Hiện đại hóa nền hành chính: Cần nhiều nỗ lực hơn
Qua 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 24.8.2011 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh về “Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính” giai đoạn 2011-2015, nền hành chính của tỉnh được đánh giá có bước chuyển biến quan trọng theo hướng nền hành chính phục vụ, tạo được lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp.
Riêng trong công tác hiện đại hóa nền hành chính, cơ sở hạ tầng thông tin của hầu hết các cơ quan, tổ chức từ cấp huyện trở lên được trang bị hoàn chỉnh đảm bảo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính. Tỉnh đã thiết lập hệ thống giao ban trực tuyến giữa tỉnh và Trung ương, giữa tỉnh và địa phương (tại Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, 11 văn phòng HĐND và UBND cấp huyện). Có gần 60% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính được thực hiện trên mạng điện tử; 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến doanh nghiệp và người dân được triển khai tại 4 cơ quan hành chính (Sở TT-TT, Sở Công thương, Sở KH-ĐT và UBND TP Quy Nhơn). Toàn tỉnh có 56/70 cơ quan hành chính nhà nước áp dụng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
5 năm qua, từ các nguồn kinh phí, toàn tỉnh đã bố trí hơn 253 tỉ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo 181 công trình trụ sở đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, định mức về trang thiết bị, diện tích phòng làm việc, thiết kế mẫu các công sở hành chính.
Tuy nhiên, báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU cũng cho thấy, hạn chế trên lĩnh vực này là tỉnh chưa thực hiện được việc thí điểm một cửa điện tử cấp xã; ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch trên mạng điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên còn thấp; chưa đạt chỉ tiêu tỉ lệ văn bản, tài liệu chính thức trao đổi trên mạng điện tử giữa các cơ quan hành chính; tỉ lệ cơ quan hành chính nhà nước áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mới đạt 80% so với vế hoạch đề ra.
NGUYÊN SƯƠNG