Cũng cần... "nâng cấp" !
Cho đến thời điểm này, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ IA qua tỉnh Bình Định dài hơn một trăm cây số đã cơ bản hoàn tất. Với mặt đường được mở rộng, có dải phân cách giữa và các vạch sơn phân luồng xe…, có thể nói chưa bao giờ tuyến giao thông đường bộ chính đi qua địa bàn tỉnh ta có được sự thông thoáng, hiện đại và khả năng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cao như hiện nay.
Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” khi chỉ trong vòng nửa tháng sau khi thông xe (ngày 14.10) trên toàn tuyến đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, bị thương 4 người; tăng 4 vụ, 3 người chết và 3 người bị thương so với tháng trước đó.
Có thể nói việc bỏ ra trên 5 ngàn tỉ đồng để thực hiện dự án nâng cấp đoạn đường nói trên là một số tiền khổng lồ. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả vận tải phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thì nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT là một trong những yêu cầu hàng đầu khi dự án đầu tư này được thực hiện. Vì vậy, các con số về số vụ TNGT, số người chết và bị thương tăng cao bất thường trong nửa tháng qua trên tuyến đường huyết mạch này là điều đáng báo động. Điều nghịch lý đã xảy ra: đường tốt hơn, hiện đại hơn nhưng số vụ TNGT và thiệt hại nhân mạng do TNGT cũng… nhiều hơn(!).
Qua tìm hiểu nguyên nhân của các vụ TNGT vừa xảy ra cho thấy, việc không chấp hành các quy tắc về an toàn giao thông khi tham gia giao thông là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn. Chẳng hạn, hiện nay đã có dải phân cách cứng để tránh đối đầu khi lưu thông ngược chiều, có các vạch sơn phân luồng xe cùng chiều, quy định các vị trí được phép băng ngang qua đường… nhưng tình hình đi lại vẫn rất tùy tiện, việc đi lấn luồng lấn tuyến, chạy ngược chiều, băng ngang qua đường không đúng nơi quy định… vẫn xảy ra thường xuyên. Và hậu quả tất yếu của sự tùy tiện khi tham gia giao thông là nhiều vụ TNGT đau lòng đã xảy ra.
Được biết, hiện nay, công trình dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ IA qua tỉnh Bình Định vẫn còn một số hạng mục đang tiếp tục hoàn thiện như dải phân cách cứng ở giữa, lưới chống lóa trên dải phân cách… Do đó, công tác đảm bảo ATGT là hết sức quan trọng, cần được các cơ quan chức năng tăng cường một cách thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, mọi người dân nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi lưu thông, không tự ý xê dịch dải phân cách, tháo lưới chống lóa để tự tạo lối đi. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ phá hoại hạ tầng kỹ thuật giao thông mà còn tạo ra nguy cơ gây ra nhiều vụ tai nạn khôn lường.
Để thiết thực góp phần đảm bảo thực hiện được mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT quốc gia, mọi người dân cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, có ý thức vì lợi ích chung, vì sự an toàn của chính mình và người khác. Tất cả chỉ nhằm một mục đích duy nhất là phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống và bảo vệ an toàn cho chính người dân.
Vì vậy, có lẽ cùng với việc tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông của nhà nước thì việc “nâng cấp” ý thức tuân thủ pháp luật về ATGT của tất cả mọi người cũng là vấn đề cần được hết sức quan tâm.
HẢI ĐĂNG