Đề xuất khoán xe công đưa vào Nghị quyết Quốc hội
Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội đề xuất đưa vào dự thảo Nghị quyết nội dung giao Chính phủ thực hiện khoán xe công cho một số chức danh.
Theo Báo cáo của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính, cả nước hiện có gần 40.000 xe ô tô công, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp Nhà nước. Chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng mỗi năm và ước tính mỗi năm Nhà nước phải chi gần 13.000 tỷ đồng.
Nếu thực hiện khoán xe công cho các chức danh từ Thứ trưởng trở xuống, mỗi năm Việt Nam có thể tiết kiệm cả ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi có chủ trương khoán xe công năm 2006, đến nay cả nước mới có vài người thực hiện...
Do đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô công, trong đó quy định rõ hơn cách xác định mức khoán kinh phí với một số chức danh.
Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 3.11, ông Phùng Quốc Hiển- Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội cho rằng, vấn đề khoán xe công đã được bàn và thảo luận trong một thời gian dài. Hiện Chính phủ đưa ra phương án như người có tiêu chuẩn được đưa đón bằng xe công thì sẽ thực hiện khoán phần kinh phí đó đưa vào lương.
“Cách làm đó cũng thuận lợi, giúp giảm chi phí bảo dưỡng, xăng xe và có thể giảm cả biên chế hợp đồng lái xe. Tính trên cơ sở Nhà nước phải bỏ ra với việc khoán thì khoán xe công tiết kiệm hơn rất nhiều”, ông Hiển khẳng định.
Ông Phùng Quốc Hiển cho biết: “Qua ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề xuất trong dự thảo Nghị quyết có một ý là giao Chính phủ thực hiện việc khoán xe công cho một số chức danh. Điều này cũng thể hiện tinh thần đổi mới và tiết kiệm chi tiêu”.
Về đối tượng được áp dụng khoán xe công, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách, là nội dung Chính phủ bàn vì chỉ áp dụng với một số chức danh nhất định (có thể tính toán áp dụng với người có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở xuống) và khong phải với tất cả các loại xe công.
“Xe công còn có xe cứu thương, xe chở rác, xe công an, xe quân đội… Cái đó không thể khoán được mà là hoạt động có tính chất thường xuyên của Nhà nước để thực hiện việc quản lý quốc gia cũng như phục vụ. Cái đó chỉ tiết kiệm bằng quản lý xăng xe để cho các loại xe được sử dụng đúng mục đích, đúng nhiệm vụ và tiết kiệm ở mức cao nhất”, ông Hiển cho biết thêm.
Việc khoán xe công ở một số chức danh, theo Phùng Quốc Hiển, là một bước khởi đầu để sau này khi cải cách tiền lương có tính toán cơ cấu trong lương phần chi phí cho người được tiêu chuẩn, chế độ theo quy định của Nhà nước. Cơ chế khoán có thể áp dụng với người hưởng chế độ đưa đón có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 (tương đương Thứ trưởng) trở xuống.
“Nếu đưa vào Nghị quyết Quốc hội là mang tính bắt buộc và thực hiện ngay từ năm 2016. Dự thảo Nghị quyết nếu được các đại biểu thống nhất biểu quyết sẽ ghi rõ giao Chính phủ khoán xe cho một số chức danh, còn cụ thể chức danh nào do Chính phủ quy định”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội nói.
Theo Ngọc Thành (VOV)