Thành lập Văn phòng Ðăng ký đất đai một cấp: Góp phần thực thi Luật Ðất đai ngày càng hiệu quả
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh, Sở TN&MT và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang nỗ lực triển khai công tác bàn giao các Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất (QSDÐ) cấp huyện để thành lập Văn phòng Ðăng ký đất đai (ÐKÐÐ) một cấp trực thuộc Sở TN-MT. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Ðặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN-MT, về vấn đề này.
- Xin ông cho biết về chủ trương thành lập Văn phòng ĐKĐĐ một cấp?
+ Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kiện toàn bộ máy tổ chức ngành TN-MT nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực TN-MT, đầu tháng 4.2015, liên Bộ TN-MT, Nội vụ, Tài chính đã ban hành Thông tư Liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở TN-MT.
Theo Thông tư 15, Văn phòng ĐKĐĐ là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở TN&MT, có chức năng thực hiện ĐKĐĐ, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân. Văn phòng ĐKĐĐ có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.
Văn phòng thực hiện các nhiệm vụ: Thực hiện ĐKĐĐ được Nhà nước giao quản lý, đăng ký QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) và tài sản khác gắn liền với đất; cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý QSDĐ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất; lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai.
Ngoài ra, Thông tư số 15 cũng quy định cụ thể về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các huyện, thị xã, thành phố và cơ chế phối hợp giữa Văn phòng ĐKĐĐ, các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ với Phòng TN&MT, UBND cấp huyện.
Tuy Phước là một trong những địa phương sớm thực hiện công tác bàn giao Văn phòng Đăng ký QSDĐ.
- Trong ảnh: Đại diện Sở TN-MT (người đứng trong cùng) tiếp nhận Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Tuy Phước.
- Vậy tỉnh ta đã triển khai thực hiện vấn đề này như thế nào?
+ Ngày 14.8.2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định (QĐ) số 2857/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thành lập Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở TN-MT và QĐ số 2858/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Định trực thuộc Sở TN&MT và các tổ chức chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ. Qua 2 QĐ này, UBND tỉnh xác định rõ về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng ĐKĐĐ và chi nhánh tại các huyện, thị xã, thành phố.
Về nhiệm vụ, quyền hạn, Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện theo đúng các nội dung quy định tại Thông tư số 15. Riêng đối với 11 chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, UBND tỉnh xác định các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ là đơn vị hạch toán phụ thuộc; có trụ sở, con dấu riêng; chịu sự quản lý, chỉ đạo và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng ĐKĐĐ thuộc Sở TN&MT.
Ngày 2.10.2015, UBND tỉnh tiếp tục ban hành văn bản số 4776/UBND-NC về việc tiếp nhận Văn phòng Đăng ký QSDĐ các cấp. Qua đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục khẩn trương triển khai các bước thành lập Văn phòng ĐKĐĐ; đến trước ngày 30.11.2015 phải tập trung hoàn thiện, ban hành các quy định nội bộ; xây dựng các quy trình hoạt động, thủ tục hành chính và quy chế phối hợp với các cơ quan, địa phương, bảo đảm đơn giản, minh bạch, chặt chẽ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Trong tháng 12.2015 hoàn thành công tác tiếp nhận Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp huyện. Kể từ ngày 1.1.2016, Văn phòng ĐKĐĐ sẽ chính thức hoạt động.
- Riêng nhiệm vụ của Sở TN-MT thì sao, thưa ông?
+ Từ đầu tháng 9.2015, Sở TN-MT đã lập kế hoạch bàn giao nguyên trạng 11 Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc Phòng TN&MT 11 huyện, thị xã, thành phố cho Văn phòng ĐKĐĐ. Yêu cầu đề ra là UBND các huyện, thị xã, thành phố, Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký QSDĐ cấp huyện và các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp và bàn giao nguyên trạng tổ chức, hoạt động, tài sản cho Văn phòng ĐKĐĐ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.
Nội dung bàn giao gồm: Bàn giao nguyên trạng về nhân sự gồm tổ chức bộ máy, biên chế, đội ngũ viên chức và lao động hợp đồng hiện có của Văn phòng Đăng ký QSDĐ; về tài chính gồm kinh phí thường xuyên, kinh phí không thường xuyên, phí và lệ phí; thu chi hoạt động sự nghiệp và hoạt động dịch vụ; tổng quỹ tiền mặt; số tài khoản đang giao dịch; về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trụ sở làm việc và các loại tài sản khác; các loại hồ sơ, tài liệu gồm hồ sơ về đất đai (hồ sơ đã thực hiện xong, hồ sơ đang thực hiện, hồ sơ chưa thực hiện xong và hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm); hồ sơ địa chính (hồ sơ địa chính đã lập qua các thời kỳ đo đạc bản đồ, bản đồ địa chính) và phôi giấy chứng nhận của Văn phòng Đăng ký QSDĐ.
Đến nay, công tác bàn giao đã hoàn thành tại 7/11 huyện, thị xã, thành phố. Sở TN&MT sẽ hoàn thành công tác bàn giao vào cuối tháng 10.2015 để Văn phòng ĐKĐĐ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1.1.2016; góp phần thực thi có hiệu quả Luật Đất đai.
- Xin cảm ơn ông!
VIẾT HIỀN (Thực hiện)