) và các đảo gần bờ; du lịch lịch sử văn hóa gắn với hệ thống tháp Chăm, di tích của nhà Tây Sơn và các di tích khác trên địa bàn tỉnh; du lịch văn hóa tâm linh gắn với hệ thống các khu di tích tâm linh của tỉnh; du lịch khoa học - nghỉ dưỡng, biến Bình Định thành một điểm đến không chỉ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới mà còn là nơi vui chơi, khám phá của đại chúng, của thế hệ trẻ và người nước ngoài.
Để làm được điều này, tỉnh sẽ phải đề ra các chính sách thu hút nhiều nguồn lực, nhiều nhà đầu tư có uy tín để tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, các điểm lưu trú và khu vui chơi giải trí, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút được du khách. Hiện đã có một số tập đoàn lớn như FLC, Vinpearl... đầu tư vào Bình Định, hy vọng sẽ tạo được bước đột phá trong du lịch.
Thời gian đến, tỉnh cũng sẽ nghiên cứu trùng tu các di tích lịch sử, Bảo tàng Quang Trung, phát huy giá trị các loại hình văn hóa phi vật thể (võ, hát tuồng, bài chòi), tạo ra sản phẩm độc đáo thu hút du khách đến với Bình Định. Mặt khác, tỉnh đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch đáp ứng phục vụ du khách, thực sự biến Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung thành một điểm đến du lịch hấp dẫn như kỳ vọng của du khách khi đã một lần đặt chân đến đây.
* Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Bài học kinh nghiệm trong thu hút đầu tư
“Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XVIII Ðảng bộ tỉnh về thu hút đầu tư, tỉnh đã rút ra được những bài học kinh nghiệm. Ðó là, để thu hút đầu tư, cần phải có 4 việc: Chính sách thu hút đầu tư tốt; hạ tầng đồng bộ; làm tốt cải cách hành chính, thủ tục hành chính; làm tốt công tác xúc tiến đầu tư. Thời gian qua, Bình Ðịnh đã thu hút 61 dự án với tổng mức đầu tư trên 1,7 tỉ USD.
Ngoài ra, có 2 dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục. Một là Dự án tổ hợp lọc hóa dầu Victory, nhà đầu tư đã hoàn thiện dự án báo cáo khả thi tiến tới hình thành liên doanh đầu tư dự án khoảng 20 tỉ USD. Mới đây, tỉnh tiếp tục thu hút dự án của Tập đoàn đầu tư Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư Khu phức hợp đô thị - thương mại VSIP Canh Vinh, Vân Canh. Hai bên đã ký kết, hoàn thiện biên bản ghi nhớ. Tỉnh sẽ làm đường từ Quy Nhơn lên Canh Vinh trong thời gian sớm nhất. Phía nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép đầu tư để triển khai vào đầu năm 2017”.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng
THU HÀ (thực hiện)