Các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh: Hướng đến xây dựng thư viện đạt chuẩn
Những năm qua, xuất phát từ thực tế nhu cầu nghiên cứu và học tập của giáo viên, học sinh, các cấp quản lý giáo dục và các trường phổ thông đã quan tâm đầu tư xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn, góp phần cùng các hoạt động khác trong nhà trường nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Theo Quyết định 01/2003 của Bộ GD&ĐT, thư viện trường phổ thông được xét công nhận đạt chuẩn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất; nghiệp vụ thư viện; sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa; tổ chức, hoạt động và cách quản lý.
Tạo không gian đọc sách thoải mái, phù hợp để thu hút bạn đọc là điều các trường phổ thông đang hướng đến.
- Trong ảnh: Mô hình thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Bình Tân (huyện Tây Sơn).
Từ "gỡ khó"...
Theo chân Đoàn kiểm tra công nhận thư viện đạt chuẩn, tiên tiến và xuất sắc năm 2015 của Sở GD&ĐT về 17 trường tiểu học, THCS, THPT đóng trên địa bàn các huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Cát, Tuy Phước và Vân Canh, thấy mừng cho sự quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh đọc sách, tài liệu phục vụ học tập trong nhà trường. Thư viện của Trường THCS Đào Duy Từ (huyện Hoài Nhơn) có 3 phòng, mỗi phòng rộng 78 m2, trong đó có 1 phòng đọc cho học sinh, 1 phòng đọc cho giáo viên và 1 kho sách. Thư viện được trang bị 1 máy vi tính và 1 màn hình 52 inch để thủ thư giới thiệu sách mới.
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Đào Duy Từ Phan Anh Phước, thư viện có 9.652 bản sách, trong đó có 5.769 bản sách tham khảo, 1.049 bản sách giáo khoa, 1.157 bản sách giáo viên, 1.677 bản sách thiếu nhi cùng 5 loại báo, tạp chí. Trung bình trong 1 tháng, thư viện có gần 1.000 lượt bạn đọc với 1.970 bản sách được luân chuyển trong học sinh.
Kết quả đợt kiểm tra năm 2015, trong tổng số 17 trường đăng ký danh hiệu, đã có 3 trường đạt danh hiệu thư viện chuẩn, 6 trường đạt thư viện tiên tiến và 4 trường đạt thư viện xuất sắc.
Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) Trần Văn Cơ cho biết, nghiên cứu sách tham khảo, tài liệu là nhu cầu của giáo viên, học sinh. Xuất phát từ nhu cầu đó, các trường tìm cách “gỡ khó” để xây dựng thư viện phù hợp. Chẳng hạn, trước khó khăn về cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT yêu cầu thư viện chuẩn phải có diện tích tối thiểu là 50 m2 để làm phòng đọc và kho sách), đa số các trường đã cải tạo lại các phòng học. Nhiều trường không sử dụng giáo viên kiêm nhiệm công tác thư viện, mà tuyển dụng cán bộ thư viện chuyên trách được đào tạo bài bản, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Tại Hội thi cán bộ, giáo viên thư viện giỏi cấp tỉnh năm 2013, 42/43 cán bộ, giáo viên đăng ký tham gia đã đạt giải, tức là đáp ứng tốt các tiêu chí Hội thi đặt ra. Và sau Hội thi, 3 cán bộ, giáo viên được chọn tham gia Hội thi cán bộ, giáo viên thư viện giỏi cấp Quốc gia cũng đều đạt giải.
“Bằng nhiều nguồn kinh phí, các trường đang đầu tư máy vi tính cùng đường truyền tốc độ cao cho thư viện để bạn đọc vào tra cứu. Các thư viện có nối mạng Internet để tăng cường cập nhật thông tin, tư liệu, hỗ trợ cho việc dạy và học được cộng thêm điểm khi xét công nhận danh hiệu thư viện tiên tiến, thư viện xuất sắc”, ông Cơ cho biết thêm.
... đến nỗ lực tổ chức hoạt động
Theo thống kê của Phòng Giáo dục trung học, đến nay đã có 234 trường tiểu học, 142 trường THCS và 21 trường THPT có thư viện đạt chuẩn. Hoạt động giới thiệu sách, tư vấn sách diễn ra hàng tuần, hàng tháng.
Cán bộ thư viện Trương Thị Cẩm Nhung ở Trường THPT số 1 An Nhơn (thị xã An Nhơn) cho biết, học sinh ở trường rất quan tâm đến sách bài tập, tham khảo các môn học. Một số em thích đọc những bài viết, truyện ngắn về tình bạn bè, thầy cô. Dù học sinh bận bịu học tập nhưng hàng tháng thư viện trường cũng có hơn 2.000 lượt bạn đọc. “Chủ đề của tháng 11 về Ngày Nhà giáo Việt Nam nên tôi đang viết bài giới thiệu về bộ truyện ngắn xoay quanh tình thầy trò tuyển chọn từ cuộc thi viết về đề tài này, do Bộ GD&ĐT phát động cách đây vài năm, để giới thiệu đến các em”, cô Nhung thông tin.
Thực tế, nguồn sách bổ sung, từ kinh phí ngân sách chỉ dao động từ 300-500 cuốn/năm. Để thu hút bạn đọc, các thư viện trường học đang tìm nhiều nguồn kinh phí để bổ sung đầu sách, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu. “Đội thiếu niên tiền phong phát động học sinh quyên góp sách cũ, tham gia thành lập tủ sách pháp luật thiếu niên nhi đồng. Trong các buổi họp phụ huynh, chúng tôi huy động sự đóng góp để bổ sung nguồn sách”, Hiệu trưởng Trường THCS Đào Duy Từ cho biết. Với một số trường THPT như Trường THPT số 1 An Nhơn, các hội cựu học sinh không chỉ tặng tiền mà nhiều người là nhà thơ, nhà văn cũng tặng sách của mình để giới thiệu đến các thế hệ đàn em.
Ở cấp tiểu học, 2 năm qua, từ mô hình Thư viện thân thiện do Tổ chức Room to Read tài trợ triển khai ở 60 trường trên địa bàn các huyện Tuy Phước, Tây Sơn và Phù Mỹ, các trường đã nhận thấy sự hữu ích đối với việc hỗ trợ học tập cho học sinh. Qua đó, nhiều trường đã phấn đấu xây dựng thư viện đạt chuẩn, xây dựng tủ sách trong từng lớp học.
NGỌC TÚ