Những cung đường đen
Nhằm đảm bảo ATGT, ngày 7.6, Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước.
Km 1235 +200 QL1A thuộc tổ 10, KV7, phường Bùi Thị Xuân (dốc Ông Phật) là một trong những cung đường cực kỳ nguy hiểm bởi nhiều khúc cua tay áo, độ nghiêng mặt đường lớn, lại thêm những đường sống trâu gây khó cho phương tiện. Và thực tế nơi đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, như vào lúc 4 giờ 50 phút ngày 7.4.2013 tại km 1235+100, ô tô biển kiểm soát 77H-7267 do Nguyễn Thành Mỹ điều khiển, lưu thông theo hướng Nam - Bắc, khi qua cua đã tự gây tai nạn làm hàng đổ, xe hư hỏng.
Tại ngã 3 Hầm Dầu, thuộc KV6, phường Trần Quang Diệu, tuy đã được trang bị hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông cùng vạch chỉ dẫn đầy đủ, nhưng vẫn thường xuyên xảy ra va chạm. Ngoài nguyên nhân ý thức chấp hành Luật ATGT của người tham gia giao thông chưa cao thì tầm nhìn phía Tây theo hướng Bắc - Nam bị che khuất, và vòng cua khá ngặt là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT thời gian qua. Tại khu vực này, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 2 người và 4 người bị thương. Theo Trung tá Nguyễn Duy Còn, Đội phó đội CSGT, CA Quy Nhơn: “Trước mắt, khu vực này cần được lắp đặt biển cấm ô tô tải từ 3,5 tấn trở lên hướng QL 1A đi vào và điều chỉnh thời hiệu dừng đèn theo hướng tăng đèn vàng để lượng xe phía Tây ra được giải phóng nhanh, chặt bỏ bớt những cây xanh che khuất tầm nhìn. Về lâu dài cần có kế hoạch giải tỏa 2 ngôi nhà ngay góc cua vì che khuất tầm nhìn, thêm biển báo hiệu giao nhau với tín hiệu đèn”.
Tương tự, tại km 16+533, QL 19 đoạn qua thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, độ chênh giữa lớp nhựa đường và mép đất gần 10cm, kéo dài trên 30m, lại nằm ngay khúc cua ngặt và không có phần đường dành cho xe thô sơ, khiến người điều khiển phương tiện giao thông qua đây dễ bị tai nạn.
Thực tế cho thấy, ngoài những nguyên nhân do người điều khiển phương tiện thì hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kém là một trong những nguyên nhân gián tiếp của các vụ TNGT. Để kịp thời xóa các điểm có nguy cơ cao gây TNGT, song song với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thì việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông là một trong những điều mà ngành chức năng cần sớm triển khai. Trước mắt, tại những điểm thường xảy ra xung đột về giao thông như trên cần có biển báo giao thông, gờ giảm tốc, sơn vạch liền. Song về lâu dài, cần có những điều chỉnh phù hợp từ những điểm che khuất tầm nhìn đến việc bố trí tín hiệu đèn, phân luồng giao thông, cải tạo những đoạn xuống cấp, tường hộ lan, taluy đường. Có như thế, những “điểm đen” mới được hạn chế và những nguy cơ tiềm ẩn TNGT cũng sẽ giảm.
KIỀU ANH