Cảnh báo TNGT ở “cung đường đen” trên QL1D
Từ ngày 31.10 đến ngày 4.11, tại km11+500 - km12 QL1D, đoạn qua KV 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, liên tục xảy 3 vụ TNGT với cùng một mô tuýp: xe xuống dốc vì tránh xe ngược chiều nên bị trượt và đâm vào phía vách núi, hoặc đâm trực diện vào xe ngược chiều. Thương vong tuy không nặng nhưng thiệt hại tài sản rất lớn.
Trong số này, vụ TNGT xảy ra vào lúc 23 giờ ngày 31.10.2015 giữa 1 xe đầu kéo và 2 xe tải chạy cùng chiều là nghiêm trọng hơn cả. Xe đầu kéo BKS 86C-00222 chạy từ hướng Bắc vào Nam mất phanh khi xuống dốc nên đâm vào xe tải BKS 63C- 06786, rồi tiếp tục đâm vào xe tải BKS 78C-01024, làm 3 xe hư hỏng nặng.
Trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng Đội CSGT CA TP Quy Nhơn, cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, đoạn từ km11 - km12 QL1D đã xảy ra 6 vụ TNGT giữa xe tải - xe khách, xe tải - xe tải, làm 1 người chết và thiệt hại đáng kể về tài sản. Những năm trước đó, tai nạn cũng liên tục xảy ra ở cung đường này, trong đó có vụ 2 xe tải ngược chiều tông nhau làm 3 người chết, 1 người bị thương.
Đây là đoạn đường cong lại có độ nghiêng nên chỉ cần va chạm nhẹ cũng đủ làm xe tải bị lật. - Trong ảnh: Một vụ xe tải bị lật khi xuống đèo vào tháng 5.2015.Ảnh: TRẦN HOÀNG
Trung tá Tam phân tích nguyên nhân: “Đây là đoạn đường cong độ dốc 7°, có vạch kẻ tim đường. Xe lưu thông từ hướng Nam ra Bắc thường lấy đà lên dốc nên có xu hướng lấn qua bên trái đường nên rất dễ va chạm với xe lưu thông chiều ngược lại xuống dốc đang ở tốc độ cao, dễ bị trơn trượt. Đoạn đường này cong, lại có độ nghiêng nên chỉ cần va chạm nhẹ cũng đủ làm xe tải, vốn chở nặng, bị lật”.
Ở góc độ là người thường đi lại nơi này và chứng kiến nhiều vụ TNGT trong những năm qua, anh Trần Hoàng (ở KV2, phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn) bổ sung thêm: "Xe container hoặc xe tải nặng vừa đổ đèo lại vừa ôm góc cua khuất như tại “điểm đen” cuối dốc Quy Hòa tại km12 QL1D thì tai nạn rất dễ xảy ra, mà các vụ tai nạn liên tiếp trong mấy ngày qua là một minh chứng”.
Được biết, tháng 5.2015, CA Quy Nhơn đã có công văn đề nghị Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và Ban Quản lý tuyến QL1D thành lập đoàn khảo sát khắc phục TNGT tại điểm đen này. Tuy nhiên, giải pháp xây tường hộ lan phía Đông và lắp phản quang trên tường mà Ban quản lý tuyến QL1D thực hiện dường như không hiệu quả. Trong tháng 9.2015, khi hệ thống tường hộ lan và phản quang bắt đầu đưa vào sử dụng thì ngày 4.10.2015, xảy ra vụ 2 xe tải ngược chiều đâm nhau làm xe hư hỏng nặng. Và, chỉ trong mấy ngày đầu tháng 11.2015, liên tiếp xảy ra mấy vụ nữa.
Vì vậy, trung tá Tam đề nghị: “Nên lắp đặt biển cảnh báo ở 2 đầu đoạn đường, đồng thời làm gờ giảm tốc từ hướng Bắc vào Nam cách vị trí dốc 300m nhằm giảm tốc độ xe khi xuống đèo. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt chứ chưa thực sự giải quyết được triệt để vấn đề. Tốt nhất là phải làm thông thoáng tầm nhìn của lái xe”.
Trong khi đó, qua thời gian dài đi lại, quan sát địa hình khu vực này và từ những vụ tai nạn mình đã tình cờ chứng kiến, anh Trần Hoàng chia sẻ ý kiến: “Theo tôi, nên “cạp” mỏm núi nhô ra ở phía Tây để có thêm một phần đường nữa, từ đó tầm nhìn của tài xế sẽ rộng, thoáng hơn và sẽ làm chủ được tay lái của mình. Đồng thời, nhất thiết phải hạ độ dốc tại khúc cua này bằng việc nâng mặt đường lên thêm khoảng 50 -70cm”.
Thiết nghĩ, đây là những ý kiến hữu ích đáng được cơ quan chức năng tham vấn để giải quyết tình trạng TNGT liên tục xảy ra ở khu vực này.
THU HÀ