Cảnh báo TNGT trên tuyến quốc lộ vừa khai thác vừa thi công: Mất mạng vì “đi ngang, về tắt”
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, sau gần nửa tháng kể từ khi thông xe kỹ thuật QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Ðịnh (14.10) đến nay, tình hình TNGT diễn biến hết sức phức tạp khi có đến 8 vụ TNGT xảy ra, làm 5 người chết, 4 người bị thương. Trên tuyến QL19 cũng rất nhiều nguy cơ mất ATGT khi mà các biển báo hiệu, vạch kẻ đường hiện chưa có...
Chưa có thói quen lưu thông trên đường một chiều
So với tháng trước, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng 4 vụ, tăng 3 người chết và tăng 3 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2014 thì tăng đến 7 vụ, 5 người chết và 3 người bị thương.
“Nguyên nhân tai nạn, ngoài ý thức giao thông kém của người dân, còn do các đơn vị thi công không đảm bảo các quy định về ATGT đối với các tuyến QL1A, QL19 vừa khai thác vừa thi công”
Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh
Gần nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 3 giờ 30 phút ngày 26.10.2015 tại thôn Tài Lương 3, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn giữa xe khách và người đi bộ. Thời điểm này, anh Bùi Xuân Đức (SN 1975, ở xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) thiếu chú ý quan sát khi đi bộ băng qua dải phân cách đã bị xe khách BKS 72B-009.32 chạy hướng Nam - Bắc tông tử vong. Trước đó, vào lúc 5 giờ sáng ngày 17.10, cụ bà Phan Thị Mươi (SN 1938, ở thôn Bình Phú, Hoài Thanh Tây, Hoài Nhơn) đi bộ qua đường bị xe tải BKS 51C-527.60 tông chết tại QL1A thuộc thôn Ngọc An Trung, xã Hoài Thanh Tây.
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, phân tích: QL1A đã được mở rộng thành đường một chiều, xe cộ chạy nhanh hơn, trong khi người dân địa phương chưa hình thành thói quen khi lưu thông trên đường một chiều. Người đi bộ trèo hoặc đi ngang qua giải phân cách, xe máy, xe đạp đi ngược chiều cho nhanh, thay vì phải đi hết phần đường rồi mới rẽ theo đúng luật. Thậm chí, nhiều nơi còn cản trở không cho đơn vị thi công lắp đặt hết dải phân cách mà buộc phải chừa khoảng hở nhỏ để qua lại giữa 2 bên đường cho tiện. Trên dọc tuyến QL1A hiện có đến 46 điểm hở như vậy. Đây là mối nguy cơ gây ra TNGT rất lớn, và đã dẫn đến một số vụ tai nạn nghiêm trọng.
Nhà thầu không đảm bảo ATGT khi thi công
Ở một góc nhìn khác, Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh phân tích, nguyên nhân tai nạn, ngoài ý thức giao thông kém của người dân, còn do các đơn vị thi công không đảm bảo các quy định về ATGT đối với các tuyến QL1A, QL19 vừa khai thác vừa thi công.
Hiện trên tuyến QL19, phần mặt đường cơ bản đã hoàn thành, song hệ thống ATGT như biển báo hiệu, vạch kẻ đường chưa có. Trên tuyến QL1A, các nhà thầu, đơn vị rào chắn 1 chiều đường để sửa chữa 8 cây cầu cũ, nhưng lại không tổ chức lại giao thông, không bố trí đầy đủ, hợp lý hệ thống biển báo, hướng dẫn giao thông. Việc này gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là các phương tiện lưu thông thuận chiều ở tốc độ cao không thể xử lý kịp khi phát hiện xe chạy ngược chiều vào phần đường của mình.
Trung tá Vinh đơn cử: “Như vụ TNGT xảy ra lúc 14 giờ ngày 11.10.2015 tại km1158+500 trên tuyến QL1A thuộc xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, giữa xe khách 16 chỗ BKS 77B-007.49 chạy hướng Nam- Bắc với xe tải BKS 76C-04237 chạy ngược chiều, làm 7 người bị thương. Đoạn này đã lắp giải phân cách, xe lưu thông 1 chiều, nhưng khi sửa chữa cầu Gò Me, đơn vị thi công tổ chức lại giao thông cho xe từ hướng Nam ra Bắc đi vào đường ngược chiều nhưng không hề có hệ thống biển báo hướng dẫn. Mới đây, ngày 28.10, khi đi tuần tra kiểm soát, chúng tôi cũng đã xử phạt một đơn vị thi công phạm lỗi này”.
Trung tá Vinh cũng cho biết thêm, trên tuyến đường tránh qua thị xã An Nhơn và thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) mới thi công có nhiều đoạn đường cong, điểm giao cắt nhau nhưng chưa có biển báo để hướng dẫn, cảnh báo người tham gia giao thông. Đây cũng là một phần nguyên nhân chỉ trong một thời gian ngắn trên các cung đường này xảy ra tới 4 vụ TNGT.
Trước tình hình này, Phòng CSGT CA tỉnh đã có báo cáo gởi CA tỉnh, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Dự án 5 (PMU5) chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công sớm lắp đặt, hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn, dải phân cách giữa; đồng thời điều chỉnh, tổ chức lại giao thông nút giao tuyến tránh 2 đầu thị trấn Phù Mỹ, thị xã An Nhơn nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. “Tuy nhiên, điều quan nhất vẫn là ý thức của người dân về việc tuân thủ các quy định ATGT, không vì sự tiện lợi trước mắt mà mạo hiểm với cuộc sống của mình”, Thiếu tá Hoài nhấn mạnh.
Theo Phòng CSGT CA tỉnh, chỉ từ ngày 16.8 đến ngày 15.9, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT làm chết 20 người, bị thương 15 người; so với cùng kỳ 2014, giảm 1 vụ TNGT nhưng tăng đến 10 người chết.
Trước tình hình TNGT trên tuyến các tuyến quốc lộ bất ổn như hiện nay vì sự thiếu ý thức của người dân, ngày 22.10, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi các địa phương có tuyến quốc lộ chạy qua phải đẩy mạnh công tác tuyên truyên, cảnh báo TNGT do các hành vi đi ngược chiều đường một chiều, trèo qua dải phân cách, thiếu chú ý quan sát khi qua đường; vận động mọi tầng lớp nhân dân, học sinh nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự ATGT khi lưu thông. Ðối với CA tỉnh, Sở GTVT, cần chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến, xử lý nghiêm các hành vi đi sai làn đường, vượt sai quy định, đi ngược chiều, đậu đỗ sai quy định.
THU HÀ