Ngư dân lo lắng với nơi trú bão cho tàu thuyền
Mỗi lần nghe có áp thấp nhiệt đới, hoặc bão xuất hiện, nhiều ngư dân trong tỉnh phải cuống cuồng lái tàu di chuyển đến khu neo đậu ở tỉnh bạn trú tránh hoặc đến những con lạch nhỏ, sông cụt để ẩn trú tạm. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do nhiều cửa biển, luồng lạch ra vào cảng cá trên địa bàn tỉnh đã bị cát bồi lấp; cơ sở hạ tầng bên trong khu neo đậu xuống cấp, chật chội.
Ngư dân tự cứu lấy mình
Cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn) là nơi neo đậu của hơn 1.000 tàu thuyền. Song hiện nay, cửa biển - nơi ra vào khu vực cảng đã bị cát bồi lấp nặng nề, gây nhiều khó khăn cho tàu cá ra vào cảng để bán sản phẩm, tiếp nhiên liệu và tránh trú gió bão. Đầu năm 2015 đến nay, có 14 tàu cá của ngư dân bị mắc cạn khi ra vào cảng. Chưa kể, 2/3 diện tích khu vực neo đậu tránh bão tại cảng cũng bị đất, cát bồi lấp. Hơn nữa, hệ thống ụ neo bên trong cảng luôn bị chìm dưới nước lúc thủy triều lên, ngư dân muốn neo tàu phải cột dây vào các trụ neo trong bờ nên khi gió to, sóng lớn thường xảy ra hiện tượng đứt dây neo, gây va đập, hư hỏng, thậm chí chìm tàu. Vì thế, hầu hết tàu cá ở địa phương có công suất lớn đều “tha hương” neo đậu ở các vùng biển khác như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vũng Tàu mỗi khi mưa, bão về.
Ngư dân Nguyễn Thanh Sơn, thôn Thiện Chánh 2, xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), ta thán: “Dù trên địa bàn đã có khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan nhưng quy mô nhỏ, luồng lạch bị cát bồi lấp thường xuyên. Mặt khác, năm 2010 xây dựng đê chắn sóng tại bờ Nam khiến cửa biển bị cát bồi lấp nghiêm trọng hơn. Từ đó, dù có khu neo đậu gần nhà nhưng rất nhiều tàu cá vẫn bơ vơ không có nơi về. Mùa mưa bão, nhiều tàu rất khó khăn để vào được nơi trú ẩn”.
Tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực bên trong cảng được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang; thế nhưng, ngư dân vẫn chưa vơi được nỗi lo trước tình trạng cửa biển đang bị cát bồi lấp nặng.
Tương tự, tại cảng cá Quy Nhơn, 2 tháng gần đây, tàu thuyền có công suất từ 300 - 400 CV gặp vô vàn khó khăn khi ra vào cảng, bởi cửa biển cũng bị cát bồi lấp nghiêm trọng. Hơn nữa, từ khi một đơn vị hoạt động trong ngành hàng hải đầu tư xây dựng cầu cảng, cảng cá cũng trở nên chật chội hơn khi diện tích mặt nước bị thu hẹp; dẫn đến tình trạng quá tải và phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, như tranh giành cập cầu, chỗ neo đậu. Vào mùa mưa bão nhiều tàu thuyền không thể cập cảng tránh trú an toàn. “Hiện nay, khu vực cửa biển cảng cá Quy Nhơn đã bị cát bồi lấp. Trước đây chừng 3 tháng, tàu cá 400 CV của tôi ra vào cảng khá dễ dàng, nhưng nay thì phải chờ thủy triều lên thì mới cập cầu cảng được”, ngư dân Trương Sĩ Hoàng, chủ tàu cá BĐ 97236 - TS, nói.
Giải pháp hạn chế rủi ro?
Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch huyện Hoài Nhơn, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng cá Tam Quan, nhất là trong mùa mưa bão năm nay, địa phương đã kêu gọi Công ty TNHH Thủy lợi Hoài Nhơn thực hiện nạo vét cát tại khu vực luồng tàu, thuyền ra vào, với khối lượng khoảng 120 ngàn m3. Thời gian thực hiện từ ngày 25.10 - 5.11.2015. Hơn nữa, nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm soát và hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng hoặc tránh trú bão được thuận tiện, huyện cũng đã xúc tiến thành lập Ban quản lý cảng cá Tam Quan vào thời gian tới; chỉ đạo UBND xã Tam Quan Bắc rà soát, nắm chắc số lượng tàu cá, số lao động trên tàu; có kế hoạch ứng phó, đảm bảo an toàn cho tàu cá neo đậu trong khu vực cảng biển. “Huyện cũng đã chỉ đạo xã Tam Quan Bắc phối hợp với Trạm Biên phòng Tam Quan Bắc cắt cử lực lượng kiểm tra, hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn khi có thông tin báo bão”, ông Công cho biết.
Còn theo đại diện Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn, việc giải quyết tình trạng quá tải hiện nay đã vượt quá khả năng của đơn vị. Riêng về tình trạng cửa biển bị cát bồi lấp, thời gian tới, Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn sẽ xin ý kiến cấp trên cho chủ trương, phương án nạo vét. “Trước mắt, đơn vị đã lên kế hoạch phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn, Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), Thanh tra Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT) và Công an phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn và tổ chức sắp xếp tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn”, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Quy Nhơn, bày tỏ.
Theo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 6.022 chiếc tàu đánh bắt thủy sản; trong đó, tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 90CV trở lên là 2.816 chiếc. Khoảng tháng 9 trở đi, ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ lại thêm một nỗi lo lớn. Không chỉ sợ ra khơi gặp mưa bão, họ còn lo ngay ngáy việc tìm một bến đỗ an toàn cho những chiếc tàu tiền tỉ của mình ở quê nhà.
Bài và ảnh: TRỌNG LỢI