Đề nghị bổ sung đầu tư một số đoạn, tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh
(BĐ) - Ngày 27.10, UBND tỉnh đã có văn bản số 5144/UBND-KTN đề nghị Bộ GTVT cho phép bổ sung đầu tư một số đoạn, tuyến quốc lộ (QL) 1 không thuộc Dự án (DA) mở rộng QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định.
Theo văn bản đề nghị của tỉnh, DA mở rộng QL1 đoạn qua địa phận thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát (từ Km1194+204 - Km1197+850, dài 3,65km); đoạn từ ngã ba đường tránh thị xã An Nhơn đến ngã ba cầu Tân An (từ Km1210+970 - Km1211+760, dài 0,8km); đoạn qua địa phận thị trấn Bồng Sơn (Km1143+270 - Km1148+941, dài 5,67km) không thuộc phạm vi nghiên cứu của DA mở rộng QL1. Các đoạn tuyến đường này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị hư hỏng nặng, các “ổ gà, ổ voi” xuất hiện dày đặc, nhiều đoạn tuyến có nền, mặt đường bị lún vệt bánh xe dạng “sóng trâu”, mất an toàn giao thông.
Các tuyến tránh thị trấn Tam Quan, thị trấn Phù Mỹ, thị xã An Nhơn được xây dựng với quy mô nền đường chỉ rộng 12m, mặt đường rộng 11m, khó đảm bảo khả năng gia tăng năng lực vận tải và lưu thông an toàn do mặt cắt ngang không đồng bộ với các đoạn tuyến còn lại mới được đầu tư.
Từ thực tế nêu trên, để đảm bảo tính đồng bộ trong khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét cho chủ trương bổ sung đầu tư từ nguồn vốn dư của DA mở rộng QL1. Bổ sung đầu tư đoạn từ ngã ba đường tránh thị xã An Nhơn đến ngã ba cầu Tân An, đảm bảo nền đường rộng 20,5m. Bổ sung thảm tăng cường bê tông nhựa mặt đường các đoạn QL1 cũ tương ứng với các tuyến tránh Tam Quan, Phù Mỹ, An Nhơn và để phân luồng giao thông, nhằm chia sẻ lưu lượng xe đi qua tuyến tránh. Các đoạn tuyến tránh qua thị trấn Ngô Mây, thị trấn Bồng Sơn đề nghị tăng cường thảm bê tông nhựa mặt đường, khắc phục các “sóng trâu” trên mặt đường.
Được biết, QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118km. Thời gian qua, Bộ GTVT đã hoàn thành cơ bản việc nâng cấp, mở rộng với chiều dài 107km, đáp ứng tốt nhu cầu tham gia giao thông của người và phương tiện giao thông, góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.
N. HÂN